Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

"Đòi" tăng gấp đôi giá vé

Thứ năm, 10/04/2014 - 10:40

(Thanh tra) - Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 (chủ Trạm phí Bắc Thăng Long - Nội Bài) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính kiến nghị tăng mức phí cơ bản lên 2 lần thay vì 1,5 lần theo quy định của hợp đồng.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Ảnh: Internet

Vietracimex8 đề nghị cho tăng mức thu phí lên 1,333 lần so với mức khung tối thiểu (15.000 đồng theo Thông tư 159), tức là tăng lên 20.000 đồng/lượt với xe dưới 12 chỗ trong hai năm 2014 - 2015.

Theo Báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi Bộ Giao thông Vận tải, hợp đồng BOT được ký giữa Tổng cục Đường bộ với Vietracimex8, mức phí 2 năm đầu bằng quy mức định tại Thông tư 90/2004/TT- BTC (10.000 đồng cho xe dưới 12 chỗ ngồi), từ năm thứ 3 (tức năm 2014) được tăng 1,5 lần so với quy định. Vì vậy, đề nghị điều chỉnh mức thu phí tăng lên 20.000 đồng/ lượt với xe dưới 12 chỗ ngồi, bằng 2 lần quy định so với Thông tư 23/2011/TT-BTC là không đúng quy định trong hợp đồng đã ký, mức tăng phí chỉ bằng 1,5 lần.

Hiện tại Vietracimex8 đang thu phí tại Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn phí cho Dự án quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) theo hình thức BOT. Dự án có tổng mức đầu tư gần 615,819 tỷ đồng và Vietracimex8 được thu phí  tại Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài trong vòng 16 năm 10 tháng 11 ngày. Trong đó, thời gian thu phí để hoàn vốn là 12 năm 10 tháng 11 ngày, kể từ ngày 1/1/2011, thời gian thu phí thêm cho nhà đầu tư là 4 năm. Hiện, Vietracimex8 đã thu phí hoàn vốn được 3 năm 2 tháng.

Về đề xuất của Vietracimex8 cũng như vấn đề di chuyển Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc tăng giá vé tại Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài được thực hiện theo lộ trình của hợp đồng BOT mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký với Vietracimex 8. Thậm chí, nếu có di chuyển trạm này về vị trí mới (quốc lộ 2) thì việc tăng giá vé vẫn sẽ thực hiện theo đúng lộ trình hợp đồng.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đồng tình với Hà Nội về chủ trương di chuyển Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài về quốc lộ 2 và hiện đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam khảo sát. Nếu lưu lượng xe qua Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài tăng hơn so với mức dự kiến thì sẽ chưa cho phép nhà đầu tư tăng giá vé, còn nếu lưu lượng xe giảm thì sẽ tính toán cho phép nhà đầu tư tăng. Tuy nhiên, vẫn phải tuân thủ theo lộ trình, không thể vượt quá quy định.

T.A

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm