Trong chuyến công tác Trường Sa lần này, chúng tôi được lênh đênh trên biển trọn vẹn 09 ngày cùng người bạn đồng hành là con tàu KN290 thuộc Chi đội Kiểm ngư số 2, Cục Kiểm ngư Việt Nam. Điều bất ngờ nhất với chúng tôi, đó là đội ngũ thủy thủ điều khiển con tàu này là các chàng trai có tuổi đời còn rất trẻ và ấn tượng để lại sâu đậm nhất với tất cả những ai đã từng tham gia chuyến hải trình đặc biệt này đó là sự tận tâm, tận tụy hết lòng phục vụ đoàn công tác của tất cả các anh.

leftcenterrightdel
 Tàu KN290 biểu diễn phun vòi rồng trên Biển Đông. Ảnh: Xuân Hoà - chiến sĩ Nhà giàn DK1.16

Sức trẻ trên con tàu kiểm ngư hiện đại nhất Việt Nam

Chỉ huy con tàu là một chàng trai còn rất trẻ vừa bước vào tuổi 32 có tên Quách Hữu Quang - một người con của quê hương Hà Tĩnh.

Sinh ra trong một ra đình có cha là lính hải quân, Quang chọn gắn bó với nghề thủy thủ và từng là Trưởng ngành Hàng hải của nhiều con tàu trước khi chính thức gắn bó với KN781 (tên trước đây của KN290) từ khi mới hạ thủy năm 2014. Sau đó, anh đảm nhiệm các vị trí Thuyền phó năm 2015, rồi chính thức đảm nhiệm vị trí Thuyền trưởng của tàu vào tháng 3/2018. Dù công việc khó khăn, phức tạp đòi hỏi bản lĩnh và sự quyết đoán cao độ, nhưng bất kì thời điểm nào gặp mặt nụ cười hiền hậu luôn nở trên môi vị Thuyền trưởng trẻ tuổi này.

leftcenterrightdel

Thuyền trưởng Quách Hữu Quang đang điều khiển con tàu từ buồng chỉ huy 

Nói về anh, bếp trưởng trên tàu chia sẻ: Ở cương vị Thuyền trưởng, cậu ấy rất vất vả, phải chịu nhiều áp lực nhưng lúc nào cũng điềm tĩnh, tươi cười, chưa bao giờ mình thấy cậu ấy nóng giận cả.

Cùng đảm nhận các vị trí quan trọng khác trên tàu còn có hai Thuyền phó Phạm Văn Giáp, Lê Quang Duy, các anh em lái tàu, thông tin, máy móc, cơ điện: Hoàng Sỹ Sự, Trần Xuân Trung, Bạch Công  Tuấn… và nhiều anh em khác có tuổi đời chỉ trên dưới 30. Họ đến từ nhiều miền quê trên khắp dải đất hình chữ S, coi nhau như người một nhà, tụ họp dưới mái ấm mang tên KN290, để cùng với tuổi trẻ của mình họ tạo nên một tập thể đoàn kết, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao đem lại niềm tự hào cho Kiểm ngư Việt Nam.

leftcenterrightdel
 KN 290 - một trong những con tàu hiện đại nhất của Kiểm ngư Việt Nam. Ảnh chụp từ đảo Song Tử Tây

KN290 - luôn vững vàng trên biển đảo quê hương

Dẫn chúng tôi thăm quan con tàu KN290, Thuyền trưởng Quách Hữu Quang cho biết, tàu có sức chứa 200 người với chiều dài 90,5m, chiều rộng 14m, lượng giãn nước 2.400 tấn, tốc độ tối đa 21 hải lý/giờ (tương đương 39km/h) với tầm hoạt động 5.000 hải lý. Tàu có hệ thống điều khiển hoàn toàn tự động từ buồng lái, có hệ thống camera giám sát xung quanh và các bộ phận trên tàu, ngoài ra còn có sân đậu và nhà chứa máy bay trực thăng, xuồng cứu sinh cao tốc…

Là thế hệ tàu hiện đại, có nhiệm vụ tuần tra thực thi pháp luật về thủy, hải sản, tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển Việt Nam và quốc tế, tiếp tế cấp nước, dầu, thức ăn, hỗ trợ ngư dân ở những ngư trường rộng lớn trên biển. Bên cạnh đó, tàu còn có thể thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu biển, khảo sát địa chấn, chữa cháy, cấp cứu ngư dân với phòng mổ hiện đại…

leftcenterrightdel
 Xuồng cao tốc đang hạ thủy để chuẩn bị làm nhiệm vụ trong ngày

Mỗi năm tàu thường có 3 - 4 chuyến công tác, kéo dài từ 9 - 11 ngày. Càng những ngày sóng to, gió lớn càng phải ra khơi bám biển để hỗ trợ ngư dân và tìm kiếm cứu nạn. Mỗi chuyến ra khơi của tàu như một sự khẳng định chủ quyền quốc gia, khẳng định sự trưởng thành, lớn mạnh của ngành Hàng hải Việt Nam vững vàng trên Biển Đông và quốc tế.

KN290 và những chàng trai đi về phía bình minh

Trong suốt 09 ngày của chuyến công tác, thủy thủ của tàu mỗi ngày chỉ được ngủ khoảng 3 tiếng đồng hồ. Thời gian còn lại các anh đi ca, thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm cho hoạt động của con tàu được an toàn và thông suốt. Nếu tàu phục vụ thêm các đoàn công tác thì các anh lại đảm nhận trọng trách đưa đón đoàn lên thăm, làm việc tại các đảo và nhà giàn.

leftcenterrightdel
 Nụ cười rạng rỡ của chàng Thuyền trưởng “soái ca”

Các anh chia sẻ, có những ngày “nóng” nhất trên Biển Đông, phải thực hiện chuyến công tác lên tới 107 ngày. Đối mặt với sóng gió, bão táp có những lúc tàu nghiêng 35 độ, không nấu nổi cơm vì sóng đánh rung lắc. Vất vả là thế, nhưng sự lạc quan, yêu đời lúc nào cũng hiện rõ trên những khuôn mặt rám nắng với nụ cười hiền lành và đôi mắt ngời sáng.

Những ngày sống cùng anh em trên tàu đã cho chúng tôi trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc. Thương nhất là những lúc gặp tàu đánh cá có ngư dân gặp vấn đề về sức khỏe, các anh lại hỗ trợ hết mình như những người thân đi xa vừa gặp lại. Xúc động nhất là bắt gặp hình ảnh các anh nâng niu từng món quà mà đất liền gửi ra đảo xa, món quà từ đảo gửi cho nhà giàn… Con tàu và các anh như những người giao liên nối liền các bến bờ của tình yêu thương, ấm áp, sẻ chia, nối liền tình đồng chí, nghĩa đồng bào giữa biển cả bao la sóng nước.

Từ chuyến hải trình đặc biệt này chúng tôi phải cảm ơn các anh đã cho chúng tôi một góc nhìn khác, một góc nhìn nếu không ra biển lớn thì chắc chúng tôi khó lòng mà thấy được. Xin được gửi một lời tri ân chân thành tới các anh, các đồng đội của các anh và những người đồng bào của chúng ta đang ngày đêm bám biển, giữ đảo để cho tổ quốc có được sự bình yên trọn vẹn.

Và ngày mai, con tàu KN290 và các chàng trai lại lên đường thực hiện nhiệm vụ mới, các anh lại đi về phía bình minh bất chấp mọi khó khăn, hiểm nguy rình rập để gác cho đồng bào mình, cho Tổ quốc mình những bình minh an yên.

Bài và ảnh: Thiên Cầm