Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Không được thiếu tinh thần phục vụ

Thứ ba, 17/12/2013 - 09:17

(Thanh tra)- “Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NDT) cũng như xây dựng, bảo vệ thương hiệu của các siêu thị trong giai đoạn cạnh tranh rất mạnh mẽ hiện nay, các siêu thị cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung trên hai phương diện chính là chất lượng và giá cả hàng hóa. Chưa kể, hàng hóa có thể thiếu chứ không thể thiếu tinh thần phục vụ” - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội Vũ Vinh Phú nhấn mạnh như vậy khi trả lời PV Báo Thanh tra xung quanh các giải pháp để bảo vệ NDT.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội. Ảnh: Internet

Ông Phú cho biết, siêu thị là kênh thương mại văn minh đã có mặt ở Việt Nam gần 20 năm qua. Khác với những kênh bán hàng truyền thống trước đây như chợ, cửa hàng lẻ, hàng rong... siêu thị là một kênh thương mại bảo đảm hàng hóa phong phú, chất lượng, giá cả niêm yết, có xuất xứ rõ ràng, thuận lợi khi có khiếu nại về giá cả, chất lượng hàng hóa của khách hàng…

+ Ông có thể phân tích rõ hơn về giá cả, bởi không ít NDT phản ánh giá cả ở siêu thị đắt hơn nhiều so với mặt hàng cùng loại ở ngoài?

-Khách quan mà nói, giá ở siêu thị đều cao hơn từ 2 - 5%, cá biệt có khi lên đến từ 7 - 10% so với hàng ngoài. Mức giá cao đó có yếu tố chủ quan là do công tác tổ chức nguồn hàng chưa được tốt; còn yếu tố khách quan là do chi phí thuê mặt bằng, chi phí thiết bị lạnh, chi phí bảo đảm hàng hóa, các dịch vụ khác sau bán hàng với chất lượng tốt hơn...

+ Theo ông, các siêu thị cần phải làm gì để có thể phục vụ tốt nhất NDT?

- Muốn có một mức giá cạnh tranh để phục vụ NDT, các siêu thị cần chú ý tổ chức vùng cung cấp hàng hóa, nhất là hàng hóa nông sản thực phẩm để cung ứng cho siêu thị một cách ổn định cả về chất lượng và giá cả. Nếu có khả năng dư lượng về vốn, có thể đầu tư ban đầu một phần để thu mua lại hàng hóa, phục vụ khách hàng. Đi đôi với đó là hệ thống kho vận logistic chi phí thấp hiệu quả cao để cung ứng cho chuỗi hệ thống siêu thị của mình.

Các siêu thị cần đàm phán với các nhà cung cấp một mức giá và mức hoa hồng hợp lý để bảo đảm giá cả phù hợp phục vụ khách hàng, tránh tình trạng đẩy giá lên cao, làm thiệt hại lợi ích của NDT. Cần liên kết với các tỉnh, TP có thế mạnh, từng loại hàng hóa để đưa hàng về cung cấp cho siêu thị. Đây là con đường khôn ngoan nhất của các đơn vị bán lẻ hiện đại.

Cần phối hợp với các nhà cung cấp tổ chức các đợt khuyến mại trung thực nhằm kích thích sức mua của xã hội. Các quảng cáo tiếp thị phải trung thực, trách nhiệm; luôn theo dõi thông tin về giá cả, thị trường, ý kiến khách hàng để điều chỉnh kịp thời…

Phải chú ý công tác quản trị doanh nghiệp, tiết kiệm các chi phí, tạo sự đồng thuận trong việc giao dịch với các nhà cung ứng hàng hóa…

+ Chất lượng sản phẩm là điều quan tâm hàng đầu của NDT, các siêu thị cần giải pháp bảo đảm như thế nào, thưa ông?

- Các siêu thị cần tổ chức tốt công tác thu mua, dự trữ và bán ra, nhất là khâu kiểm tra đầu vào của hàng hóa; xây dựng quy chế, nội dung giao trách nhiệm cho từng bộ phận, cá nhân chịu trách nhiệm từng sản phẩm bán ra theo phân công của siêu thị, có thưởng phạt rõ ràng theo từng thời kỳ. Phối hợp thường xuyên với các cơ quan quản lý tại địa phương như: Công an, quản lý thị trường, hải quan... về tình hình hàng trôi nổi, hàng rởm, hàng giả, không có nguồn gốc xuất xứ trên thị trường để bảo vệ quyền lợi tiêu dùng ở ngoài siêu thị.

Lãnh đạo siêu thị cần có kiểm tra đột xuất, định kỳ ở kho hàng và quầy hàng để bảo đảm chất lượng hàng hóa từ thu mua dự trữ cho đến bán ra. Giải quyết kịp thời các khiếu nại về chất lượng hàng hóa bán ra, không phiền hà, nhũng nhiễu làm mất uy tín của siêu thị.

Quan điểm của Hiệp hội Siêu thị thì thái độ phục vụ, văn hóa kinh doanh của các khâu công tác của một siêu thị là yếu tố quyết định để bảo vệ quyền lợi NDT. Xuất phát từ thái độ phục vụ tốt, có tinh thần cầu thị vì khách hàng mà phục vụ sẽ đem lại thương hiệu cho siêu thị, đồng thời đem lại quyền lợi chính đáng của NDT trong xã hội. Hàng có thể thiếu nhưng không thể thiếu thái độ, tinh thần phục vụ…

+ Xin cảm ơn ông!

Hữu Oanh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc vượt kế hoạch năm 2024, thu hút vốn đầu tư kỷ lục

Vĩnh Phúc vượt kế hoạch năm 2024, thu hút vốn đầu tư kỷ lục

(Thanh tra) - Với sự nỗ lực không ngừng của các cấp, ngành và địa phương, đến tháng 11/2024, tỉnh Vĩnh Phúc đã ghi nhận thành tích ấn tượng trong việc thu hút đầu tư cả FDI và DDI. Tổng vốn đầu tư đăng ký mới và tăng thêm đạt con số kỷ lục, vượt gần 50% so với kế hoạch năm 2024.

Chính Bình

16:53 13/12/2024
Đảm bảo điện phục vụ sản xuất hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Đảm bảo điện phục vụ sản xuất hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ

(Thanh tra) - Tháng 12/2024 và tháng 1/2025, là giai đoạn cao điểm sản xuất hàng hóa Tết Nguyên đán Ất Tỵ và cũng là thời điểm bước vào mùa khô ở Tây Nguyên khiến mức tiêu thụ điện khu vực này tăng cao. Trước yêu cầu quan trọng này, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai đồng bộ nhiều phương án đảm bảo nguồn điện an toàn, liên tục và ổn định để đáp ứng nhu cầu của hơn 4,8 triệu khách hàng tại 13 tỉnh, TP khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

N. Phó

10:12 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm