Quốc hội dành cả buổi sáng và 20 phút đầu của phiên làm việc chiều hôm nay (6/6) để chất vấn Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.

Sẽ suy nghĩ đề xuất lập quỹ hỗ trợ lao động mất việc

Nêu vấn đề chất vấn, đại biểu Tráng A Dương (đoàn Hà Giang) nói, những năm qua, đại dịch Covid-19 khiến nhiều lao động mất việc làm nên họ chọn rút bảo hiểm xã hội 1 lần để trang trải cuộc sống.

Theo đại biểu, tình trạng này không những tạo sức ép lên hệ thống an sinh xã hội mà còn ảnh hưởng đến mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân.

Có nên đề nghị Trung ương lập quỹ hỗ trợ người lao động như hỗ trợ lao động trong đại dịch và xem xét bổ sung quỹ quốc gia việc làm với địa phương. Quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề trên? Ông Dương hỏi.

Trả lời, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhìn nhận, rút bảo hiểm xã hội 1 lần có chiều hướng gia tăng, nhất là sau đại dịch. Để giảm và không còn tình trạng rút bảo hiểm 1 lần đòi hỏi nhiều giải pháp, nhất là tạo công ăn việc làm, thu nhập, giúp đời sống người lao động tốt hơn.

leftcenterrightdel

Đại biểu Tráng A Dương (đoàn Hà Giang). Ảnh: P.Thắng

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, đề xuất thành lập quỹ hỗ trợ người lao động cũng là một trong những giải pháp và “sẽ suy nghĩ thấu đáo vấn đề này”. Theo ông, khi lập quỹ cần đánh giá tác động kỹ lưỡng, tính hiệu quả, báo cáo cấp có thẩm quyền.

Quan tâm đến vấn đề lao động, tiền lương, môi trường việc làm, đại biểu Trần Quang Minh băn khoăn trước tình trạng cán bộ xin thôi việc ở Nhà nước sang làm ở lĩnh vực khác để cải thiện đời sống, tìm hiểu cơ hội mới.

Điều này, theo đại biểu “làm dấy lên lo ngại chảy máu chất xám ở lĩnh vực công”. Do đó, ông Minh đề nghị bộ trưởng cho biết giải pháp trong thời gian tới.

Trả lời, Bộ trưởng nêu, muốn để người lao động kể cả khu vực công và khu vực tư ổn định, thì việc quan trọng nhất là thu nhập, việc làm phải ổn định.

“Lương phải đủ sống, thu nhập phải đảm bảo cho bản thân và gia đình”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị, Bộ trưởng Nội vụ trả lời thêm.

TP.HCM chuyển 84 đơn về trốn đóng BHXH đến cơ quan điều tra nhưng không xử lý được

Trả lời chất vấn việc chậm đóng bảo hiểm xã hội, thu sai bảo hiểm xã hội đại biểu Ma Thị Thúy nêu, Bộ trưởng cho hay, đến hết năm 2022, tình trạng chậm đóng, trốn đóng cộng cả lãi và gốc là 8.560 tỷ, tăng 2,69% so với năm 2021.

Trong đó, có 26.670 doanh nghiệp chậm đóng và có một bộ phận trốn đóng nên ảnh hưởng tới khoảng 206.000 người lao động. Ông Dung cho biết, bộ đã triển khai các biện pháp cụ thể, thực hiện nguyên tắc “người lao động thu đến đâu thực hiện chế độ chính sách đến đó”; tạo điều kiện cho người lao động tiếp tục đóng, bảo lưu.

leftcenterrightdel
Đại biểu Quốc hội Ma Thị Thúy. Ảnh: ĐX 

Về giải pháp lâu dài, theo ông Dung, phải sửa Luật Bảo hiểm xã hội, quy định bổ sung rõ hành vi trốn đóng và chậm đóng bảo hiểm xã hội. Ông cho hay, hành vi trốn đóng đã được quy định, thậm chí xử lý hình sự nhưng khái niệm và phạm vi không xác định rõ được nên hiện chưa xử lý được trường hợp nào.

Tại TP HCM, 84 đơn chuyển cơ quan điều tra nhưng không xử lý được, Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội dẫn chứng.

Cạnh đó, ông nhấn mạnh cần áp dụng một số chế tài mạnh hơn, kiên quyết hơn, mạnh mẽ hơn như dừng hóa đơn trọng một thời gian, thậm chí một số nước hoãn xuất cảnh trong một số trường hợp…

Về việc cơ quan bảo hiểm xã hội thu sai quy định với chủ hộ kinh doanh, ông Dung cho hay, thu sai này diễn ra từ 2003 - 2016; bộ đã phát hiện và chấn chỉnh, về cơ bản đã được giải quyết.

