Lễ hội Làng Sen là hoạt động chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của nhân dân cả nước nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng nhằm thể hiện lòng biết ơn, thành kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thông qua các hoạt động về lễ hội nhằm tuyên truyền về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tiếp tục đẩy mạnh, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Người. Đây cũng là dịp để quảng bá hình ảnh quê hương Nghệ An với cả nước và bạn bè quốc tế.

Lễ hội diễn ra từ ngày 12 đến ngày 19/5 với nhiều hoạt động ý nghĩa, tập trung tại TP Vinh, huyện Nam Đàn và thị xã Cửa Lò. Ngoài các nghi lễ trang trọng, thiêng liêng, lễ hội năm nay phong phú và đa dạng với những hoạt động trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Nổi bật là Liên hoan Tiếng hát Làng Sen với sự tham gia của hơn 600 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 21 đoàn nghệ thuật quần chúng của các huyện, thành, thị xã trong tỉnh; trình diễn dân ca ví giặm và giao lưu biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân; Triển lãm ảnh chuyên đề về Bác Hồ; Cuộc thi "Bác Hồ trong trái tim thanh thiếu nhi Nghệ An"; Giải bóng chuyền và võ cổ truyền toàn tỉnh; Cuộc thi ẩm thực chế biến món ăn từ sen; các trò chơi dân gian gắn với hoạt động tuổi thơ của Bác Hồ tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn; Festival khinh khí cầu Cửa Lò 2023; Chương trình Lễ hội đường phố với chủ đề "Quê hương mùa sen nở" với các màn trình diễn văn hóa, di sản văn hóa, nghệ thuật đầy màu sắc.

Cùng với Chương trình nghệ thuật "Người Mẹ Làng Sen" trong đêm khai mạc lễ hội vào ngày 12/5, Chương trình nghệ thuật bế mạc với chủ đề: “Từ Làng Sen đến thành phố Hồ Chí Minh” diễn ra đúng vào ngày sinh nhật Người là điểm nhấn của Lễ hội Làng Sen năm 2023.

Chương trình được chia làm 3 phần: Tháng năm về hội Làng Sen; Miền Nam mãi trong trái tim Người; Bay lên những cánh sen Việt.

Chương trình là bản hòa tấu ngân vang được cất lên bằng những lời ca, vũ điệu tái hiện lại làng Sen thân thương, bình dị, ấm áp tình người đã hun đúc, góp phần hình thành nên nhân cách cao đẹp Hồ Chí Minh. Các trích đoạn nghệ thuật còn tái hiện quá trình rời xa quê hương đi tìm đường cứu nước của người thanh niên Nguyễn Tất Thành; tình cảm của Bác dành cho đồng bào Miền Nam yêu dấu; ca ngợi công ơn trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ca ngợi những thành tựu đổi mới của quê hương, đất nước.

Tại đêm bế mạc, các đại biểu, nhân dân và du khách cũng đã được thưởng thức phần trình diễn áo dài sen của nhà thiết kế Việt Hùng.
Xuân Thống