Cô bé mà chúng tôi nhắc đến là bé Phùng Thị Quỳnh Như (10 tuổi) - một trong những tình nguyện viên nhỏ tuổi nhất và nhiệt tình nhất ở bếp ăn thiện nguyện Mãn Tự. Bé là cháu của anh Nông Văn Hào (28 tuổi), nhân viên bếp ăn này.

Từ rất sớm, bé Quỳnh Như cùng cậu ruột đến bếp ăn thiện nguyện Mãn Tự (201 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP HCM) cùng mọi người tiến hành sơ chế rau củ quả để kịp chế biến thành hơn 5.000 suất cơm gửi miễn phí đến các chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch và người dân trong khu phong tỏa cách ly trên địa bàn thành phố.

leftcenterrightdel
Để chế biến hàng ngàn suất cơm cần một lượng rau củ quả phải sơ chế rất lớn. Ảnh: TL 

Để chế biến hàng ngàn suất cơm cần một lượng rau củ quả phải sơ chế rất lớn. Giữa đống rau củ quả đồ sộ, ai cũng bất ngờ khi thấy một bé gái nhỏ xíu đang tỉ mẩn xắt bắp, bào từng củ cà rốt… với động tác tay thoăn thoắt như một đầu bếp lành nghề.

So với độ tuổi cùng trang lứa, bé Quỳnh Như trông nhỏ con, ốm nhưng làm rất thạo việc không thua gì người lớn, cô bé có thể ngồi sơ chế rau củ quả hàng giờ liền mà ít người lớn nào có thể ngồi lâu được.

leftcenterrightdel
 Từ rất sớm, bé Quỳnh Như cùng cậu ruột đến bếp ăn thiện nguyện Mãn Tự cùng mọi người tiến hành sơ chế rau củ quả. Ảnh: TL

Quỳnh Như chia sẻ: “2 tháng nay, con ở đây để chung tay giúp cô chú làm cơm phát cho bà con nghèo khổ qua mùa dịch, những việc nặng thì mấy cô làm, việc nhẹ thì con làm như phụ xắt bí, cà rốt, rau…”.

Khi được hỏi có muốn đi học không, bé Như ngập ngừng rồi nói: "Con cũng muốn biết chữ giống mấy bạn dưới quê. Hồi ở quê, chiều nào cũng nghe mấy bạn kể chuyện học ở trường, ở lớp khiến em thấy tò mò và tủi thân” - Quỳnh Như kể lại.

leftcenterrightdel
 So với độ tuổi cùng trang lứa, bé Quỳnh Như trông nhỏ con, ốm nhưng làm rất thạo việc không thua gì người lớn. Ảnh: TL

Vừa xắt bắp cải, sơ bào cà rốt, khoai tây xong, thoáng một cái, bé Như đã chạy ra vào trong bếp ngồi phụ các tình nguyên viên khác buộc mấy bịch nước mắm với thao tác rất nhanh nhẹn. Đến gần trưa, cô bé lại đến khu vực chia đồ ăn vào những hộp cơm nóng hổi để kịp gửi đến các chiến sĩ tuyến đầu chống dịch và khu phong tỏa, cách ly.

leftcenterrightdel

“Hồi ở quê, chiều nào cũng nghe mấy bạn kể chuyện học ở trường, ở lớp khiến em thấy tò mò và tủi thân” - Quỳnh Như kể lại. Ảnh: TL 

Anh Nông Văn Hào (28 tuổi) cậu ruột của bé Như cho biết: “Dù đã 10 tuổi nhưng Quỳnh Như không biết chữ vì chưa từng được đến trường. Mấy năm trước ba mẹ của Quỳnh Như ly thân nên không ở với nhau. Quỳnh Như và 2 em nhỏ (6 tuổi và 3 tuổi) ở với bà ngoại chăm sóc. Hoàn cảnh gia đình bà ngoại khó khăn chỉ đủ nuôi ăn nên không có tiền cho em đi học, thấy hoàn cảnh của bé tội quá nên tôi rước lên TP HCM để tiện chăm sóc và tìm hướng cho bé đi học”.

leftcenterrightdel
 Hàng ngày, khoảng 5.000 phần ăn được bếp ăn thiện nguyện Mãn Tự nấu gửi các chiến sĩ tuyến đầu chống dịch. Ảnh: TL

“Giờ tình hình dịch bệnh như thế này nên không muốn đưa bé đi đâu, trước mắt tôi muốn cho bé tiếp xúc với môi trường hiện tại ở bếp ăn, riêng về phần học sẽ dạy bé sau. Khi nào tình hình dịch bệnh ổn định tôi sẽ nhờ người quen biết trường bổ túc hay trường giúp đỡ những trẻ em nghèo khó để cho bé đi học”, anh Hào tâm sự.

leftcenterrightdel
 

Chị Đỗ Thị Ngọc Phượng (38 tuổi, chủ nhà hàng chay thiện nguyện Mãn Tự) cho biết: “Bé Quỳnh Như đi suốt chặng đường từ trước 8/5 đến nay, mình cũng ngạc nhiên lắm, cái gì bé cũng biết làm từ việc sơ chế rau của quả đến vô nước mắm, canh rồi phụ phân chia thức ăn vào những suất cơm”.

Cũng theo chị Phượng, công việc từ thiện này tính đến nay là 4 mùa rồi, chị cảm thấy làn sóng dịch lần thứ 4 này khó khăn, phức tạp hơn so với mấy lần trước. “Ngày đó, tôi làm ngày có 500-600 phần nhưng đến nay đã tăng lên hơn 5.000 phần ăn, tôi cũng không nghĩ nhiều chỉ biết ngày nào nấu tận tâm, tận lực ngày đó giúp cho những những chiến sĩ tuyến đầu chống dịch và bà con ở khu cách ly có hoàn cảnh khó khăn”, chị Phượng chia sẻ.

Tuấn Linh