Cuối phiên chất vấn lĩnh vực nội vụ, an ninh trật tự, thanh tra, tòa án, kiểm sát, kiểm toán chiều 7/11, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giải trình, làm rõ thêm một số nội dung đại biểu quan tâm.

Về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Phó Thủ tướng đồng tình với ý kiến của các đại biểu khi nhận định trong hai từ “chậm và chưa”. Theo ông, trách nhiệm thuộc về Chính phủ và các bộ trưởng các bộ, ngành được giao chủ trì soạn thảo, chứ không chỉ riêng Bộ Tư pháp.

Dẫn lại số liệu “giật mình” được các đại biểu đề cập khi có đến 60% văn bản hướng dẫn dưới luật được ban hành sau ngày luật có hiệu lực, Phó Thủ tướng nói, “chúng tôi nhận khuyết điểm lớn này, và cố gắng từng bước khắc phục trong thời gian tới”.

Ông mong các đại biểu chia sẻ khi việc xây dựng nghị định, thông tư phải có tính chuẩn mực, kiểm soát được tình hình, nhưng cũng tạo điều kiện thông thoáng.

Hơn nữa, việc đánh giá tác động sau khi chính sách ra đời cũng “tốn kém thời gian”. Theo Phó Thủ tướng, thời gian qua, Chính phủ phải dồn nhiều công sức để sửa những nghị định và thông tư đang có hiệu lực mà có bất cập.

Vấn đề này được ưu tiên nhiều hơn do đang rất vướng nên “lúc này, lúc khác còn lơ là hơn trong việc đáp ứng các yêu cầu mà luật quy định”.

“Công tâm mà nói, chúng tôi nhận thấy thời gian qua, Chính phủ ứng xử việc này có tiến bộ hơn trước”, Phó Thủ tướng nhìn nhận và cho hay, hàng tháng Chính phủ tổ chức hội nghị chuyên đề về pháp luật, so với nhiệm kỳ trước “số lượng phiên này gấp đôi”.

Phân cấp, phân quyền cũng lo cấp dưới không “kham” nổi

Đề cập đến giải pháp thời gian tới, ông Quang nhấn mạnh đến việc nâng cao trách nhiệm người; công tác phối hợp tốt hơn; làm tốt công tác đánh giá tác động, tham vấn chính sách; tăng cường năng lực cán bộ làm công tác pháp chế…

Lãnh đạo Chính phủ cũng nhấn mạnh phân cấp, phân quyền, bởi địa phương mới biết những gì tốt nhất cho mình, giúp cải cách thủ tục hành chính rất lớn.

“Bí thư một tỉnh phía Bắc đã nắm tay tôi và cảm ơn, vì chúng tôi đã giải quyết việc chuyển mục đích sử dụng rừng để làm công trình đường giao thông. Đồng chí này nói phải trình 24 lần thủ tục hành chính mới được giải quyết. Thực sự tôi cũng rùng mình với thông tin này”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Dù vậy, ông cho rằng còn những vướng mắc nhất định như quy định chuyên ngành. Hay ở nơi này, nơi khác, cơ quan này, đơn vị khác vẫn không muốn phân cấp, vẫn muốn “ôm”, nếu không phải vì lợi ích thì đâu đó cũng sợ mất quyền lực của mình.

Việc phân cấp, phân quyền này, ông Quang cũng chia sẻ lo lắng không biết cấp dưới có “kham” nổi hay không.

Ví dụ chính sách dự kiến trình Quốc hội là cho phép chính quyền địa phương cấp huyện được quyết định “trộn” nguồn vốn của 3 chương trình mục tiêu quốc gia, thực hiện thí điểm.

“Ý kiến phản hồi của nhiều địa phương là anh em cấp huyện đang rất lo lắng vì không biết có kham nổi thủ tục hay không, nếu không khéo thì mai mốt lại mất cán bộ vì không đủ sức”, theo lời Phó Thủ tướng.

Ông cho biết, sẽ phân cấp mạnh, kết hợp kiểm tra, giám sát, tăng cường kỷ luật kỷ cương và tăng cường chuyển đổi số.

Cái khó khi quy định bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm

Về hành lang pháp lý khuyến khích bảo vệ người dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã ban hành được Nghị định 73 vào ngày 29/9, trong đó khuyến khích ai tham gia sẽ được tôn vinh, khen thưởng và có cơ hội thăng tiến tốt hơn.

“Nhưng đến lĩnh vực “bảo vệ cán bộ” thì chúng tôi bí, vì nó xung đột với tất cả quy định hiện hành, vi phạm điều này thì rơi vào khung kia là không chạy được đằng nào hết”, ông Quang cho hay, muốn làm được phải sửa các luật, nhưng cũng cực kỳ khó.

Cho nên, “nên chỉ làm được việc là người đứng đầu cơ quan đơn vị có trách nhiệm xem xét thấu đáo, có trách nhiệm khuyết điểm, hạn chế, thậm chí vi phạm của cán bộ, xét đến động cơ, phạm vi, tâm thế muốn đóng góp cho cái chung để có ứng xử theo thẩm quyền phù hợp”, theo Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang.

Phó Thủ tướng mong các đại biểu chia sẻ và đề xuất sửa đổi một số điều trong một số luật.

Về nhận định “tổ chức, thực hiện vẫn là khâu yếu”, Phó Thủ tướng cho rằng, cấp trên phải có trách nhiệm kiểm tra giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, chấn chỉnh vi phạm.

Hương Giang