Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 15/12/2014 - 18:50
(Thanh tra)- Ngày 15/12, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam bộ đã có tăng nhẹ sau gần 1 tuần rớt giá liên tiếp, đạt xấp xỉ 40 triệu đồng/tấn. Thu hoạch cà phê của toàn vùng đang ở đỉnh điểm, tính đến nay nhịp độ thu hái trên vườn của bà con nông dân đạt gần 70%.
Các nhà vườn ở tỉnh Đồng Nai đang thu hoạch cà phê niên vụ 2014 - 2015. Ảnh: Trung Đức
Tại một số nơi, mưa do ảnh hưởng bão trong những ngày qua đã kích hoa của vụ sau ra sớm. Nhiều nhà vườn báo vụ này sản lượng giảm, nên tâm lý mất mùa cho niên vụ 2015 - 2016 càng lớn, ý định ghim hàng càng tăng mạnh trong dân. Tuy vậy, năm nay các ngân hàng có chủ trương rộng tay hơn cho nông dân vay để khỏi bán mạnh cà phê từ đầu vụ, tránh gây sức ép làm giá giảm trên thị trường.
Theo nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê tại khu vực Đông Nam bộ, mức giá trên chưa tạo được nhiều lợi nhuận cho người trồng cà phê của Việt Nam. Tuy nhiên, từ nay đến hết vụ thu hoạch 2014 - 2015, dự báo giá cà phê sẽ tăng trở lại trên mức 40 triệu đồng/tấn, khi nguồn cung của thị trường sản xuất cà phê lớn nhất thế giới Brazil được cho là sẽ giảm mạnh vì ảnh hưởng hạn hán.
Theo dự báo của ngành Nông nghiệp, năng suất cà phê niên vụ này bằng hoặc cao hơn năm trước nhưng tổng sản lượng niên vụ cà phê 2014 - 2015 sẽ giảm 15 - 20% so với niên vụ trước. Đây là năm thứ 3 liên tiếp sản lượng cà phê của vùng Tây Nguyên và Đông Nam bộ liên tiếp giảm mạnh. Nguyên nhân chủ yếu là diện tích cà phê ở các tỉnh này có tuổi đời từ 20 - 30 năm khai thác, vườn cây già cỗi nên sản lượng và năng suất đang có dấu hiệu giảm dần theo từng niên vụ.
Trung Đức
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Con số trên được công bố tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2025 của ngành Xây dựng được Bộ Xây dựng tổ chức sáng nay (14/12).
Trần Quý
14:00 14/12/2024(Thanh tra) - Muốn thu hút được đông đảo người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hoá các phương tiện, thì việc đồng bộ cơ sở hạ tầng là vô cùng cần thiết. Đây được coi là vấn đề then chốt, TP Hà Nội cần phát triển một cách đồng bộ hạ tầng xe buýt và cả các loại hình kết nối khác trong hệ thống VTHKCC.
Cao Sơn
07:05 14/12/2024Trần Kiên
20:25 13/12/2024Chính Bình
16:53 13/12/2024N. Phó
10:12 13/12/2024Cao Sơn
08:06 13/12/2024Thu Huyền
Đông Hà
Đông Hà
Nguyễn Điểm
Kim Thành
Nam Dũng
Ngọc Giàu
Bảo Trân
Hải Hà
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Đông Hà + Thanh Hoa