Ngày 2/7, Chính phủ tổ chức hội nghị với các địa phương đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Đã chi hơn 11,3 nghìn tỷ hỗ trợ người gặp khó do đại dịch

Tại đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, trong bối cảnh đại dịch Covid -19 diễn biến phức tạp trên thế giới, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng phòng, chống đại dịch thành công; quan tâm chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe toàn dân.

“Chúng ta đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nhất là việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thể hiện tính ưu việt và nhân văn sâu sắc của chế độ ta”, ông Mai Tiến Dũng nói.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, đến nay ngân sách Nhà nước đã chi khoảng 15,3 nghìn tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

“Trong đó, có 4,1 nghìn tỷ đồng chi cho công tác phòng chống dịch và chi hỗ trợ cho khoảng 11 triệu đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ khoảng 11,3 nghìn tỷ đồng”, Tư lệnh ngành Tài chính thông tin.

Nói rõ hơn về công tác hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, theo Bộ trưởng LĐTB&XH Đào Ngọc Dung, tính đến ngày 29/6/2020, các địa phương đã phê duyệt danh sách 15,8 triệu người thuộc các nhóm đối tượng được thụ hưởng với tổng kinh phí là 17,5 ngàn tỉ đồng.

Hiện đã thực hiện giải ngân gần 11,3 nghìn tỷ đồng tập trung vào lao động tạm hoãn hợp đồng, không có giao kết hợp đồng, lao động mất việc, lao động tự do cùng các nhóm đối tượng yếu thế, bảo trợ xã hội, cận nghèo, người nghèo, người có công… Các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cũng đang thực sự phát huy tác dụng.

“Được vô giá, không gì hơn được cả”

Về công tác thanh tra, kiểm tra giám sát việc triển khai hỗ trợ, ông Dung cho biết, được địa phương quan tâm. Ngoài Thanh Hóa dừng hỗ trợ cho người nghèo, cận nghèo để rà soát đối tượng này thì cả nước chỉ phát hiện có 3 thôn, bản có vi phạm trong việc triển khai gói hỗ trợ theo Nghị quyết 42.

"Đến giờ này thì chưa có phản ánh thêm. Còn 3 thôn, bản và vi phạm của Thanh Hóa đã xử lý nghiêm", Bộ trưởng Dung khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng Dung, “số tiền lớn, người hưởng quá lớn, đối tượng đa dạng, dễ trùng lắp, song cho đến nay thực hiện công khai, minh bạch, đúng đối tượng thụ hưởng".

Ông Dung cho rằng, thông qua hỗ trợ này, quốc tế trong nước nhân dân ghi nhận ủng hộ, qua đó cho thấy niềm tin nhân dân vào Đảng, Nhà nước, Chính phủ tăng lên. “Đây là cái được vô giá. Theo tôi không cái gì hơn được cả”, Bộ trưởng Dung nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Quang Hiếu

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Dung, trong quá trình triển khai gói hỗ trợ gặp một số khó khăn do đối tượng đa dạng, dễ trùng lắp, một số địa phương do sợ sai nên thận trọng chậm phê duyệt, chậm triển khai, làm giảm ý nghĩa tính chất, ý nghĩa hỗ trợ.

Ngoài ra, một số địa phương khó khăn kinh phí nên phê duyệt rồi mà chưa hỗ trợ. "Gói 16.000 tỷ do Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai gặp khó khăn do tiếp cận do chúng ta đưa ra tiêu chí quá cao", Bộ trưởng LĐTB&XH nói.

“Nới” điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp

Từ đó, Bộ trưởng Dung đề xuất Chính phủ cho phép điều chỉnh mở rộng thêm đối tượng hỗ trợ là giáo viên các trường tư thục mất việc làm, ngừng việc làm. Tuy nhiên, theo ông Dung, dù điều chỉnh mở rộng đối tượng thì kinh phí vẫn nằm trong gói 62.000 tỷ.

Bộ trưởng LĐTB&XH cũng đề nghị "nới" điều kiện nhận hỗ trợ gói 16.000 tỷ cho doanh nghiệp vay trả lương theo hướng bỏ tiêu chí thứ 2 là không có nguồn thu mới được vay.

“Xin báo cáo nếu không có nguồn thu thì phá sản, giải thể rồi chứ không có khả năng xin cái này nữa", ông Dung nói và đề nghị, Chính phủ điều chỉnh cho doanh nghiệp vay tới hết tháng 12/2020, coi đây là giải pháp vừa kích cầu tiêu dùng vừa kích cầu sản xuất.

Phát biểu ngay sau báo cáo của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với đề xuất điều chỉnh điều kiện doanh nghiệp nhận hỗ trợ gói 16.000 tỷ.

"Ngân hàng Nhà nước và Bộ trưởng Bộ Tài chính báo cáo cái này. Chính phủ đồng ý hỗ trợ doanh nghiệp, điều chỉnh một số tiêu chí trong gói 16.000 tỷ vay không lãi. Ngân sách vẫn ở mức độ đó (16.000 tỷ)", Thủ tướng nói.

Hương Giang