Vừa qua, bộ đã kết thúc 8 đoàn kiểm tra, nhưng do đây là nội dung chưa được quy định trong luật nên cần phải đánh giá cụ thể.

“Quan điểm của tôi là chúng ta phải đặt lợi ích của người lao động, của chủ hộ kinh doanh lên hàng đầu. Cơ quan công quyền làm sai thì cơ quan công quyền phải xin lỗi và xử lý theo quy định”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.

Ông nêu 3 hướng giả quyết. Đó là, đề xuất chuyển toàn bộ số này sang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc để đảm bảo quyền lợi cho họ. Thứ 2, trường hợp không có nhu cầu thì chuyển sang bảo hiểm tự nguyện. Trường hợp các bên không đồng ý thì thoái thu, trả lại quyền lợi cho người lao động, tính lãi bằng tăng trưởng

"Bộ trưởng, trưởng ngành giải trình rõ ràng về nguyên nhân, trách nhiệm, biện pháp"

Phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV được tiến hành trong thời gian 2,5 ngày, từ sáng hôm nay đến hết sáng ngày 8/6.

Nội dung chất vấn tập trung vào 4 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của các bộ: Lao động Thương binh và Xã hội, Khoa học và Công nghệ, Giao thông vận tải và Ủy ban Dân tộc.

Cuối phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái sẽ thay mặt Chính phủ báo cáo giải trình, làm rõ hơn các vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm và trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Phát biểu mở đầu phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói, ngoài 4 nhóm vấn đề được lựa chọn chất vấn, trong những ngày vừa qua, trên cơ sở thực tiễn, ý kiến nhân dân, cử tri, ý kiến đại biểu tại các phiên thảo luận, Chính phủ, các bộ ngành đã thúc đẩy giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân, doanh nghiệp.

Đơn cử, hôm 1/6, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương cải thiện điều kiện kinh doanh.

Bộ Xây dựng xem xét sửa quy định phòng cháy chữa cháy, đảm bảo khoa học, có tham khảo kinh nghiệm quốc tế, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Bộ Công an hướng dẫn các địa phương có vướng mắc về phòng cháy chữa cháy.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã giảm lãi suất điều hành lần thứ ba trong năm, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp.

Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực (EVN) khẩn trương thỏa thuận giá tạm thời với nhà đầu tư điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp, cho phép đấu nối với một số dự án cụ thể.

Bộ Giao thông Vận tải cho phép tự động giãn chu kỳ kiểm định xe.

Ông Vương Đình Huệ cho biết, phiên chất vấn được tiến hành theo phương thức hỏi nhanh đáp gọn, hỏi 1 phút, tranh luận 2 phút, trả lời 3 phút. Vì vậy, đại biểu cần cân nhắc, lựa chọn, mỗi lần chất vấn chỉ nên nêu một vấn đề hoặc một vài vấn đề để bộ trưởng có thể lắng nghe.

“Các bộ trưởng, trưởng ngành giải trình rõ ràng về nguyên nhân, trách nhiệm, biện pháp, để phiên chất vấn hiệu quả, thực chất, có chiều sâu, mang tính xây dựng cao, không chỉ giải quyết vấn đề thời sự cấp bách mà còn có giải pháp căn cơ lâu dài cho những vấn đề được chấn vấn” - Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

Mở đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói, những nội dung Quốc hội chọn chất vấn lĩnh vực lao động thương binh và xã hội là “những vấn đề lớn, vừa có ý nghĩa chiến lược của quốc gia, vừa liên quan trực tiếp đến đời sống, đến mâm cơm, giấc ngủ hàng ngày của hàng triệu người dân, người lao động và lực lượng hưu trí”.

Nội dung chất vấn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành, lĩnh vực; công tác quy hoạch, cơ cấu lại chất lượng đào tạo của cơ sở giáo dục nghề nghiệp; thực trạng việc làm và giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tạo việc làm cho người lao động.

Giải pháp khắc phục hạn chế trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (doanh nghiệp trốn đóng, chiếm dụng, nợ tiền bảo hiểm xã hội, tình trạng cấu kết, lập khống, làm giả hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm, chi sai chế độ); công tác quản lý Quỹ Bảo hiểm xã hội; giải pháp khắc phục tình trạng người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần có xu hướng gia tăng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, bộ trưởng các bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ tham gia trả lời. 

Hương Giang