Theo dõi Báo Thanh tra trên
Kim Thành
Thứ năm, 10/07/2025 - 14:24
(Thanh tra) - Với vị trí chiến lược, tài nguyên thiên nhiên phong phú và bản sắc văn hóa đặc sắc, Hải Phòng từ lâu đã được xác định là một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của miền Bắc Việt Nam. Không chỉ tập trung khai thác các tiềm năng vốn có, thành phố cảng năng động này còn đang từng bước triển khai hàng loạt giải pháp chiến lược nhằm phát triển du lịch theo hướng thân thiện – thân thiện với con người, môi trường và cả cộng đồng địa phương.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường cho biết thành phố Hải Phòng có nhiều giải pháp phát triển ngành du lịch hướng đến thân thiện. Ảnh: KT
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường cho biết: Một trong những mục tiêu quan trọng mà ngành du lịch Hải Phòng đang hướng đến là du lịch xanh, du lịch sinh thái và du lịch có trách nhiệm. Đặc biệt, với các địa danh nổi bật như quần đảo Cát Bà, vịnh Lan Hạ, rừng quốc gia Cát Bà – nơi sở hữu hệ sinh thái rừng – biển hiếm có – việc bảo tồn tài nguyên thiên nhiên luôn được đặt lên hàng đầu.
Thành phố đã và đang triển khai nhiều chính sách nhằm giảm thiểu tác động của hoạt động du lịch đến môi trường, như: Tuyên truyền hạn chế sử dụng rác thải nhựa tại các khu du lịch; phát động các chiến dịch làm sạch bãi biển với sự tham gia của cộng đồng và du khách; tăng cường quản lý, giám sát các hoạt động khai thác du lịch ven biển, bảo vệ san hô và động – thực vật quý hiếm.
Đặc biệt, việc UNESCO công nhận quần đảo Cát Bà là khu dự trữ sinh quyển thế giới càng đặt ra yêu cầu cấp thiết về phát triển du lịch thân thiện với môi trường. Vì thế, thành phố đã yêu cầu tất cả dự án du lịch, nghỉ dưỡng tại đây phải cam kết không xâm phạm rừng nguyên sinh, không gây ô nhiễm nguồn nước và có kế hoạch xử lý rác thải rõ ràng.

Du thuyền trên vịnh Lan Hạ Cát Bà Hải Phòng. Ảnh: LC
Sự thân thiện của một điểm đến không chỉ đến từ cảnh quan mà còn nằm ở thái độ phục vụ, chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của du khách. Hải Phòng đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đồng thời xây dựng hình ảnh người dân thành phố mến khách, lịch sự, chuyên nghiệp.
Một số giải pháp nổi bật bao gồm: Tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ du lịch miễn phí cho người dân tại các khu du lịch (Đồ Sơn, Cát Bà); mở các khóa học tiếng Anh giao tiếp cho người bán hàng, tài xế taxi, lễ tân, hướng dẫn viên…
Phát động chiến dịch “Nụ cười Hải Phòng – Du lịch thân thiện” nhằm khuyến khích người dân và doanh nghiệp cùng xây dựng môi trường du lịch tích cực.
Ngoài ra, thành phố cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý và phục vụ du khách. Hệ thống bản đồ số, ứng dụng hướng dẫn du lịch, chatbot tư vấn, bảng mã QR tại các điểm tham quan... giúp du khách dễ dàng tiếp cận thông tin, đồng thời giảm thiểu việc in ấn tờ rơi, góp phần bảo vệ môi trường.

Đạp xe ở làng Việt Hải năm trong vườn quốc gia Cát Bà Hải Phòng. Ảnh: KD
Một giải pháp được đánh giá cao và đang phát huy hiệu quả là mô hình du lịch cộng đồng, giúp người dân địa phương trực tiếp tham gia và hưởng lợi từ ngành du lịch. Tại một số làng chài như Cái Bèo (Cát Bà), các hộ dân đã được hỗ trợ cải tạo nhà cửa thành homestay, mở dịch vụ ăn uống, chèo thuyền, hướng dẫn du lịch... tạo sinh kế ổn định và bền vững.
Chị Lê Thị Tình, một chủ homestay tại làng Cái Bèo, chia sẻ: "Trước đây gia đình chỉ sống bằng nghề nuôi cá lồng. Từ khi có khách du lịch đến nhiều, tôi được tập huấn và bắt đầu làm homestay. Không chỉ tăng thu nhập, tôi còn cảm thấy tự hào khi được giới thiệu văn hóa và đời sống biển đảo đến bạn bè khắp nơi."
Song song, chính quyền cũng khuyến khích doanh nghiệp lữ hành và nhà đầu tư hợp tác cùng người dân địa phương trong mô hình “win-win” – cùng phát triển nhưng vẫn giữ được bản sắc và văn hóa địa phương.

Du khách nước ngoài chèo kayak trên vịnh Lan Hạ. Ảnh: LC
Với mong muốn không chỉ là “điểm đến”, Hải Phòng đang định hình lại cách làm du lịch theo hướng đa dạng hóa sản phẩm và cá nhân hóa trải nghiệm. Thành phố chú trọng phát triển các loại hình du lịch mới, thân thiện và mang tính giáo dục cao như: Du lịch sinh thái – nghỉ dưỡng tại đảo Cát Bà, Đồ Sơn. du lịch nông nghiệp – làng nghề ở Tiên Lãng, Vĩnh Bảo; du lịch lịch sử – văn hóa tại trung tâm thành phố và các di tích như đình Hàng Kênh, đền Nghè, chùa Dư Hàng; du lịch thể thao, mạo hiểm, giải trí biển như chèo thuyền kayak, chạy trail, leo núi, đua thuyền...
Các sự kiện du lịch thường niên như Lễ hội Hoa phượng đỏ, Lễ hội du lịch biển Đồ Sơn, Cuộc thi Marathon Cát Bà, hay các chương trình xúc tiến du lịch tại Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu… cũng giúp Hải Phòng quảng bá hình ảnh một thành phố thân thiện, hấp dẫn và hội nhập.
Không thể thiếu trong chiến lược phát triển du lịch thân thiện chính là vai trò điều phối, hỗ trợ và định hướng từ phía chính quyền thành phố. Những năm gần đây, Hải Phòng đã ban hành hàng loạt chính sách cụ thể nhằm cải thiện môi trường đầu tư du lịch, nâng cấp hạ tầng và đảm bảo an toàn cho du khách.
Một số điểm nhấn: Cải tạo hệ thống giao thông kết nối các điểm du lịch (cao tốc, cầu, cảng, sân bay...); xây dựng trung tâm hỗ trợ du khách, đường dây nóng xử lý phản ánh về du lịch; khuyến khích phát triển các dự án “du lịch xanh”, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào dịch vụ.
Du lịch Hải Phòng không chỉ thu hút bởi cảnh đẹp tự nhiên hay nền văn hóa đặc sắc, mà còn bởi cách thành phố hướng tới sự phát triển bền vững và thân thiện – từ con người, môi trường đến cộng đồng. Với tầm nhìn dài hạn, chiến lược đồng bộ và sự tham gia tích cực của người dân, Hải Phòng đang trở thành điểm đến kiểu mẫu cho du lịch thân thiện tại Việt Nam.
Trong tương lai không xa, Hải Phòng không chỉ là thành phố cảng công nghiệp lớn, mà còn là thành phố du lịch thân thiện, văn minh và đáng sống, chào đón du khách bằng nụ cười, sự cởi mở và những trải nghiệm đậm đà bản sắc Việt.
Tags
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chiều 1/12, Ban Tổ chức Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025 tổ chức Họp báo thông tin về Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ năm 2025. Đây là cơ hội để giới thiệu, quảng bá nét đặc trưng văn hóa sông nước của Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đến người dân và du khách trong, ngoài nước.
Hữu Anh
(Thanh tra) - Trong 11 tháng năm 2025, Thành phố Hồ Chí Minh đã đón 7,37 triệu lượt khách quốc tế và tiến gần mục tiêu phấn đấu của cả năm. Song song đó, du lịch nội địa tiếp tục tăng trưởng mạnh với hơn 37,2 triệu lượt khách, góp phần đưa tổng doanh thu du lịch của thành phố đạt hơn 233.500 tỷ đồng. Những kết quả ấn tượng này cho thấy sức bật rõ rệt của ngành Du lịch trong bối cảnh thành phố đẩy mạnh phát triển sản phẩm mới, chuyển đổi số và mở rộng xúc tiến quốc tế.
Chu Tuấn
Cảnh Nhật
Trung Hà
Cảnh Nhật
Vũ Anh
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà
Đạt Hải Lương
Thúy Nhài