Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Mục tiêu lớn nhất là lan tỏa văn hóa làm nông nghiệp an toàn

Thứ sáu, 13/01/2017 - 11:14

(Thanh tra)- “Mục tiêu lớn nhất của chương trình là tạo được văn hóa sản xuất nông nghiệp an toàn. Khi văn hóa “làm sạch” được lan rộng, trở thành thói quen và cách làm đương nhiên, nông sản ra thị trường người tiêu dùng không còn phải phân biệt “sạch - bẩn” tức là VinEco đã thành công”.

250 hợp tác xã và hộ sản xuất đầu tiên thuộc các lĩnh vực rau, nấm, gạo, trái cây đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty VinEco theo khuôn khổ của dự án liên kết 1.000 hộ sản xuất. Bà Vũ Tuyết Hằng - Tổng Giám đốc Công ty VinEco đã có cuộc trao đổi với phóng viên về chương trình đang được đánh giá là mô hình tiên phong, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho nông sản Việt.

Hỗ trợ tối đa 300 triệu đồng/1 hộ sản xuất

+ Đã có nhiều mô hình liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp, xin bà cho biết khi tham gia Chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt”, người nông dân sẽ được hỗ trợ gì?

- Chúng tôi có 4 chính sách hỗ trợ chính: Hỗ trợ về tư vấn và đào tạo như quy trình sản xuất sạch khép kín, các kỹ thuật sản xuất, chăm sóc cây trồng; hướng dẫn hoàn thành các thủ tục để làm chứng nhận VietGAP, vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm soát thực hiện; thu mua và tiêu thụ toàn bộ sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng theo sản lượng kế hoạch đã cam kết với giá ổn định và cạnh tranh. Đặc biệt, đối với những hộ đủ điều kiện thì VinEco sẽ hỗ trợ tài chính tối đa 300 triệu đồng/1 hộ  để giúp trang bị cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị, vốn, giống phục vụ cho sản xuất sạch, hoặc thương hiệu riêng của hộ sản xuất. Khoản tiền hỗ trợ này sẽ được trừ dần vào tiền thanh toán thu mua nông sản trong vòng 6 đến 24 tháng.

+ Điều kiện để các hộ sản xuất được lựa chọn làm đối tác tham gia chương trình là gì, thưa bà?

- Các hộ sản xuất được lựa chọn tham gia chương trình phải có đủ 3 điều kiện: Đang sản xuất sản phẩm nông sản: rau củ quả, nấm, trái cây, gạo, ưu tiên hộ sản xuất có VietGAP. Thứ hai là diện tích trồng nông sản của mỗi hộ tối thiểu 1ha. Các hộ thuộc vùng quy hoạch tiêu thụ và sản xuất của VinEco. Các cây ăn quả đặc sản vùng miền gồm tất cả các tỉnh trong cả nước. Với rau và nấm, VinEco có 6 vùng quy hoạch tiêu thụ ở các tỉnh, thành: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Phú Quốc, Nha Trang. Theo đó, các tỉnh lân cận vùng tiêu thụ và có sản xuất nông nghiệp sẽ được đưa vào quy hoạch vùng sản xuất.

+ Bà nghĩ sao về ý kiến một số hộ sản xuất cho rằng, họ chưa nhận được hỗ trợ nhiều của Vingroup nhưng lại đang bị kiểm soát quá chặt chẽ?

- Trong quá trình triển khai thực tế, cho thấy việc tổ chức sản xuất của các hộ sản xuất còn rất nhiều bất cập, nhất là việc sử dụng tùy tiện thuốc bảo vệ thực vật. Đây là yêu tố ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn thực phẩm, sức khỏe người tiêu dùng.

