Chiều 9/6, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) trao đổi với báo chí về việc ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội bổ nhiệm 6 cán bộ cấp sở trước khi bị bắt.

+ 5 ngày trước khi bị bắt, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký quyết định bổ nhiệm 6 cán bộ cấp sở của TP. Điều này có bất thường không, thưa ông?

Về mặt pháp lý, việc ông Chu Ngọc Anh ký các quyết định bổ nhiệm cán bộ cấp sở như vậy là hợp pháp. Bởi thời điểm đó, ông Chu Ngọc Anh chưa bị đình chỉ, chưa bị hạn chế, ngăn chặn nên vẫn phải thực hiện nhiệm vụ của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Nhưng theo tôi, phải xem xét rõ các quyết định bổ nhiệm có đúng quy trình, quy định hay không. Người được bổ nhiệm có xứng đáng với vị trí đó hay không.

+ Việc ông Chu Ngọc Anh trước khi bị bắt ký 6 quyết định bổ nhiệm có giống việc thủ trưởng 1 đơn vị “làm chuyến tàu vét” trước khi về hưu?

- Việc ông Chu Ngọc Anh ký các quyết định trước khi bị bắt khác hoàn toàn việc một thủ trưởng ký các quyết định trước khi nghỉ hưu.

Theo tôi có hai vấn đề cần phải xem xét trong việc bổ nhiệm các cán bộ này. Thứ nhất, quy trình bổ nhiệm đó đã khách quan hay chưa. Thứ hai, đối tượng được bổ nhiệm có xứng đáng hay không, đúng tiêu chuẩn hay không?

Về công tác cán bộ thì ngay cả khi ông Chu Ngọc Anh không bị bắt thì vẫn phải xem xét bất cứ lúc nào.

+ Khi dư luận lùm xùm về việc này, theo ông, các cơ quan liên quan có nên vào cuộc, làm rõ và công khai minh bạch thông tin?

Các cơ quan liên quan đến việc bổ nhiệm những cán bộ này đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước quy định của Đảng. Cụ thể, họ phải lật lại từ quá trình giới thiệu, thẩm định hồ sơ, quy trình bỏ phiếu… Việc rà soát lại để xem trong các bước đó có gian lận hay không.

Khi dư luận đặt vấn đề thì các cơ quan chức năng rất cần vào thanh tra, xem xét, để có câu trả lời thích đáng.

Trong bối cảnh hiện nay, theo tôi, các cơ quan chức năng không chỉ xem xét quy trình bổ nhiệm 6 cán bộ cấp sở của Hà Nội mà cần phải có một cuộc tổng ra soát trên toàn quốc.

Bởi hiện nay, nhiều cán bộ trước khi bổ nhiệm thì được cho là trong sạch, được đánh giá rất tốt, nhưng sau một thời gian lại trở thành tội phạm.

+ Xin cảm ơn ông!

Vào ngày 2/6, ông Chu Ngọc Anh ký quyết định bổ nhiệm 6 cán bộ, cụ thể:

 1. Ông Cù Ngọc Trang - phụ trách Phòng Tổng hợp, Văn phòng UBND TP Hà Nội, giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội.

2. Ông Nguyễn Xuân Sáng - Chi cục trưởng Chi cục Tài chính doanh nghiệp, Sở Tài chính TP Hà Nội, giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Tài chính.

3. Ông Vũ Trung Thành - Chánh Văn phòng Sở Tài chính TP Hà Nội, giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Tài chính.

4. Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh - Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Sở Ngoại vụ TP Hà Nội, giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ.

5. Ông Nguyễn Danh Toàn - Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội giữ chức Phó Tổng Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội.

6. Ông Mai Xuân Trường - Trưởng phòng Tổ chức biên chế, Sở Nội vụ TP Hà Nội, giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Nội vụ.

Hương Giang