Theo ông Nguyễn Hoà Bình, Bộ Chính trị đã ban hành có hai nghị quyết quan trọng là Nghị quyết 48 về xây dựng pháp luật và Nghị quyết 49 về cải cách tư pháp.

"Quá trình tổng kết khẳng định, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong cải cách tư pháp. Đặc biệt là về xây dựng thể chế, tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ, xây dựng các thể chế bổ trợ tư pháp và nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp", Chánh án TAND Tối cao nhấn mạnh.

Hồ Duy Hải mô tả chính xác đồ vật ở hiện trường

Còn vụ án Hồ Duy Hải, câu chuyện đặt ra là có oan sai hay không? "Tôi sẽ trả lời câu hỏi Hồ Duy Hải có oan sai hay không, có phạm tội hay không?", ông Bình nói.

Tóm tắt vụ án, Chánh án TAND Tối cao cho hay, Hồ Duy Hải quen hai cô gái ở Bưu điện Cầu Voi (tỉnh Long An). Tối 13/1/2008, Hải có đến đó chơi. Theo hồ sơ vụ án, Hải có ý định quan hệ tình dục với cô Hồng nên đưa tiền cho cô Vân ra ngoài mua trái cây. 

Ở nhà, dẫn cô Hồng vào buồng ngủ, Hải vật cô Hồng ra. Lúc đó, cô Hồng phản ứng, đạp vào bụng Hải, bỏ chạy và la làng. Sợ lộ, Hải đuổi theo, cô Hồng ngã gần 1 cái thớt nên Hải dùng cái thớt đập vào đầu, sau đó cắt cổ Hồng. Cô Vân đi mua hoa quả về cũng bị Hải giết theo cách tương tự là cắt cổ.

Theo ông Bình, trong quá trình điều tra, Hải đã mô tả chính xác những đồ vật ở hiện trường, trong đó có những đồ vật trong phòng ngủ của Hồng . "Nếu không có mặt ở hiện trường thì không biết được vị trí những đồ vật rời như con gấu, tờ báo, cốc nước… ", ông Bình nói.

Cũng theo Chánh án TAND Tối cao, bản ảnh hiện trường là thớt dính máu nằm bên cạnh đầu cô Hồng. Đỉnh đầu Hồng có một vết thương. Kết luận pháp y là do tác động của vật cứng mặt phẳng. ...

Cạnh đó, Hải khai sau khi giết hai cô gái có lấy một số tiền, một số sim card và một số nữ trang. "Ở thời điểm khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra không thể biết Hải lấy được những gì", ông Bình lưu ý và cho hay, có chi tiết đáng chú ý, Hải khai lấy dây chuyền của Vân không có mặt dây chuyền, còn của Hồng thì dây chuyền có mặt. Kết quả khám nghiệm hiện trường, mặt dây chuyền của Vân nằm trên ngực áo Vân.

Khi cơ quan điều tra yêu cầu khai địa chỉ tiêu thụ, Hải đã vẽ chính xác. Có chi tiết cơ quan tố tụng thấy lời khai phù hợp rất ngẫu nhiên như ở cửa hàng bán vàng, "quầy này có người phụ nữ lớn tuổi hơn bán, quầy kia có người phụ nữ ít tuổi hơn bán "...

Người thân, gia đình hai cô gái cũng mô tả đúng đồ vật 2 cô gái có. Bưu điện cũng nói rõ mất bao nhiêu tiền, bao nhiêu sim card. 

Không kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt

Còn vấn đề chứng cứ như hung khí, theo ông Bình, ở thời điểm khám nghiệm hiện trường cơ quan điều tra không biết cái thớt là hung khí. Khi bắt được Hải và Hải khai dùng cái thớt đập vào đầu nạn nhân thì mới biết thì lúc đó, cái thớt đã bị dọn đi. 

Còn con dao, Hải khai, bên tường nhà bưu điện có một cái bảng, Hải đã dắt con dao vào đó. " Không ai tìm thấy, chỉ có Hải biết được vị trí đó", ông Bình thông tin. 

Nhưng sau khi khám nghiệm hiện trường, có ba dân phòng vào dọn, phun nước, dỡ bảng thấy có 1 con dao rơi xuống, họ sơ suất vứt con dao đi. Cơ quan điều tra đi tìm không được. Sau này, công an cho 3 dân phòng mô tả lại và đi mua. 

"Dư luận nói, mua dao về thay hung khí, nhưng hồ sơ vụ án không có chỗ nào mua dao về thay hung khí cả. Công an mua dao, thớt, vật tương tự để cho Hải, những người có liên quan nhận diện xem có đúng dao có mặt tại hiện trường và là hung khí không. Kết quả, để một loạt dao, Hải nhận diện đúng dao gây án. Mặc dù lời khai lúc thế này, thế khác, lúc ngắn lúc dài, nhưng khi nhận diện thì Hải nhận diện đúng con dao mà dân phòng vứt đi khi dọn".

Ông Bình cho hay, Hồ Duy Hải có 25 lời khai nhận tội. Lời khai nhận tội đầu tiên do Hải tự viết ra khá chi tiết, chứ không phải là bản hỏi. 

"Ở những thời điểm quan trọng của vụ án Hải đều nhận tội. Khi nhận kết luận điều tra của cơ quan điều tra, Hải nhận tội. Khi nhận cáo trạng của Viện Kiểm sát Hải cũng khẳng định đúng. Kết thúc phiên toà phúc thẩm, gửi đơn cho Chủ tịch nước, kể cả sau sơ thẩm, Hải cũng không kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt. Người kêu oan nhiều nhất là mẹ Hải ở ngoài trại giam".

Ông Bình cho hay, còn nhiều nội dung khác không thể nói hết trong thời gian ngắn. ĐBQH nào quan tâm chúng tôi sẵn sàng trao đổi thông tin.

Tiếp đó, ĐBQH Trương Văn Nọ (đoàn tỉnh Long An) cho hay, sau khi toà án xét xử vụ án và có phán quyết của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao về vụ Hồ Duy Hải, đoàn ĐBQH tỉnh Long An chưa nhận được phản ánh, ý kiến nào của nhân dân, cử tri gửi.

"Mặt trận Tổ quốc tỉnh Long An cũng tổ chức tiếp xúc cử tri trên 15 huyện, thị, TP toàn tỉnh Long An. Đến thời điểm này không có 1 ý kiến nào của bà con cử tri liên quan đến vụ án này. Tôi xin báo cáo thêm để ĐBQH nắm tình hình về ý kiến của bà con cử tri trên địa bàn  tỉnh Long An", ông Nọ phát biểu

Hương Giang