Trao đổi với báo chí bên hành lang Đại hội XIII, các đại biểu bày tỏ sự tâm đắc khi văn kiện có nội dung bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung.

Ông Trần Trung Nhân, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai cho hay, ông rất tâm đắc khi văn kiện trình Đại hội lần này có giải pháp khuyến khích và bảo vệ cán bộ thực hiện “6 dám”.

Theo ông Nhân, trước đây chúng ta thường nghe “3 dám”, là dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Còn tại báo cáo chính trị lần này, Đảng khuyến khích và có giải pháp để bảo vệ cả những cán bộ “dám nói, dám đổi mới sáng tạo và dám đương đầu với những khó khăn, thử thách”.

leftcenterrightdel
Ông Trần Trung Nhân, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai. Ảnh: TN 

“Dám nói ở đây là nói thẳng, nói thật, nói đúng, không cần nói nhiều và quan trọng nói là phải làm. Đặc biệt là dám đương đầu, dám đổi mới, cái này mới là cái khó, nhất là trong điều kiện hệ thống pháp luật của nước ta chưa được hoàn thiện, còn nhiều khiếm khuyết như trong báo cáo Chính trị đã nêu là chưa đồng bộ, thậm chí có chồng chéo, có những vấn đề mới phát sinh nhưng pháp luật chưa kịp điều chỉnh”, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai nêu quan điểm.

Ông Nhân lưu ý thêm, trong điều kiện mà cuộc đấu tranh chống tham nhũng của nước ta hiện nay thực hiện rất quyết liệt, có một bộ phận nhỏ cán bộ có tâm lý e dè, ngại ngần, sợ sai trong thực thi công vụ của mình.

“Báo cáo chính trị lần này đặt ra “6 dám” như đã nêu, tôi nghĩ đây là “liều thuốc” rất kịp thời giúp cán bộ cởi bỏ tâm lý sợ sai của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao”, ông Nhân nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái Đỗ Đức Duy nói, trong tiến trình đổi mới không thể tránh khỏi có những vấn đề bất cập của cơ chế, chính sách; những vấn đề xảy ra trong thực tiễn cuộc sống mà hệ thống cơ chế, chính sách pháp luật chưa điều chỉnh, bổ sung kịp thời.

leftcenterrightdel
Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái Đỗ Đức Duy. Ảnh: Đ.X 

Vì vậy, nhiệm kỳ Đại hội XII đã đặt vấn có cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Nay văn kiện trình Đại hội lần này đã đưa vào nội dung Đảng cần có cơ chế để bảo vệ những người dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung.

“Là những người lãnh đạo ở địa phương, chúng tôi rất tâm đắc với chủ trương này của Trung ương Đảng mà tới đây sẽ được quyết nghị trong Đại hội XIII.

Như vậy, những người lãnh đạo các địa phương sẽ tự tin hơn, vững tâm hơn khi mình dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám mạnh dạn đổi mới, dám đương đầu với khó khó khăn, thách thức vì mục tiêu phát triển của địa phương cũng như của đất nước”, Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái Đỗ Đức Duy bày tỏ.

Ông Bùi Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đắc Lắk cho hay, trong nhiệm kỳ Đại hội XII, Đảng ta đã hết sức chú trọng công tác cán bộ.

leftcenterrightdel
Ông Bùi Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đắc Lắk. Ảnh: Đ.X 

Theo đó, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành rất nhiều văn bản, quy định về công tác cán bộ, từ việc xây dựng tiêu chuẩn chức danh, từ chức danh người cao nhất là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng cho đến các chức danh ở dưới.

Cùng với đó, quy hoạch cán bộ cấp chiến lược; thực hiện quy trình công tác cán bộ làm 5 bước rất chặt chẽ. Nhất là, lần đầu tiên chúng ta có quy định về chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ.

“Có thể nói, một loạt những quy định liên quan đến công tác cán bộ đã được triển khai thực hiện hết sức đồng bộ, bài bản. Nhờ đó, đã góp phần xây dựng được đội ngũ cán bộ của chúng ta đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”, Bí thư Tỉnh ủy Đắc Lắk nhận định.

Ông Cường cho biết thêm, tỉnh Đắk Lắk cũng đã cụ thể hóa những quy định này, cũng như đổi mới công tác đánh giá cán bộ theo nguyên tắc như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: Nếu chúng ta chọn được người giỏi thì đất nước và nhân dân được nhờ.

“Đắc Lắc đã đổi mới công tác đánh giá cán bộ”, ông Cường khẳng định. Theo Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, ngoài việc đánh giá qua hồ sơ, qua quá trình công tác, qua đạo đức, phẩm chất, địa phương này còn đánh giá bằng giả định “anh vào vị trí ấy thì làm gì và làm như thế nào để ngành, lĩnh vực, địa phương ấy phát triển”.

“Việc này đã tạo ra một hiệu ứng rất là tốt và chúng ta chọn được người thực tài”, Bí thư Đắk Lắk khẳng định.

Hương Giang