Ngày 12/9, sau khi kiểm tra tình hình thực tế, thăm hỏi, động viên người dân, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì họp với lãnh đạo tỉnh Yên Bái và các bộ, ngành để khắc phục hậu quả thiên tai ổn định tình hình, đời sống người dân và khôi phục sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng biểu dương Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Yên Bái đã chủ động, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Trung ương về phòng chống, khắc phục hậu quả mưa bão, thiên tai; biểu dương các lực lượng chức năng đã tích cực hỗ trợ địa phương di dời người dân ra khỏi nơi nguy hiểm.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái và các bộ, ngành. Ảnh: Nhật Bắc  

Đặc biệt, Thủ tướng biểu dương Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cấp ủy, chính quyền các cấp, người dân của Yên Bái và các cơ quan, lực lượng, địa phương liên quan đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về triển khai các biện pháp khẩn cấp bảo đảm an toàn cho hồ thủy điện Thác Bà. “Đến nay, chúng ta đã không phải sử dụng tới phương án cho tình huống xấu nhất”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Báo cáo với Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết hiện lưu lượng về hồ khoảng 2.700 m3/giây, giảm mạnh so với lúc cao điểm và từ chiều nay, có thể tính phương án đưa người dân đã di dời trở về nhà.

Trong khi đó, lãnh đạo tỉnh Yên Bái chia sẻ do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn có mưa lớn, cùng nước từ thượng nguồn đổ về dẫn đến mực nước hồ Thác Bà lên nhanh. Thời điểm ngày 10/9, nước hồ Thác Bà dâng cao; việc điều tiết, xả lũ gây ngập úng các xã vùng hạ lưu Thủy điện Thác Bà tại huyện Yên Bình. Vì thế, trong vòng 6 tiếng, tỉnh đã di dời gần 11.000 người khu vực hạ lưu hồ Thác Bà (có nguy cơ ngập úng khi vỡ đập).

leftcenterrightdel
 

Theo lãnh đạo tỉnh Yên Bái, do ảnh hưởng của mưa lũ, toàn tỉnh có 2.700 điểm sạt lở đất tại hầu hết các huyện, thị xã, thành phố; trong đó, riêng TP Yên Bái có gần 1.000 điểm. Đặc biệt, đã xảy ra sạt lở đất đặc biệt nghiêm trọng tại xã Tân Phượng, huyện Lục Yên gây chết 9 người. Đến nay, đã có 40 người chết, 4 người mất tích, 23 người bị thương.

Bão cũng gây thiệt hại lớn về nhà ở, nông nghiệp, hạ tầng giao thông, thủy lợi, hạ tầng y tế, giáo dục, điện, nước, thông tin liên lạc. Hiện nay, tỉnh đã huy động trên 100.000 người tham gia khắc phục hậu quả.

Chỉ đạo các công việc, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan, địa phương tiếp tục tập trung lực lượng cứu hộ, cứu nạn tìm kiếm người mất tích, cứu chữa những người bị thương, chăm lo cho người ốm, tiếp tế cho những nơi bị chia cắt, phòng chống sạt lở với tinh thần cảnh giác cao độ, thực hiện chu đáo các chính sách với những người thiệt mạng.

Cùng với đó, nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đưa những người đi sơ tán trở về nhà khi an toàn, lo nơi ở mới an toàn cho những người mất nơi ở; tập trung, triển khai ngay việc dọn dẹp, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh; bảo đảm lương thực, thực phẩm, nước sạch, quần áo, thuốc men cho Nhân dân.

Thủ tướng cũng biểu dương các cách làm sáng tạo như dùng UAV tiếp tế nhu yếu phẩm; cảm ơn người dân đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, nhân văn, hỗ trợ lẫn nhau, ngoài mỳ tôm, bánh mì… còn tổ chức gói bánh chưng, giò… đưa thuyền bè ủng hộ đồng bào vùng thiên tai.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, trong ngày hôm nay sẽ phân bổ 50 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh Yên Bái.

Bùi Bình