Nếu hộ sản xuất thực hiện đúng mọi quy định về an toàn thì mức hỗ trợ của chúng tôi dành cho bà con nông dân sẽ lớn hơn. Nhưng nếu các hộ sản xuất không tuân thủ quy trình sản xuất thì chúng tôi cương quyết loại bỏ, không thu mua và không tiếp tục hợp tác. Chúng tôi cũng mong rằng các hộ sản xuất hiểu được tầm quan trọng của sản phẩm nông sản an toàn. Hiểu lý do tại sao VinEco kiểm soát chặt chẽ ngay từ đầu và song hành cùng chúng tôi trong việc tuân thủ quy trình sản xuất an toàn.

Lan tỏa ý thức về một tương lai nông sản sạch

+ Khi tạo ra chuỗi sản phẩm nông sản sạch, vai trò của VinEco là gì?

- Vai trò của VinEco vừa là người sản xuất, vừa là người kết nối để đưa sản phẩm ra thị trường. Lợi thế của chúng tôi là có đầu ra thông qua các hệ thống siêu thị có sẵn. Do đó khi nông dân làm việc với VinEco thì sẽ được cam kết về tiêu thụ sản phẩm nên nông dân yên tâm với mục đích là tạo ra các sản phẩm sạch, đảm bảo chất lượng.

+ Bà có thể cho biết, vì sao VinEco lại hướng đến việc liên kết với nông dân thay vì tự xây dựng 1 mạng lưới sản xuất hoàn toàn mới?

- Chúng tôi mong muốn hỗ trợ bà con nông dân tiếp cận với kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nhằm thay đổi và tối ưu hóa sản xuất nông nghiệp, tiến tới từng bước xây dựng các thương hiệu nông sản Việt có tầm quốc tế. Mục tiêu lớn nhất của chương trình là tạo được văn hóa sản xuất nông nghiệp an toàn. Khi văn hóa “làm sạch” được lan rộng, trở thành thói quen và cách làm đương nhiên, nông sản ra thị trường người tiêu dùng không còn phải phân biệt “sạch - bẩn” tức là VinEco đã thành công. Đây chính là tâm huyết của Vingroup - VinEco nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng cũng như tương lai lâu dài cho các thế hệ mai sau.

+ Với số vốn đầu tư lên tới 4.000 tỷ đồng vào nông nghiệp, VinEco cân đối lợi nhuận thế nào, thưa bà?

- Riêng với những sản phẩm về nông nghiệp, Tập đoàn Vingroup vẫn đang hỗ trợ rất lớn về đầu vào. Do đó, chúng tôi đang hoạt động dựa theo tôn chỉ đem lại lợi ích cho xã hội, nâng cao đời sống người Việt trước khi chúng tôi nói đến vấn đề lợi nhuận.

+ Nhiều hộ sản xuất lo lắng về việc, doanh nghiệp chỉ hỗ trợ thời gian đầu rồi sẽ bị “bỏ rơi”. Bà có thể cho biết kế hoạch tiếp theo của chương trình?

- Đây là một chương trình dài hơi. Thời gian 1 năm là thời gian khởi động và nhiệm vụ chính của VinEco là duy trì và phát triển số hộ sản xuất làm nông nghiệp an toàn. Ngay từ bây giờ, ngoài việc lựa chọn các hộ sản xuất để ký hợp đồng liên kết, song song chúng tôi đã quy hoạch các vùng sản xuất phù hợp để có định hướng phát triển đặc biệt là trái cây. Chúng tôi có chiến lược phát triển bền vững, lâu dài về nông nghiệp và mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý Nhà nước, địa phương và các tổ chức quốc tế cũng như sự đồng hành của bà con nông dân.

+ Trân trọng cảm ơn bà!

250 hộ sản xuất và hợp tác xã đã chính thức ký kết

Tại lễ tổng kết giai đoạn 1 và hội thảo “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt” do Tập đoàn Vingroup - Công ty VinEco và Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam Chất lượng cao phối hợp tổ chức mới đây tại Hà Nội, 250 hợp tác xã và hộ sản xuất đầu tiên thuộc các lĩnh vực rau, nấm, gạo, trái cây đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty VinEco theo khuôn khổ của dự án liên kết 1.000 hộ sản xuất.

PV

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm