Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 28/12/2016 - 09:15
(Thanh tra) - Còn phát triển theo kiểu cát cứ, “mạnh ai nấy làm” mà chưa có tư duy phát triển đồng bộ, gắn với liên kết vùng… là vấn đề được đặt ra tại hội nghị “hợp tác phát triển Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ năm 2016” do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều ngày 27/12.
Toàn cảnh hội nghị
7 tỉnh, TP vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc.
Còn mang tư duy nhiệm kỳ, cát cứ
Theo ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, hiện nay, các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ đã, đang nỗ lực phát huy tốt các lợi thế, tiềm năng, hợp tác trong nhiều lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch, giao thông vận tải, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ.
Đơn cử, đã xây dựng nhiều dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp và mở rộng nhiều tuyến đường thúc đẩy giao thương, hạ tầng trong vùng như đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; Hạ Long - Hải Phòng; Quốc lộ 7.
Các tỉnh, TP vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đã ký kết Kế hoạch điều phối vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ giai đoạn 2017 - 2020.
15 tỉnh, TP vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô cũng đã ký Biên bản hợp tác giai đoạn 2017 - 2020.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Doãn Toản cho biết, hoạt động hợp tác chủ yếu mới được triển khai tích cực ở lĩnh vực kinh tế, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, giúp đỡ đào tạo cán bộ, chưa chuyển mạnh sang các bước thực hiện theo dự án, đề án cụ thể, chưa xác định rõ vai trò của từng địa phương trong phối hợp phát triển của Vùng.
Các tỉnh, thành cũng chưa có sự phối hợp để đưa ra được những kiến nghị, đề xuất chung của Vùng với Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, ngành Trung ương về cơ chế, chính sách, đề án, chương trình, dự án ưu tiên để tạo động lực phát triển chung của vùng.
Đồng tình với nhận định trên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đặt vấn đề, “liệu sự phát triển toàn Vùng có thực chất là phát triển mang yếu tố vùng hay chỉ là phép cộng, sự lắp ghép của từng địa phương? Sự điều phối trong vùng có thực chất hiệu quả không khi vẫn mạnh ai người nấy làm và nhiều khi còn mang tính hình thức?”
Đưa ra một loạt dữ liệu về lợi thế về vị trí địa lý đặc lợi; lợi thế hạ tầng; nguồn nhân lực trình độ cao, theo Bộ trưởng, Vùng chưa có bước phát triển mang tính đột phá, chưa tạo được sự lan tỏa chung. Nguyên nhân là do Vùng vẫn chưa có cơ chế điều phối liên kết rõ ràng giữa các địa phương.
“Việc phát triển vùng mới dừng lại ở mong muốn nên ý thức cục bộ địa phương, vẫn còn mang tính tư duy nhiệm kỳ, cát cứ. Vùng mới chỉ dừng lại ở phép cộng mà chưa có hợp tác bổ sung cho nhau để có tiềm năng lợi thế, tận dụng cơ hội và tạo ra sự lan tỏa, hỗ trợ của địa phương lân cận”, Bộ trưởng nói.
Phải khắc phục tình trạng dàn hàng ngang
Để khắc phục khó khăn thách thức, Bộ trưởng cho rằng, cần có giải pháp mang tính đồng bộ hơn. Trong đó, cần cụ
Bên hành lang Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho rằng, vì đây là “Vùng” nên yếu tố “Vùng”, liên Vùng cần được làm tốt hơn, chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn, để mỗi địa phương phát huy thế mạnh riêng, phát triển và hỗ trợ các địa phương khác phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của Vùng.
Trên cơ sở quy hoạch phát triển, mỗi địa phương phải làm hết trách nhiệm của mình vì địa phương mình và vì cả các địa phương khác trong vùng. Thường xuyên xem xét, đánh giá việc thực hiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển để kịp thời điều chỉnh các vấn đề phát sinh, tồn tại, báo cáo cấp có thẩm quyền để quy hoạch phát triển của từng địa phương, của vùng trở thành quy hoạch “sống”.
Phát huy thế mạnh từng địa phương và phát huy sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương trong vùng, đáp ứng yêu cầu phát triển của từng địa phương, của cả vùng trong thời gian tới.
thể hóa kế hoạch điều phối phát triển kinh tế vùng, khắc phục tình trạng dàn hàng ngang, ai cũng có phần, phân công nhiệm vụ rõ ràng.
Các địa phương cũng cần cam kết chính trị mạnh mẽ khi thực hiện liên kết, đặc biệt là tỉnh, thành có lợi thế. Đồng thời, cần có cơ chế chính sách đặc thù riêng cho vùng kinh tế trọng điểm, với một số mô hình mới và chính sách vượt trội hơn, cạnh tranh được các nước trong khu vực và trên thế giới. Loại bỏ tư duy tỉnh nào mạnh thì đi xin dự án để làm, mà phải trên cơ sở thống nhất.
Ông Toản thông tin, Ban Chỉ đạo điều phối Vùng sẽ chủ động hơn nữa trong việc đề xuất với Chính phủ các chương trình, dự án có tính chất liên kết giữa các tỉnh trong Vùng như: Lĩnh vực giao thông, lĩnh vực giáo dục - đào tạo, lĩnh vực bảo vệ môi trường, nông nghiệp...
Cùng với đó, kiến nghị các Bộ, ngành nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ hoàn thiện thể chế, ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ mang tính chất liên kết vùng nhằm liên kết các địa phương tạo ra các sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, đặc sản vùng miền đủ sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa và ngoài nước.
Thảo Nguyên
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Con số trên được công bố tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2025 của ngành Xây dựng được Bộ Xây dựng tổ chức sáng nay (14/12).
Trần Quý
14:00 14/12/2024(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.
Cao Sơn
07:05 14/12/2024Trần Kiên
20:25 13/12/2024Chính Bình
16:53 13/12/2024N. Phó
10:12 13/12/2024Cao Sơn
08:06 13/12/2024Hương Trà
Hương Trà
Lê Phương
Trung Hà
Thu Huyền
Uyên Uyên
Hương Giang
Nam Dũng
Trần Quý
Lê Hữu Chính
Trần Quý