Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cuối năm, vỉa hè “ngộp thở”

Thứ năm, 12/12/2013 - 14:14

(Thanh tra) - Những ngày cuối năm, khi Tết Nguyên đán đang cận kề, tình hình kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè ở Hà Nội lại càng trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Chỉ tính riêng trên đường Giải Phóng, đoạn từ chân cầu vượt Ngã Tư Vọng đến đầu Cầu Trắng, đủ loại mặt hàng được bày bán công khai, tràn lan trên vỉa hè, bất chấp các cơ quan chức năng.

Cuối năm, trên đường Giải Phóng, người mua kẻ bán tấp nập. Ảnh: Hải Hà

Theo tìm hiểu của PV, đây là địa bàn giáp ranh giữa 3 phường: Đồng Tâm, Giáp Bát, Phương Liệt thuộc 2 quận Thanh Xuân và Hoàng Mai, nên cơ quan chức năng khó quản lý.

Một người dân sống tại đây cho biết, thời gian trước, đoạn đường này bị lấn chiếm từ ngã tư Nguyễn An Ninh kéo dài đến đầu Cầu Trắng, nhưng đến thời điểm càng giáp Tết, lượng người đổ về đây buôn bán rất đông, kéo dài đến chân cầu vượt Ngã Tư Vọng. 

Từ 3 giờ chiều các ngày, hàng hóa bắt đầu được bày bán tràn lan, với đủ chủng loại phong phú không kém gì ở chợ, từ hàng thời trang giầy dép, quần áo, túi xách… đến cả hàng ăn như bánh khoai, ngô nướng, ngô luộc… rồi hàng dán điện thoại, tranh ảnh, sách báo, hoa khô... 

Hàng hóa phong phú, giá cả bình dân, nên hàng vỉa hè là địa điểm mua sắm của rất nhiều người. Nó cũng trở thành nơi mưu sinh của không ít gia đình. Thậm chí có gia đình cả 2 thế hệ đều bám trụ trên vỉa hè đường Giải Phóng. Gia đình anh Tuân đã từ Bắc Ninh lên Hà Nội là một ví dụ điển hình. 3m2 tại mặt đường Giải Phóng là nơi cả nhà anh kiếm sống. Con trai dán điện thoại, vợ bán bánh khoai, chồng bán giầy, mỗi tháng cả nhà cũng thu nhập được 12 - 13 triệu đồng. 

Kinh doanh trên vỉa hè tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao, nhất là tại cung đường này, bởi phía trước mặt người bán là rất đông các phương tiện tham gia giao thông, còn sau lưng là tuyến đường sắt Bắc - Nam. Tại đây, nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra.

“Hàng ngày vẫn thấy lực lượng chức năng qua đây tuần tra, tuy nhiên cứ khi nào lực lượng tuần tra xuất hiện, họ lại thu xếp hàng hóa, khi khuất bóng họ lại tiếp tục bày bán. Tình trạng này diễn ra từ lâu, nhưng vẫn không được giải quyết triệt để. Nhất là vào dịp cuối năm, người mua kẻ bán rất đông, nên rất dễ xảy ra tai nạn”, một người lái xe ôm trên đường Giải Phóng cho biết.

Đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc để giải quyết tình trạng trên, trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè và lòng đường, đồng thời cũng là để bảo vệ an toàn cho người dân, nhất là trong những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán đang cận kề.

Dưới đây là hình ảnh mua bán tấp nập, được PV nghi lại tại đoạn đường này:

Phương tiện tham gia giao thông trên đường Giải Phóng lúc nào cũng đông đúc. Ảnh: Hải Hà

Không chỉ vỉa hè bị chiếm dụng, xe ba gác và khách mua hàng còn chiếm cả lòng đường. Ảnh: Hải Hà

Khách mua hàng đứng tràn ra lòng đường, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Ảnh: Hải Hà

Hàng hóa phong phú, giá cả bình dân, nên hàng vỉa hè ở đoạn đường này là địa điểm mua sắm của rất nhiều người. Ảnh: Hải HàHải Hà

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Đảm bảo điện phục vụ sản xuất hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Đảm bảo điện phục vụ sản xuất hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ

(Thanh tra) - Tháng 12/2024 và tháng 1/2025, là giai đoạn cao điểm sản xuất hàng hóa Tết Nguyên đán Ất Tỵ và cũng là thời điểm bước vào mùa khô ở Tây Nguyên khiến mức tiêu thụ điện khu vực này tăng cao. Trước yêu cầu quan trọng này, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã triển khai đồng bộ nhiều phương án đảm bảo nguồn điện an toàn, liên tục và ổn định để đáp ứng nhu cầu của hơn 4,8 triệu khách hàng tại 13 tỉnh, TP khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

N. Phó

10:12 13/12/2024
Bài 4: Đa dạng hoá phương tiện VTHKCC để người dân có nhiều lựa chọn

Bài 4: Đa dạng hoá phương tiện VTHKCC để người dân có nhiều lựa chọn

(Thanh tra) - Hiện nay, Hà Nội đã có các loạt hình phương tiện vận tải công cộng như: đường sắt đô thị, xe buýt, xe đạp công cộng. Nhưng năng lực các loại hình này vẫn chưa đáp ứng đủ so với nhu cầu của người dân. Để nâng cao năng lực VTHKCC, Hà Nội cần đầu tư mạnh mẽ hơn nữa, trong đó ưu tiên lớn nhất là hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị; mở rộng và điều chỉnh hợp lý hoá mạng lưới xe buýt.. càng đa dạng loại hình, sẽ càng trở nên hấp dẫn.

Cao Sơn

08:06 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm