“Chỉ nghỉ đợt Tết dài ngày thôi cũng thấy sốt ruột”

“Tiếp xúc cử tri, có nhiều người phản ánh, trong đó có người là thân nhân của thương binh, liệt sỹ, họ nói những câu mà tôi thấy rất chạnh lòng. Bởi họ cho rằng, đó là ngày tang thương mất mát, ngày những người đã hi sinh xương máu cho đất nước mà lại lấy làm ngày nghỉ thì người ta hoàn toàn phản đối”, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu Lê Tấn Tới nói.

ĐB Tới cho hay, bản thân ông cũng không đồng ý lấy ngày 27/7 làm ngày nghỉ lễ. Theo ông, tốt nhất là chọn ngày nghỉ liền kề ngày 30/4-1/5 hoặc nghỉ liền kề ngày Tết. Còn nếu chọn thêm 1 ngày nghỉ lễ nữa sẽ có xáo trộn rất nhiều.

“Tôi cũng băn khoăn không hiểu lý do tại sao chọn ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ”, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân phát biểu.

Cá nhân bà Xuân không ủng hộ có thêm 1 ngày nghỉ lễ trong năm, nhưng nếu có thì phải nói rõ tại sao lại chọn ngày đó và ý nghĩa của nó là gì.

“Trong điều kiện đất nước còn khó khăn, đòi hỏi chúng ta phải chung tay góp sức làm nhiều hơn cho sự phát triển. Tôi nghĩ, số lượng ngày nghỉ lễ hiện nay đã vừa rồi, riêng chỉ đợt nghỉ Tết thôi cũng thấy sốt ruột vì ảnh hưởng rất nhiều đến công việc”, Bí thư An Giang nêu quan điểm.

ĐB Nguyễn Mai Bộ (đoàn An Giang) nhấn mạnh, chúng ta rất cần tri ân những người đã hi sinh xương máu cho đất nước.

“Nhưng có nơi, giăng khẩu hiệu rất to “nhiệt liệt chào mừng ngày 27/7” thì rất phản cảm. Ngày 27/7, không phải là ngày chúng ta nhiệt liệt chào mừng”, ông Bộ nói và bày tỏ quan điểm, không đồng tình quy định ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ trong năm.

ĐB Nguyễn Anh Trí (đoàn TP Hà Nội) cũng cho rằng, đưa ra việc nghỉ lễ vào ngày 27/7 sẽ khiến cho một số người dân thêm tâm tư, nhất là trong bối cảnh chiến tranh đã lùi xa.

Thay vào đó, ông Trí đề xuất, nên bố trí ngày nghỉ lễ mới vào đúng Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) vì đây là ngày để cho các gia đình quây quần, đoàn tụ bên nhau.

Lấy ý kiến rộng rãi nhân dân

Đồng tình với ý kiến không nên chọn Ngày Thương binh, Liệt sĩ để bổ sung vào danh sách các ngày nghỉ lễ trong năm của đất nước, theo ĐB Trần Thị Quốc Khánh (đoàn Hà Nội), bổ sung 1 ngày nghỉ lễ trong năm là cần thiết nhưng chọn ngày nào thì Chính phủ nên lắng nghe ý kiến từ phía người dân.

Ở góc độ cá nhân, nữ ĐB đoàn Hà Nội đề xuất, nên có một ngày để tôn vinh nam giới, cũng giống như Ngày Phụ nữ Việt Nam.

“Quan điểm của tôi là khi chúng ta có ngày tôn vinh phụ nữ thì cũng nên dành một ngày để tôn vinh đàn ông. Trên thế giới đã có rất nhiều nước có ngày này, Việt Nam vẫn chưa có. Đây cũng là tâm nguyện của tôi bấy lâu nay”, bà Khánh nói.

Trong khi đó, ĐB Đặng Ngọc Nghĩa (đoàn Thừa Thiên Huế) đề xuất bổ sung ngày nghỉ lễ trong năm là ngày khai giảng của học sinh. “Dịp toàn dân đưa trẻ tới trường, không cho nghỉ thì các bậc cha mẹ vẫn xin nghỉ để cùng con tựu trường”, ông Nghĩa phân tích.

Trước đó, thẩm tra Dự án Bộ luật Lao động, Ủy ban Về các vấn đề xã hội cho hay, việc bổ sung một ngày nghỉ lễ vào Ngày Thương binh, liệt sĩ hiện có các loại ý kiến khác nhau

Loại ý kiến thứ nhất ủng hộ việc bổ sung thêm một ngày nghỉ trong khoảng thời gian từ 02/5 đến 01/9 và đề nghị lấy Ngày Gia đình Việt Nam (28/6 dương lịch) làm ngày nghỉ lễ.

Ý kiến thứ hai tán thành đề xuất bổ sung một ngày nghỉ lễ vào Ngày Thương binh, liệt sĩ như Tờ trình của Chính phủ.

Loại ý kiến thứ ba, đề nghị cân nhắc việc bổ sung một ngày nghỉ lễ vì chưa có đánh giá tác động chính sách.

“Đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, lấy ý kiến rộng rãi nhân dân và đánh giá tác động đầy đủ về vấn đề này”, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết quan điểm của cơ quan thẩm tra.

 Thảo Nguyên