Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Uber đóng cửa, hàng nghìn tài xế đăng ký VATO

Thứ hai, 09/04/2018 - 09:40

(Thanh tra) - Ngày 8/4, Uber đã ngừng các hoạt động kinh doanh và hoàn tất chuyển giao sang nền tảng công nghệ Grab. Hàng nghìn tài xế đã chuyển sang đăng ký VATO (Phương Trang).

VATO (Phương Trang) đang là đối thủ cạnh tranh nặng ký của Grab. Ảnh: NL

Thông tin Uber ngừng các hoạt động kinh doanh và hoàn tất chuyển giao sang nền tảng công nghệ Grab, giới tài xế và người sử dụng ứng dụng gọi xe Uber đã biết từ trước đó.

“Trong 2 tuần vừa qua đã có khoảng 5.000 tài xế đăng ký VATO, phần mềm gọi xe của VATO định vị trên google quá lớn, việc truy cập định vị của ứng dụng lên tới 150.000 lượt, đối với Google đây là một đơn vị lớn lâu nay chưa xuất hiện ở Việt Nam”: Ông Trần Thanh Nam, Giám đốc Điều hành ứng dụng VATO chia sẻ

Ông Nam còn cho biết, trong số 5.000 lái xe có khoảng 50% là tài xế xe ôm công nghệ, 50% còn lại là tài xế ôtô. Số lượng này cũng chia đều 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Tính chung trên cả nước, hiện tại VATO có khoảng 6.000 tài xế.

Là một trong số nhiều tài xế Uber chuyển sang đăng ký  VATO, anh Nguyễn Văn Hùng (35 tuổi) cho biết, anh chuyển sang VATO vì biết được Phương Trang là hãng xe vận tải lớn, uy tín, hãng này đã rót 100 triệu USD vào VATO.  Và quan trọng là chính sách chi trả hoa hồng rất tốt, VATO chỉ giữ lại 20% còn tài xế được hưởng 80%, trong khi đó có hãng giữ lại 28,6% tài xế chỉ được hưởng  71,4%

Liên quan đến chính sách của tài xế, ông Nam cũng cho biết thêm,  VATO đảm bảo cuốc ngắn cho tài xế, tức  trả 1 cuốc xe tối thiểu là 45.000 đồng, nếu cuốc nào không đủ  VATO sẽ bù lỗ cho tài xế, chẳng hạn chặng đi từ A-B giá 15 ngàn, VATO sẽ trả cho tài xế 30 ngàn còn lại. Ngoài ra giờ cao điểm VATO không tăng giá với khách hàng, nhưng tài xế vẫn được công ty bù 20% giờ cao điểm

Ông Nguyễn Xuân Tuấn, Giám đốc Hợp tác xã vận tải Toàn Cầu, người có gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vận tải, cho rằng khi Uber rời đi, nhiều doanh nghiệp đầu tư vào ứng dụng để cạnh tranh là “phí tiền”. Ông Tuấn thẳng thắn nói doanh nghiệp Việt khó có thể cạnh tranh với Grab bằng cơ chế hiện tại, khi có sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, thì tin tưởng các ứng dụng Việt sẽ có thể thay đổi cuộc chơi và cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại. Ông Hùng nhấn mạnh việc đi lên của các doanh nghiệp nội như một “cuộc chiến” trên mặt trận kinh tế, giành lại chủ quyền về kinh tế cho đất nước.

Nghiêm Lan

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm