Các cấp Công đoàn tỉnh Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động thiết thực đưa nghị quyết Công đoàn vào cuộc sống người lao động; Tháng Công nhân năm 2024 đã chăm lo, hỗ trợ hơn 2.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Đưa nghị quyết Công đoàn vào cuộc sống đoàn viên, người lao động

Ông Lê Văn Thành - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk cho biết, bám sát chủ đề hoạt động Công đoàn năm 2024 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam “Tập trung triển khai cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; Phát động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam”. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng Kế hoạch, đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp cụ thể để chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện; chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền đồng cấp để chỉ đạo và phối hợp tổ chức các hoạt động công đoàn năm 2024 phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

leftcenterrightdel
Ông Lê Văn Thành - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: QD

“Chúng tôi tập trung hướng dẫn tuyên truyền, quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn tỉnh và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028 đến các cấp công đoàn, đoàn viên, người lao động.

Mỗi cấp công đoàn chú trọng triển khai thực hiện, sớm đưa nghị quyết Công đoàn vào cuộc sống; xây dựng gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong cán bộ, đoàn viên, người lao động”, ông Lê Văn Thành khẳng định.

Cụ thể là, tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết đến Ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh và cán bộ chuyên trách công đoàn trong tỉnh. Biên soạn bài giảng để cung cấp đến đội ngũ báo cáo viên và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Chỉ đạo tất cả các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai nội dung Nghị quyết, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn tỉnh, Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028 đến CĐCS.

leftcenterrightdel
Hội thi Tìm hiểu công tác cải cách hành chính và văn hoá công sở do Công đoàn viên chức tỉnh Đắk Lắk tổ chức. Ảnh: QD 

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động hưởng ứng, tham gia Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết đại hội công đoàn và hành động của đoàn viên, người lao động do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức.

Đã có hơn 36.800 đoàn viên, người lao động tỉnh Đắk Lắk đăng ký dự thi với hơn 77.000 lượt thi, xếp thứ 5 trong cả nước. Cuộc thi tìm hiểu 120 năm thành lập tỉnh Đắk Lắk; Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024 có 224 bài lựa chọn từ Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở gửi về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự thi

Hay LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền kịp thời hoạt động nổi bật của các cấp công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động trên địa bàn toàn tỉnh.

Đồng thời, phối hợp với Đài phát thanh – Truyền hình Đắk Lắk thực hiện 10 phóng sự chuyên mục truyền hình Lao động và Công đoàn, và nhiều bản tin trên sóng Phát thanh, truyền hình tỉnh. Viết, biên tặng đăng tải trên 200 tin, bài, 400 ảnh về hoạt động công đoàn trên Trang thông tin điện tử LĐLĐ tỉnh và tài khoản mạng xã hội của các cấp công đoàn…

leftcenterrightdel
 Ông Lê Văn Thành - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác. Ảnh: QD

Chăm lo phúc lợi, hỗ trợ đoàn viên, người lao động

Cũng theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk - Lê Văn Thành, với phương châm “Hướng về cơ sở, vì đoàn viên và người lao động”, các cấp trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động kịp thời, thiết thực, ý nghĩa. Qua đó đã động viên, chia sẻ, tạo thêm động lực để đoàn viên, người lao động yên tâm lao động, sản xuất và công tác; tin tưởng, gắn bó cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, với tổ chức Công đoàn.

6 tháng đầu năm 2024, công đoàn các cấp đã phối hợp với chuyên môn, giám đốc các doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động làm tốt công tác chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động.

Cụ thể, thông qua chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ” “Cảm ơn người lao động”, “Tri ân người lao động” nhân Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 công đoàn các cấp đã thăm, tặng quà đoàn viên, người lao động khó khăn, ốm đau dài ngày, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp... 34.800 suất quà với tổng số tiền trên trên 15 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí xây mới và sửa chữa 50 nhà “Mái ấm công đoàn” với kinh phí gần 2 tỷ đồng.

Công đoàn ký kết thoả thuận hợp tác mới và duy trì các thỏa thuận hợp tác đã ký với các doanh nghiệp nhằm tạo nhiều ưu đãi cho đoàn viên người lao động... Đã có hơn trên 5.000 đoàn viên, công nhân lao động được thụ hưởng từ chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác, nâng cao phúc lợi với số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo chính quyền với cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động được tổ chức hiệu quả; thể hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động.

leftcenterrightdel
 Hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo chính quyền với cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động được tổ chức hiệu quả. Ảnh: QD

Các cấp công đoàn tổ chức được 236 CĐCS doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ, đối thoại đột xuất, trong đó doanh nghiệp Nhà nước đạt 100%; doanh nghiệp ngoài nhà nước đạt 69% với 9.340 lượt cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động tham gia. Qua đó, tạo cơ hội để đoàn viên, người lao động bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình triển khai chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến chế độ chính sách của người lao động ngay tại cơ sở.

Thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể", toàn tỉnh có 273/381 đơn vị ký kết Thỏa ước lao động tập thể đạt tỷ lệ 71,6%; các bản Thỏa ước lao động tập thể ký kết đã có nhiều nội dung có lợi hơn cho đoàn viên, người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm thân thể, thực hiện chính sách bình đẳng giới, tổ chức tham quan nghỉ mát, hiếu, hỷ.... có 27 bản thỏa ước có thương lượng tăng giá trị bữa ăn giữa ca. Qua đó, góp phần chăm lo, đảm bảo quyền lợi của người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ tại doanh nghiệp.

Công đoàn các cấp đã phối hợp với các ngành liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Luật Công đoàn, công tác an toàn vệ sinh lao động; nội dung về thỏa ước lao động tập thể... nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, nhất là tại các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước.

leftcenterrightdel
LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở . Ảnh: QD

Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS

Xác định đây nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt của tổ chức công đoàn, từ đầu năm 2024, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Đắk Lắk đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc phát triển đoàn viên giai đoạn 2023-2028, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc để thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; tổ chức Hội nghị giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS năm 2024 và chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai các giải pháp về công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn, nhất là trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước; tiến hành khảo sát và tích cực tuyên truyền, vận động kết nạp đoàn viên, thành lập CĐCS tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Kết quả, 6 tháng đầu năm 2024 các cấp công đoàn trong tỉnh đã kết nạp mới được 3.071 đoàn viên, đạt 61,42% chỉ tiêu Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh giao; số đoàn viên tăng thêm 1.111 người, đạt 22,67% chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao; thành lập 8 CĐCS doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước có từ 25 công nhân lao động trở lên, 2 nghiệp đoàn cơ sở khu vực phi chính thức đạt 33,3 % chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao.

Những kết quả đạt được thời gian qua, đặc biệt 6 tháng đầu năm 2024 của của các cấp công đoàn tỉnh Đắk Lắk, qua đó khẳng định tổ chức công đoàn thực sự là chỗ dựa vững chắc, là tổ ấm của đoàn viên, người lao động, “ở đâu có đoàn viên, người lao động khó khăn ở đó có tổ chức công đoàn”.

Quốc Diễn