Sáng ngày 14/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Vấn đề liên quan đến Hội đồng Y khoa quốc gia nhận được nhiều quan tâm.

Ai thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia… không rõ

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, đây là lần đầu tiên Việt Nam áp dụng mô hình Hội đồng Y khoa quốc gia để thực hiện việc đánh giá năng lực trước khi cấp giấy phép hành nghề.

“Để thận trọng, dự thảo luật chỉ ghi nhận hình thức tổ chức này, nguyên tắc về vị trí pháp lý, nhiệm vụ cơ bản, giao Chính phủ quy định về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Hội đồng Y khoa quốc gia và quy định chi tiết điều về Hội đồng Y khoa quốc gia”, bà Thúy Anh nói.

Nêu ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, cung cấp thông tin các nước quy định về Hội đồng Y khoa quốc gia thế nào? Vì đọc trên báo chí thấy có nhiều mô hình. Việt Nam chọn mô hình nào? Vì sao lại chọn mô hình đó? Ai thành thành lập hội đồng này?

Theo ông Vương Đình Huệ, dự thảo hiện quy định không rõ địa vị pháp lý của Hội đồng Y khoa quốc gia.

“Trước đây có câu do Thủ tướng thành lập nhưng giờ bỏ mất câu này rồi. Theo luật này thì ai sẽ là người thành lập? Hay Quốc hội giao hết quyền cho Chính phủ quy định, muốn ai thành lập cũng được? Một tổ chức quyết định sinh mạng hàng vạn người hành nghề lĩnh vực này mà để mù mờ thế thì không được. Tôi không tán thành chuyện này. Quy định địa vị pháp lý phải rõ”, ông Vương Đình Huệ nói.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Phạm Thắng

Nhận xét trước đây Ủy ban Xã hội thẩm tra nội dung Hội đồng Y khoa gia “rất nặng” nhưng giờ “lại buông hết”, Chủ tịch Quốc hội tiếp tục nêu, dự thảo luật quy định Hội đồng Y khoa quốc gia có các nhiệm vụ như ban hành bộ công cụ đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề… vậy hội đồng này là tổ chức xã hội nghề nghiệp hay quản lý Nhà nước, hay cả hai? Bộ Y tế có quản lý không?

Theo quan điểm của Chủ tịch Quốc hội, Hội đồng Y khoa quốc gia là tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề. Và nếu thành lập thì hội đồng này chỉ là cơ quan chủ trì làm việc chứ không phải hoàn toàn tổ chức trong phạm vi quốc gia được.

Như vậy, khi tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề phải sử dụng các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong ngành Y như Hội Tim mạch, Hội Bệnh truyền nhiễm… có  ”thâm nho” về nghề nghiệp.

“Hội đồng Y khoa quốc gia nếu có thì chỉ làm đầu mối thôi chứ không thể làm tất cả mọi thứ cho hàng vạn người hành nghề Y”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Ông Vương Đình Huệ nói thêm, trong đánh giá năng lực hành nghề phải tránh trường hợp người không hiểu hiểu biết đánh giá các chuyên gia. “Đào tạo đại học khác với đào tạo chuyên gia, vì chuyên gia phải có quá trình đào tạo nghề nghiệp, tính chất nghề nghiệp rất lớn”, ông lưu ý.

Hội đồng Y khoa quốc gia chỉ thực hiện một số khâu

Giải trình sau đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, mô hình Hội đồng Y khoa quốc gia được thực hiện ở hầu hết nước trên thế giới. Tuy nhiên, tùy thuộc từng quốc gia, hoạt động của hội đồng này khác nhau.

Trong quản lý lĩnh vực y tế hiện có hai chủ thể, gồm: Bộ Y tế, đại diện cơ quan quản lý Nhà nước và Tổng hội Y học Việt Nam với rất nhiều các hội chuyên môn như tim mạch, dinh dưỡng...

leftcenterrightdel
 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Theo Phó Thủ tướng, ban đầu, cơ quan soạn thảo dự định giao việc đánh giá năng lực cho Tổng hội Y học Việt Nam. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, thảo luận với thành viên của tổng hội này, cơ quan soạn thảo thấy rằng vẫn cần thành lập tổ chức mới là Hội đồng Y khoa quốc gia, còn Tổng hội Y học Việt Nam là cơ quan phối hợp.

Ông Đam cho hay, khi thành lập, Hội đồng Y khoa quốc gia không đảm nhận tất cả các khâu liên quan đến thi cử, cấp giấy phép hành nghề, mà chỉ thực hiện một số khâu và sẽ được quy định cụ thể.

“Nếu luật chưa quy định thì sẽ đưa vào các nghị định”, Phó Thủ tướng nêu và thừa nhận, cách thể hiện trong dự thảo luật về Hội đồng Y khoa quốc gia “còn chưa rõ”.

Dẫn mô hình Hội đồng Giáo sư do Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo làm Chủ tịch, Phó Thủ tướng cho hay, mô hình Hội đồng Y khoa quốc gia thì Bộ trưởng Y tế sẽ làm chủ tịch.

“Trường hợp bây giờ, bộ trưởng không nhất thiết phải là bác sĩ thì sẽ chủ trì công việc thế nào? Chúng tôi đang thảo luận, Chính phủ sẽ điều chỉnh cái này”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò quan trọng nhất của hội đồng này là ra được ngân hàng câu hỏi đề thi lý thuyết và các nội dung kiểm tra thực hành.

Theo dự kiến chương trình, dự thảo luật này sẽ được Quốc hội cho ý kiến, xem xét thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ 2 vào đầu năm sau.

Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) quy định mỗi người hành nghề chỉ được cấp 1 giấy phép hành nghề. Giấy phép hành nghề có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp mới, cấp lại, gia hạn, điều chỉnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, kinh nghiệm quốc tế là đều quy định thời hạn và mô tả “giống như giấy phép lái xe”, nếu đến kỳ kiểm tra mà sức khỏe, năng lực không đạt thì thu hồi giấy phép.

“Làm sao kiểm soát chặt để việc cấp lại, gia hạn đơn giản, không nảy sinh tiêu cực...”, Phó Thủ tướng nói thêm. 

Hương Giang