Ngày 9/4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác quý I/2021 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Phê bình 30 tỉnh có số người chết do tai nạn giao thông tăng

Tại hội nghị này, Phó Thủ tướng Thường trực phê bình 30 tỉnh có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với quý I/2020, đặc biệt là 5 tỉnh có số người chết tăng trên 70% trở lên.

Ông yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh có tai nạn giao thông tăng cao phải chỉ đạo sâu sát và quyết liệt hơn đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trật tự an toàn giao thông trong quý II và cả năm 2021.

Theo đánh giá của Phó Thủ tướng Chính phủ, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, chưa khắc phục triệt để.

Điều đáng lo ngại nhất là số người tử vong do tai nạn giao thông trong 3 tháng đầu năm 2021 tăng 33 người so với cùng kỳ năm 2020 (2%); riêng tháng 2/2021, tai nạn tăng cả 3 tiêu chí, đặc biệt là số người chết tăng 88 người (16,48%) so với tháng 2 năm 2020.

Tháng 3/2021, tình hình trật tự an toàn giao thông có cải thiện nhưng lại xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải, đặc biệt là vụ tai nạn giao thông xe ô tô tải tại Thanh Hóa ngày 22/3 làm 7 người tử vong. Tai nạn hàng hải cũng tăng cao cả số vụ, số người chết và mất tích.

Dư luận bức xúc vì đường đầy “ổ gà, ổ trâu” do xe quá tải lưu thông

Phó Thủ tướng Thường trực cũng đặt vấn đề tình hình ô tô chở quá tải trọng cầu đường tái diễn tại nhiều địa phương, nhiều xe tải cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải dẫn đến tình trạng đường bộ ở nhiều nơi bị xuống cấp.

Đêm 5/4/2021, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý hàng chục xe bồn chở quá tải trên 50% ngay giữa thủ đô Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu, điều tra, xác minh trả lời công luận xem “có ai chống lưng cho xe quá tải không”. Ảnh: L.Sơn

“Dư luận xã hội rất bức xúc khi thấy những tuyến đường đầu tư cả trăm cả ngàn tỷ xuống cấp trầm trọng, mặt đường hằn lún, đầy ổ gà, ổ trâu chỉ sau một thời gian ngắn bị xe quá tải lưu thông, tai nạn cũng từ đó mà tăng lên. Cần khẳng định việc chở hàng hoá quá tải trọng cầu đường chính là hành vi phá hoại tài sản quốc gia, cần phải xử lý thật nghiêm”, Phó Thủ tướng trường trực nói.

Từ đó, lãnh đạo Chính phủ đề nghị, lực lượng công an chỉ đạo điều tra, xác minh trả lời công luận xem có ai chống lưng cho xe quá tải hay không? Có thì xử lý thật nghiêm, không có thì cũng công bố để dư luận đỡ nghi ngờ.

Sơm vận hành thương mại đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Cũng tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực lưu ý, tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn chưa được giải quyết và có xu hướng gia tăng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng khi mà mỗi năm cả nước tăng khoảng 500.000 xe ô tô.

“Với mức tăng xe ô tô như vậy thì 5-7 năm tới, mức độ ùn tắc sẽ rất lớn nếu chúng ta không có giải pháp căn cơ ngay từ bây giờ”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, ngay chiều nay Bộ sẽ tiếp tục họp để cuối tháng 4 bàn giao vận hành thương mại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

“Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có gì vướng mắc mà ách tắc lâu thế, cần xem xét vận hành thương mại sớm. Tuyến đường vành đai 3 của Hà Nội bây giờ cũng tắc đường nghiêm trọng, phải tính toán xây dựng các tuyến vành đai khác để tạo không gian phát triển cho TP”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nêu vấn đề.

Theo Phó Thủ tướng, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn đang ngày càng nhức nhối như TP Hà Nội, do đó hạ tầng giao thông cần được cải thiện.

Báo cáo của Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết trong quý I/2021, trên cả nước đã xảy ra 3.206 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.672 người, bị thương 2.386 người. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 263 vụ (giảm 7,58%), số người bị thương giảm 183 người nhưng số người chết tăng 33 người (tăng 2,1%).

Trong đó, có 30 tỉnh, thành phố có số người chết giảm so với cùng kỳ năm 2020, trong đó có 9 địa phương giảm trên 30% số người chết, nhưng vẫn còn 30 tỉnh, thành có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ, trong đó có 16 tỉnh tăng trên 30%.

Hương Giang