Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đơn vị Anh hùng của ngành Chè

Thứ ba, 10/12/2013 - 14:01

(Thanh tra)- Hơn 50 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, trải qua muôn vàn khó khăn, nhiều thế hệ cán bộ, công nhân viên, lao động Cty Cổ phần (CP) trà Than Uyên đã nỗ lực phấn đấu trong lao động sản xuất để có được danh hiệu Anh hùng Lao động cùng với thương hiệu Trà San Tuyết Than Uyên được thị trường trong nước và quốc tế ưa chuộng.

Bước đột phá quan trọng

Để phù hợp với nhu cầu phát triển sản xuất, tháng 10/1968, được sự đồng ý của Bộ Nông trường và UBND tỉnh Nghĩa Lộ, Cty đã đưa vào trồng thử nghiệm 16,8ha chè Shan Tuyết ở khu vực Thân Thuộc và Mường Than. Kết quả, cây chè sinh trưởng và phát triển tốt, phù hợp với điều kiện thời tiết khí hậu Than Uyên. Từ thực tế đó, lãnh đạo Cty đã quyết định đưa chè là cây trồng chính trên toàn bộ diện tích phủ xanh trải dài dưới chân núi Hoàng Liên. Đây là một quyết định vô cùng hệ trọng, táo bạo, sáng suốt của tập thể lãnh đạo và sự quyết tâm nỗ lực khắc phục khó khăn của tập thể cán bộ CNV-LĐ Cty. 

Bước đột phá mới nữa là từ ngày 4/7/2007, Cty tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần đầu nhiệm kỳ 2007 - 2012 và chính thức hoạt động theo mô hình Cty cổ phần. Kể từ đó đến nay, Cty CP Trà Than Uyên luôn xác định kế thừa, không ngừng phát triển và trưởng thành, thực hiện phương châm hành động "Đoàn kết, trí tuệ, đổi mới, hội nhập và phát triển" trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Trong phương án tổ chức sản xuất kinh doanh được Đại hội đồng cổ đông thông qua, Cty xác định mở rộng sản xuất, quan tâm hàng đầu đến người lao động về việc làm - thu nhập - đời sống - công bằng và dân chủ, "Lấy chất lượng sản phẩm là định hướng phát triển lâu dài, là thu nhập cho người lao động và xây dựng Cty phát triển bền vững", phấn đấu trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của thời kỳ đổi mới.

Trong những năm gần đây, Cty gặp không ít khó khăn thách thức, do những tác động tiêu cực của tình hình tài chính, sự suy thoái kinh tế toàn cầu, giá cả vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng, chi phí đầu vào lớn, thị trường tiêu thụ chè của Việt Nam nói chung thiếu sức cạnh tranh do chất lượng không ổn định, diện tích chè từng bước bị thu hẹp để nhường đất cho khu trung tâm hành chính huyện.


Trước tình hình đó Đảng uỷ - HĐQT - Ban Giám đốc và các tổ chức đoàn thể Cty đã kịp thời động viên người lao động phát huy truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, không hoang mang, dao động trước những diễn biến bất thường của cơ chế thị trường. 

Ông Vũ Ngọc Sang, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐQT - Giám đốc Cty cho biết: Cty đã nỗ lực thực hiện các giải pháp như: Đổi mới toàn diện, xây dựng phương thức lãnh đạo khoa học và tầm nhìn mang tính chiến lược, tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, thực sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đồng thời, kiện toàn công tác tổ chức nhân sự, tạo bước đột phá về công tác cán bộ, mạnh dạn đào tạo, bồi dưỡng và đề bạt cán bộ trẻ, cán bộ có năng lực để xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý Cty. Nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể, xây dựng nghị quyết chuyên đề. Đặc biệt, xây dựng chiến lược tài chính bền vững, thu hút nguồn vốn đầu tư từ các dự án thí điểm sản xuất chè hữu cơ của tổ chức JiCa (Nhật Bản), cùng với Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc thông qua Tổ chức phát triển Hà Lan (SNV) hỗ trợ xây dựng mô hình thí điểm sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGap, hoàn thiện quy chế quản lý vùng nguyên liệu, tạo môi trường thuận lợi để các hộ nhận khoán và nhân dân các xã, thị trấn yên tâm, nỗ lực thâm canh chăm sóc vườn chè, thu hái chè búp tươi và chế biến sản phẩm theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 22000:2005.

Đáng chú ý, trong những năm gần đây, Cty đã xây dựng và thực hiện 5 chương trình trọng điểm, đó là: Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Chương trình nâng cao chất lượng và đa dạng hoá sản phẩm; Chương trình xây dựng thương hiệu; Chương trình tối đa hoá lợi nhuận; Chương trình quản trị điều hành và kiểm soát nội bộ tiên tiến.

Cty đã thực hiện “Đi trước đón đầu”, đẩy nhanh và từng bước làm chủ các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo bước đột phá về chất lượng sản phẩm, bao bì mẫu mã và vị thế của Cty trên thương trường. Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, coi trọng tốc độ tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống vật chất, đời sống tinh thần cho người lao động.

Anh hùng Lao động

Với phương châm “Khắc phục khó khăn, tiết kiệm vật tư, nguyên nhiên vật liệu để mở rộng sản xuất” bằng nguồn vốn tự có năm 2010 Cty đã xây dựng 1 nhà máy chế biến chè đen công suất 16 tấn/ngày với hệ thống héo tự nhiên, tạo ra sản phẩm chất lượng cao, giá thành hạ, đầu tư máy móc thiết bị nâng cấp dây chuyền chế biến chè xanh truyền thống theo hướng đồng bộ công suất 90 tấn ngày đáp ứng yêu cầu sản xuất và chế biến.

Để vươn ra thị trường nước ngoài, với các yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm ngày càng cao, quý IV/2012, Cty đã mạnh dạn đầu tư xây dựng gần 1.000m2 nhà xưởng. Hiện đã hoàn thiện dây chuyền chế biến chè Sencha, với công suất 18 tấn/ngày, sản phẩm xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Nhật Bản, sẽ tiêu thụ ổn định, giá trị xuất khẩu cao, nhờ đó doanh thu, lợi nhuận và thu nhập của người lao động được nâng lên.

Lãnh đạo Cty thường xuyên quan tâm đến công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức - lao động. Đặc biệt thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... 100% cán bộ, công nhân viên chức được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; trang bị bảo hộ lao động đầy đủ; tuyển dụng lao động đúng thủ tục, trình tự; đào tạo đội ngũ kế cận, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ luôn được quan tâm…

Sự phát triển và kinh doanh có hiệu quả của Cty đã giúp cho nhiều hộ đồng bào dân tộc địa phương tổ chức trồng chè cho thu hoạch rất khả quan, góp phần xoá đói giảm nghèo… Hàng năm, Cty đã tạo công ăn việc làm, thu hút hàng trăm lao động là đồng bào các dân tộc địa phương, tạo điều kiện ổn định đời sống, nâng cao thu nhập cho bà con các dân tộc trên địa bàn. 

Cùng đó, Cty đã ủng hộ các quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học, quỹ đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào bão lụt với số tiền hàng trăm triệu đồng. Nhất là, từ năm 2006, vào ngày 7/3, Cty tổ chức gặp mặt động viên và tặng quà cho các cựu cán bộ, chiến sỹ nông trường quân đội Than Uyên (tiền thân của Cty CP Trà Than Uyên).

Như vậy, sau 6 năm cổ phần hoá, từ 1 nhà máy chế biến 50 tấn/ngày, với thiết bị chắp vá, thiếu đồng bộ và 451 ha chè kinh doanh, đến nay, Cty đã đầu tư nâng cấp thành một hệ thống nhà máy chế biến với công suất trên 120 tấn ngày tương đối đồng bộ và 425ha chè kinh doanh, trong đó có 105 ha chè đạt tiêu chuẩn VietGAP. Sản phẩm chè Than Uyên đã trở thành thương hiệu sở hữu của gần 600 cổ đông luôn tin tưởng và đặt kỳ vọng vào sự phát triển của Cty. Đây chính là động lực để Đảng bộ, HĐQT, Ban Giám đốc và tập thể cán bộ, công nhân viên, lao động không ngừng lao động, sáng tạo và đổi mới trong sản xuất kinh doanh, để thương hiệu chè Than Uyên có mặt ở nhiều nước trên thế giới...

Với những nỗ lực bền bỉ, Trà Than Uyên tiếp tục xây dựng Cty ngày một lớn mạnh, phát triển bền vững, xứng danh "Anh hùng Lao động" ngành Chè, góp phần cùng với nhân dân các dân tộc trong tỉnh quyết tâm xây dựng Lai Châu ngày thêm giàu mạnh.

Những kết quả chủ yếu sau 6 năm cổ phần hoá

Năm 2012, sản lượng chè chè búp tươi của Cty đạt 7.486 tấn; 1.736 tấn chè khô các loại; doanh thu bán hàng 69,425 tỷ đồng, tăng 38,525 tỷ đồng so với năm 2006. Nộp ngân sách Nhà nước đạt 1,034 tỷ đồng. Thu nhập bình quân người lao động trên 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Cty đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng: Huân chương Lao động hạng Ba năm 1989; Huân chương Lao động hạng Hai năm 1998; Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2003; Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2009. Ngoài ra, Cty còn nhận được nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bộ Tài chính; UBND tỉnh Lai Châu; Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ Công thương; Bằng khen của cụm Thi đua khen thưởng 7 tỉnh miền miền núi phía Bắc…

Cty còn đạt Cúp Hàng nông lâm sản Việt Nam chất lượng cao và uy tín thương mại, Cúp Vàng thương hiệu và nhãn hiệu lần 2 năm 2008, Giải thưởng Sao Vàng miền núi phía Bắc, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2008, Giải thưởng Chất lượng Việt Nam năm 2008 và Giải thưởng Quả cầu Vàng năm 2008.

Đảng bộ Cty liên tục nhiều năm liền đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Năm 2013, Cty CP Trà Than Uyên vinh dự được đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động do Chủ tịch nước trao tặng nhằm ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc của tập thể cán bộ, công nhân viên, lao động Cty. 

Bùi Bình

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

Bài 5: Cần ưu tiên phát triển hạ tầng xe buýt

(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.

Cao Sơn

07:05 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm