Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Doanh nghiệp chây ì giảm giá cước vận tải: Cơ quan nào được phạt?

Thứ năm, 10/09/2015 - 09:54

Ngày 9/9, Cục trưởng Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính Nguyễn Anh Tuấn trao đổi với PV Tiền Phong về việc cơ quan nào có thẩm quyền giám sát và xử phạt doanh nghiệp vận tải chỉ muốn tăng giá cước trong bối cảnh giá xăng dầu giảm sâu.

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan chức năng sẽ xử phạt doanh nghiệp vận tải không giảm giá cước. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Đã phân công nhưng không chịu làm

Quan điểm của Bộ Tài chính về xử lý  doanh nghiệp (DN) chây ì giảm giá cước thế nào, thưa ông?

Trong Thông tư Liên tịch số 152 (2014) của Bộ Tài chính và Bộ GTVT, giá cước vận tải bằng ô tô do DN vận tải tự quy định và niêm yết giá, kê khai giá cước với Sở GTVT hoặc sở tài chính hoặc UBND cấp huyện theo sự phân công của UBND tỉnh.

Trường hợp DN chưa giảm giá cước, các cơ quan kể trên cần rà soát các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn. Căn cứ chênh lệch giá nhiên liệu thực tế và phương án giá các đơn vị đã kê khai liền kề để yêu cầu các đơn vị kê khai lại giá cước vận tải phù hợp với xu hướng giảm giá nhiên liệu từ đầu năm 2015 đến nay. Đặc biệt, những đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô đã kê khai tăng giá tại thời điểm giá xăng, dầu tăng trong những tháng đầu năm 2015 phải xem xét giảm ngay.

Trường hợp những đơn vị này cố tình chây ì không giảm giá cước, để đảm bảo minh bạch, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, cơ quan có thẩm quyền kiểm tra ngay, xử lý nghiêm theo quy định và công bố công khai để toàn xã hội và người tiêu dùng biết.

Cục trưởng Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính Nguyễn Anh Tuấn.

Có ý kiến cho rằng, thông tư này tỏ ra bất cập, như: Không quy định lúc nào tăng, lúc nào được giảm; không quy định tỷ lệ nhiên liệu chiếm bao nhiêu % trong giá thành vận tải?

Chi phí nhiên liệu là một trong các chi phí cấu thành giá thành vận tải, còn lại các chi phí khác như khấu hao, nhân công, bến bãi... tỷ lệ cơ cấu các khoản chi phí trong giá thành phụ thuộc vào quy mô của từng đơn vị, loại hình vận tải, loại xe... Do đó, liên bộ không quy định cụ thể tỷ trọng chi phí nhiên liệu trong thông tư. Vì thế, giá cước vận tải bằng ô tô, do DN vận tải tự quy định và kê khai giá cước, niêm yết giá theo quy định.

Để tạo điều kiện cho các đơn vị điều chỉnh giá cước linh hoạt, phù hợp thị trường, thông tư liên tịch đã quy định trong trường hợp tăng, giảm giá so với mức giá đã kê khai liền kề trước đó thì chỉ trong mức 3%. Đơn vị không phải thực hiện kê khai lại mà chỉ phải gửi thông báo bằng văn bản về mức giá điều chỉnh cho cơ quan tiếp nhận văn bản kê khai giá trước khi áp dụng giá mới.

Các cơ quan chức năng địa phương có đủ thẩm quyền phạt doanh nghiệp chây ì giảm giá cước. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Sẽ bêu tên

Xin ông nói rõ hơn về việc xử lý ra sao với DN vẫn cố tình chây ì bất chấp cơ quan nhà nước yêu cầu giảm giá?

Cơ quan có thẩm quyền tại địa phương cần tăng cường công tác quản lý và kiểm tra giá trên địa bàn, rà soát các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn. Việc kiểm tra căn cứ vào mức chênh lệch giá nhiên liệu thực tế và phương án giá các đơn vị đã kê khai liền kề, từ đó xem xét có văn bản yêu cầu các đơn vị kê khai lại giá cước vận tải phù hợp xu hướng giảm giá nhiên liệu từ đầu năm 2015 đến nay.

Trường hợp không kê khai theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền,  đơn vị sẽ bị xử lý theo Nghị định số 109 (2013) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá… và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để toàn xã hội và người tiêu dùng biết.

Cảm ơn ông.

Theo Đức Tuấn/TPO

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

Bài 1: Xót xa “đất vàng” bỏ hoang

(Thanh tra) - Nhiều khu “đất vàng” tại các vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội được giao cho các đại gia bất động sản phát triển dự án, nhưng sau nhiều năm vẫn bị bỏ hoang hoặc xây dựng dở dang, chậm tiến độ… khiến người dân không khỏi xót xa cho nguồn lực khổng lồ bị phung phí.

Đông Hà + Thanh Hoa

09:00 12/12/2024
Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

(Thanh tra) - Trong thời đại 4.0 như hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng là tất yêu và đòi hỏi sự cấp bách. Với chủ trương mang đến những tiện ích tối đa cho khách hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã liên tục hiện đại hoá, áp dụng công nghệ từ khâu tìm kiếm, lựa chọn phương tiện cho tới khâu thanh toán, sử dụng.

Cao Sơn

07:05 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm