Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh: Văn hóa là nền tảng, du lịch là nhịp cầu kết nối

Hoàng Hưng (ghi)

Thứ năm, 28/08/2025 - 16:54

(Thanh tra) - Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, khẳng định văn hóa chính là nền tảng tinh thần vững chắc, còn du lịch là nhịp cầu kết nối để đưa hình ảnh Quảng Ninh vươn xa, hội nhập sâu rộng, trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Quảng Ninh. Ảnh: Thanh Tùng

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngành Văn hóa Quảng Ninh, phóng viên Báo Thanh tra đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh về hành trình 8 thập kỷ đầy tự hào, cũng như những định hướng phát triển trong thời gian tới.

- PV: Thưa ông, trong lễ kỷ niệm 80 năm ngành Văn hóa Quảng Ninh, ông nhấn mạnh thông điệp “Văn hóa là nền tảng, du lịch là nhịp cầu kết nối”. Ý nghĩa của thông điệp này là gì?

+ Ông Nguyễn Việt Dũng: Quan điểm xuyên suốt của chúng tôi là "Văn hóa là nền tảng - Thông tin là mạch dẫn - Thể thao là sức mạnh - Du lịch là nhịp cầu kết nối". Văn hóa phải được coi là gốc rễ để giữ gìn bản sắc, nuôi dưỡng tinh thần và tạo nguồn lực nội sinh. Trong khi đó, du lịch chính là cầu nối để lan tỏa văn hóa, quảng bá hình ảnh Quảng Ninh ra thế giới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

- PV: Nhìn lại chặng đường 80 năm, ông đánh giá thế nào về những dấu mốc quan trọng của ngành Văn hóa Quảng Ninh?

+ Ông Nguyễn Việt Dũng: Ngành Văn hóa Quảng Ninh được hình thành ngay sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, khi Ty Văn hóa - Thông tin tỉnh Quảng Yên ra đời. Suốt 8 thập kỷ, chúng tôi khắc ghi lời Bác Hồ dạy "Văn hóa soi đường cho quốc dân đi". Trong kháng chiến, văn hóa trở thành vũ khí tinh thần sắc bén, cổ vũ lòng yêu nước. Thời kỳ đổi mới và hội nhập, văn hóa tiếp tục giữ vai trò trụ cột tinh thần, khẳng định bản sắc trong dòng chảy hiện đại.

- PV: Ngoài văn hóa, Quảng Ninh còn nổi bật ở lĩnh vực thể thao và du lịch. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn?

+ Ông Nguyễn Việt Dũng: Về thể thao, Quảng Ninh là trung tâm mạnh ở nhiều bộ môn như bóng đá, cờ vua, điền kinh, bơi lội. Các vận động viên đã mang về nhiều huy chương trong và ngoài nước. Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức thành công nhiều sự kiện thể thao quốc gia và quốc tế, để lại ấn tượng về một địa phương năng động, chuyên nghiệp.

Về du lịch, Quảng Ninh khẳng định vị thế là trung tâm hàng đầu cả nước, liên tục dẫn đầu về lượng khách, doanh thu, hạ tầng và chất lượng dịch vụ. Chúng tôi đa dạng hóa sản phẩm từ du lịch di sản, tâm linh đến nghỉ dưỡng, MICE, thể thao, giải trí. Thương hiệu du lịch Quảng Ninh gắn liền với hình ảnh "an toàn - thân thiện - hấp dẫn".

Không chỉ nổi tiếng với Vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới, thành phố biển còn níu chân du khách bởi chuỗi trải nghiệm phong phú: Từ tham quan danh thắng, tham gia hoạt động giải trí đến thưởng thức ẩm thực địa phương đậm đà. Ảnh: Tiến Thành

- PV: Trong phát biểu tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945 - 28/8/2025) ông nhiều lần nhắc đến những “chiến sĩ văn hóa”. Điều này nên hiểu như thế nào?

+ Ông Nguyễn Việt Dũng: Đó là cách chúng tôi gọi những thế hệ cán bộ, công chức, viên chức ngành Văn hóa đã bền bỉ cống hiến suốt 80 năm qua. Họ làm việc thầm lặng nhưng tạo nên thành quả rực rỡ. Nhờ họ, ngọn lửa văn hóa ở Quảng Ninh chưa bao giờ tắt, mà ngày càng lan tỏa mạnh mẽ.

- PV: Hướng tới tương lai, ngành Văn hóa Quảng Ninh đặt ra những định hướng trọng tâm nào?

+ Ông Nguyễn Việt Dũng: Chúng tôi xác định 5 định hướng lớn:

Thứ nhất, lấy con người làm trung tâm, xây dựng hình mẫu con người Quảng Ninh: Bản lĩnh, tự cường, kỷ cương, đoàn kết, nghĩa tình, hào sảng, sáng tạo, văn minh.

Thứ hai, gắn di sản với du lịch kết nối di tích, làng nghề, lễ hội truyền thống thành sản phẩm hấp dẫn.

Thứ ba, đầu tư thiết chế văn hóa, thể thao hiện đại, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.

Thứ tư, phát triển công nghiệp văn hóa, khuyến khích đầu tư vào nghệ thuật, điện ảnh, truyền thông; coi văn hóa là “hộ chiếu mềm” hội nhập quốc tế.

Thứ năm, xây dựng đội ngũ cán bộ văn hóa hiện đại, vừa am hiểu bản sắc, vừa tinh thông công nghệ, ngoại ngữ, sẵn sàng làm việc trong môi trường đa văn hóa.

- PV: Ông nhìn nhận thế nào về vai trò của công nghiệp văn hóa trong tiến trình phát triển hiện nay?

+ Ông Nguyễn Việt Dũng: Đây là yêu cầu khách quan. Văn hóa không chỉ giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, mà ngày càng đảm nhiệm vai trò kinh tế trong nền kinh tế tri thức. Nếu được đầu tư đúng mức, công nghiệp văn hóa sẽ trở thành động lực phát triển bền vững, thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và tăng trưởng.

- PV: Thông điệp ông muốn gửi gắm tới đội ngũ cán bộ, văn nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên và những người làm công tác văn hóa ở Quảng Ninh là gì?

+ Ông Nguyễn Việt Dũng: Tôi mong mọi người hãy giữ ngọn lửa đam mê, dám nghĩ, dám làm, đồng lòng vượt qua khó khăn để viết tiếp những trang sử mới. Với nền tảng 8 thập kỷ vun đắp, chúng ta hoàn toàn có niềm tin rằng ngành Văn hóa Quảng Ninh sẽ tiếp tục tỏa sáng, góp phần xây dựng một Quảng Ninh thịnh vượng, giàu bản sắc.

- PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Thúc đẩy du lịch, giới thiệu nét đẹp Cần Thơ qua Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025

Thúc đẩy du lịch, giới thiệu nét đẹp Cần Thơ qua Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025

(Thanh tra) - Chiều 1/12, Ban Tổ chức Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025 tổ chức Họp báo thông tin về Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025. Đây là cơ hội để giới thiệu, quảng bá nét đặc trưng văn hóa sông nước của Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đến người dân và du khách trong, ngoài nước.

Hữu Anh

16:33 01/12/2025
Khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh vượt mốc 7,3 triệu lượt trong 11 tháng năm 2025

Khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh vượt mốc 7,3 triệu lượt trong 11 tháng năm 2025

(Thanh tra) - Trong 11 tháng năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh đã đón 7,37 triệu lượt khách quốc tế và tiến gần mục tiêu phấn đấu của cả năm. Song song đó, du lịch nội địa tiếp tục tăng trưởng mạnh với hơn 37,2 triệu lượt khách, góp phần đưa tổng doanh thu du lịch của thành phố đạt hơn 233.500 tỷ đồng. Những kết quả ấn tượng này cho thấy sức bật rõ rệt của ngành Du lịch trong bối cảnh thành phố đẩy mạnh phát triển sản phẩm mới, chuyển đổi số và mở rộng xúc tiến quốc tế.

Chu Tuấn

10:23 26/11/2025

Tin mới nhất

Xem thêm