Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Đề xuất tăng tần suất bay nội địa, dỡ bỏ giãn cách ghế ngồi

Theo Việt Hùng (Vietnam+)

Thứ hai, 04/05/2020 - 20:44

Với các biện pháp phòng, chống dịch đã được triển khai, cho đến nay, ngành hàng không chưa có bất ký ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng trên các chuyến bay nội địa.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh hoạt động vận chuyển hàng không nội địa nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam vì ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo đó, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép từ 0 giờ ngày 5/5/2020 dỡ bỏ toàn bộ quy định về giãn cách chỗ ngồi trên tàu bay (cho phép các hãng hàng không được vận chuyển hành khách theo cấu hình của tàu bay).

Tuy nhiên, đơn vị này vẫn giữ quan điểm khoảng cách giữa các hành khách khi làm thủ tục hàng không, soi chiếu an ninh, xếp hàng lên tàu bay tại Cảng hàng không, sân bay là 1m. Các quy định khác về đảm bảo phòng, chống dịch không thay đổi.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh thời gian áp dụng quy định về phân bổ tần suất trên các đường bay nội địa.

Cụ thể, từ 0 giờ ngày 05/5/2020, đường bay Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh tổng tần suất 52 chuyến bay (khứ hồi)/ngày. Đường bay Hà Nội-Đà Nẵng tổng tần suất 20 chuyến bay (khứ hồi)/ngày. Đường bay Thành phố Hồ Chí Minh-Đà Nẵng tổng tần suất 20 chuyến bay (khứ hồi)/ngày. Các đường bay khác theo nhu cầu của hãng hàng không.

Từ 0 giờ ngày 1/6/2020, theo nhu cầu của hãng hàng không trên cơ sở giờ hạ, cất cánh đã được xác nhận cho các hãng hàng không tại Lịch bay mùa Đông 2019/2020, các hãng hàng không được phép mở bán vé các đường bay chở khách, hàng hóa nội địa, các đường bay chở hàng hóa quốc tế trên hệ thống phân phối cho toàn bộ Lịch bay mùa Hè 2020 phù hợp với các nội dung phân bổ theo từng giai đoạn nêu trên.

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn 4 ngày nghỉ lễ từ 30/4 đến 3/5/2020, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác các chuyến bay nội địa tới toàn bộ các Cảng hàng không, sân bay của Việt Nam, trong đó 3 đường bay trục quan trọng là Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội-Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh-Đà Nằng đã khai thác trên 92% lượng tải cung ứng được phân bổ theo Công văn số 4103/BGTVT-VT ngày 28/4/2020.

Lượng khách vận chuyển nội địa đạt trên 150.000 khách với hệ số sử dụng ghế các đường bay trục từ 70-80% và các đường bay khác từ 60-70%.

Nguyên nhân chính của việc các hãng chưa khai thác hết lượng phân bổ 3 đường bay trục cũng như hệ số sử dụng ghế không cao được Cục Hàng không chỉ ra là do thời gian quyết định phân bổ sát với thời điểm khai thác nên việc mở bán không nắm bắt kịp với nhu cầu của người dân; các quy định nới lỏng giãn cách (nhóm gia đình, đồng nghiệp... cùng mã đặt chỗ) vẫn khó xác định cụ thể nên vẫn khó khăn cho các hãng hàng không khi đưa ra quyết định mở bán vé trên hệ thống, không đạt được hiệu quả kinh tế như kỳ vọng.

Đánh giá công tác phòng, chống dịch trong hoạt động hàng không, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết hiện tại ngành hàng không Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 với mức độ cao hơn yêu cầu của Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải như khai báo y tế, sát khuẩn tàu bay, bố trí giãn cách ghế ngồi, đo thân nhiệt hành khách, từ chối vận chuyển các hành khách có các biểu hiện ho, sốt, khó thở và thông báo cho kiểm dịch y tế tại sân bay để thực hiện các biện pháp y tế cần thiết…

Với các biện pháp phòng, chống dịch đã được triển khai, ông Thắng khẳng định cho đến nay, chưa có bất ký ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng trên các chuyến bay nội địa.

“Các trường hợp bệnh nhân qua đường hàng không đều là hành khách từ nước ngoài nhập cảnh Việt Nam. Các nỗ lực phòng, chống dịch của các đơn vị ngành hàng không đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo không có trường hợp lây nhiễm dịch COVID-19 trong cộng đồng giai đoạn 3 tuần liên tiếp tại Việt Nam,” ông Thắng nhấn mạnh./.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Âm nặng dòng tiền, liên tục bị xử phạt về thuế, liệu Đạt Phương “có cửa” trúng gói thầu gần 1.800 tỷ đồng?

Âm nặng dòng tiền, liên tục bị xử phạt về thuế, liệu Đạt Phương “có cửa” trúng gói thầu gần 1.800 tỷ đồng?

(Thanh tra) - Gói thầu xây lắp phần đường và cầu vượt nút giao ĐT994 thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vừa mới mở thầu ngày 18/10/2024. Dự toán gói thầu là hơn 1.792,4 tỷ đồng. Liên danh của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương đưa ra giá dự thầu là hơn 1.684,6 tỷ đồng… Mới đây, doanh nghiệp liên tục bị Tổng cục Thuế bị xử phạt do vi phạm hành chính về thuế.

Chu Tuấn - Quang Dân

14:25 22/11/2024
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ra “tối hậu thư” chấp thuận dự án xử lý chất thải tập trung ở Thọ Xuân

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ra “tối hậu thư” chấp thuận dự án xử lý chất thải tập trung ở Thọ Xuân

(Thanh tra) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn vừa ký văn bản yêu cầu các sở, ngành đẩy nhanh tốc độ chuẩn bị các bước tiếp theo để trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho dự án xử lý chất thải tập trung cấp vùng tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân trước ngày 30/12/2024.

Văn Thanh

12:45 22/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm