“Anh Phiêu ứng xử rất bình tĩnh, rất xây dựng”

Ông Phan Diễn cho hay, vào cuối năm 2000, lúc bây giờ chúng ta đang chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX, trong cuộc họp Bộ Chính trị, có Uỷ viên Bộ Chính trị đứng lên thẳng thắn góp ý về một số việc làm của ông Lê Khả Phiêu trên cương vị Tổng Bí thư.

“Gần đến Đại hội mà có vấn đề lớn như vậy nên Bộ Chính trị rất quan tâm và rất nghiêm túc”, nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn nói.

Sau đó Bộ Chính trị thành lập một tổ chuyên trách do một Uỷ viên Bộ Chính trị đứng đầu để làm rõ, đánh giá những vấn đề liên quan đến ông Lê Khả Phiêu là thế nào.

Khi tổ chuyên trách có kết luận, báo cáo thì Bộ Chính trị thảo luận trước. Sau đó, Bộ Chính trị báo cáo để Trung ương thảo luận, góp ý kiến và kết luận rõ ràng từng vấn đề có liên quan đến nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

“Sự việc này rất đáng tiếc, nhưng tôi phải nói là, anh Phiêu ứng xử rất nghiêm túc, đúng mực”, ông Phan Diễn nhấn mạnh, ngay trong cuộc họp đầu tiên khi có ý kiến nhận xét, phê bình mình, ở vị trí chủ trì, nguyên Tổng Bí thư rất bình tĩnh, nhận góp ý của Bộ Chính trị.

Theo nguyên Thường trực Ban Bí thư, có việc nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu nhận ngay lỗi. Những việc còn lại thì tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng xác minh. Có gì cần hỏi, cần trả lời, cần giải bày, nguyên Tổng Bí thư cũng thẳng thắn.

“Trong các cuộc họp của Trung ương, anh Phiêu rất bình tĩnh, thái độ rất xây dựng, những gì đúng, anh ấy tiếp thu, cái gì cần nói rõ lại thì anh ấy nói, nhưng anh ấy nói lại ít lắm”, nguyên Thường trực Ban Bí thư nhớ lại và cho hay, “tất nhiên, anh Phiêu buồn nhưng không có phản ứng gì đáng chê trách”.

Sau khi có kết luận rõ ràng từng việc, trên cơ sở báo cáo của Bộ Chính trị, phân tích ở nhiều khía cạnh, Trung ương quyết định, ông Lê Khả Phiêu không tái cử vào Trung ương khoá sau để tiếp tục đảm nhiệm chức vụ Tổng Bí thư.

“Tôi rất biết ơn và kính trọng anh Phiêu”

Theo nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn, cách làm của Bộ Chính trị rất nghiêm túc, xây dựng, đoàn kết, thân ái. Trước một việc hệ trọng như vậy, tất cả các Uỷ viên Bộ Chính trị đều thẳng thắn bày tỏ ý kiến, nói lên suy nghĩ của mình.

leftcenterrightdel
 Ông Phan Diễn cho hay, bản thân ông vẫn luôn kính trọng ông Lê Khả Phiêu, thường xuyên đến thăm, cũng như trao đổi về tình hình của Đảng, của đất nước

“Đợt sinh hoạt chính trị vào cuối nhiệm kỳ của khoá VIII là một bài học, một bài học rất hay và tiêu biểu về tính nghiêm túc trong công tác xây dựng Đảng, trong công tác phê bình và tự phê bình ở cấp cao nhất. Tôi nghĩ, chính thái độ của anh Phiêu rất đúng mực như vậy, cho nên, sau khi anh Phiêu nghỉ tất cả mọi người vẫn rất kính trọng”.

Sau khi hưu, ông Lê Khải Phiêu vẫn quan tâm đến công việc chung của đất nước và có nhiều đóng góp ý kiến với các lãnh đạo đương chức về việc này, việc khác.
Ông Phan Diễn cho hay, bản thân ông vẫn luôn kính trọng ông Lê Khả Phiêu, thường xuyên đến thăm, cũng như trao đổi về tình hình của Đảng, của đất nước.

“Chúng tôi thường trao đổi về tình hình, nhận định, đánh giá về những điều mình lo lắng, băn khoăn, cần góp ý kiến với Đảng. Những buổi gặp mặt, trao đổi như vậy rất có ích, giúp tôi rất nhiều”, nguyên Thường trực Ban Bí thư chia sẻ.

Sau này, khi định viết thư hay góp ý kiến với các lãnh đạo đương chức về chuẩn bị Đại hội XII, ông Phan Diễn vẫn thường đến trao đổi với nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

“Tôi nêu ra ý kiến để anh Phiêu xem những nhận định mà mình muốn đưa ra như vậy có xác đáng không, chỗ nào nên cân nhắc thêm không. Những lần như thế, anh Phiêu luôn trao đổi rất trân tình”, ông Phan Diễn nói.

Ngay đến giai đoạn khi sức khoẻ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu bắt đầu yếu, ông Phan Diễn vẫn hay đến thăm.

“Tôi rất biết ơn những buổi gặp gỡ như vậy và luôn cảm kích về những ý kiến mà mình thu nhận được qua những cuộc trao đổi với anh Phiêu”, nguyên Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh.

Theo ông Phan Diễn, trong thời gian ông đảm nhiệm chức vụ Bí thư TP Đà Nẵng, thì ở đây, xảy ra vụ án tham nhũng lớn. Đáng chú ý, bị can vụ án này có khai, số tiền đã tham nhũng có dùng để “đút lót” trong đó có cả cán bộ chủ chốt của TP.

Trước sự vụ này, ông Phan Diễn đã báo cáo Bộ Chính trị. Thời điểm đó, Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và Bộ Chính trị đồng ý với ý kiến của ông Phan Diễn nêu.

“Mỗi lần ra họp Bộ Chính trị, anh Phiêu luôn quan tâm hỏi tôi 2 vấn đề. Một là vấn đề giữ đoàn kết trong Ban Thường vụ Thành uỷ thế nào rồi. Hai là, việc xử lý vụ tham nhũng có gặp khó khăn gì?

Sau khi nghe tôi báo cáo, anh Phiêu bao giờ cũng góp ý kiến, tôi thấy, các ý kiến góp ý rất xác đáng, thân tình.

Với người chưa có kinh nghiệm công tác ở địa phương, chưa có kinh nghiệm xử lý vụ việc phức tạp như vậy thì những ý kiến của anh Phiêu rất quý báu, đã giúp tôi xử lý đúng đắn hơn. Đó là điều tôi luôn luôn ghi nhớ”, ông Phan Diễn chia sẻ.

Hương Giang (Ghi)