Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Lo nơm nớp vì cầu treo xuống cấp

Chủ nhật, 09/03/2014 - 08:08

(Thanh tra) - Sau hơn 10 năm đưa vào sử dụng, 2 chiếc cầu treo ở xã biên giới Tam Lư và Tam Thanh, huyện vùng cao Quan Sơn (cách TP Thanh Hóa gần 200km) đã và đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Người dân địa phương luôn nơm nớp lo sợ khi mỗi ngày qua lại 2 chiếc cầu treo bắc qua sông Lò này.

Những lỗ hổng nguy hiểm ở cầu treo Tam Thanh. Ảnh: Văn Thanh

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Thanh tra, hiện nay tại cầu treo Tam Lư, nối từ bản Hậu sang bản Sại (xã Tam Lư), nhiều thanh gỗ lát trên mặt cầu đã hỏng. Trên thanh ray bằng sắt chạy dọc theo chiều dài của cầu treo này có nhiều điểm nối đã bong mối hàn, hoặc bị đứt gãy do thanh sắt bị gỉ, xuống cấp.

Do vậy, mỗi khi có ba, bốn xe máy chạy qua thì cầu như bị võng xuống, rung bần bật, rất nguy hiểm cho người qua lại. Trước hai đầu cầu này không có biển ghi cầu dài bao nhiêu, rộng bao nhiêu, trọng tải được bao nhiêu, cấm các loại xe gì. Người dân địa phương thấy cầu xuống cấp, nên phải viết tấm biển cảnh báo tạm treo lên trước hai đầu cầu, cấm xe công nông và xe ô tô các loại qua cầu.

 Một thanh ray trên cầu treo Tam Thanh bị bong mối hàn có nguy cơ xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào. Ảnh: Văn Thanh

Ông Hà Văn Chiến, người được UBND xã giao cho việc trông coi cầu treo Tam Lư cho biết: Cây cầu này được đưa vào sử dụng từ năm 2003, nhưng phải tu sửa mặt cầu lát bằng ván gỗ nhiều lần. Chúng tôi chỉ biết thay thế các thanh gỗ trên mặt cầu khi bị hỏng thôi. Còn việc duy tu, bảo dưỡng, kiểm tra ốc vít, dây cáp chịu lực, dây cáp chống rung trên cầu thì người dân không biết về kỹ thuật, đành chịu. Từ khi cầu đưa vào sử dụng đến nay, chưa thấy cơ quan chức năng, ngành giao thông của huyện, tỉnh về kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng cầu…

  Hằng ngày các em học sinh vẫn thường xuyên qua cầu để đi học. Ảnh: Văn Thanh

Ông Lò Văn Cứ, Chủ tịch UBND xã Tam Thanh cho biết: Cầu treo Tam Thanh nối trung tâm xã với bản Ngàm và bản Mò, đưa vào sử dụng năm 2001. Do mặt cầu làm bằng gỗ, nên cứ một vài năm lại bị mục nát, tạo ra các lỗ hổng lớn trên mặt cầu. Người, phương tiện qua lại rất dễ bị lọt chân, hay bánh xe xuống lỗ hổng trên mặt cầu này, gây thương tích cho nạn nhân. Đau lòng nhất là năm 2004, khi các thanh gỗ trên mặt cầu bị hỏng nhiều, xã chưa kịp sửa chữa, buổi chiều đi học về, cháu Lò Văn Thái (lúc đó học lớp 3, trú tại bản Ngàm) bị lọt từ mặt cầu rơi xuống sông tử vong rất thương tâm.

 Gỗ lát trên cầu treo Tam Thanh bị mục nát do phải phơi mưa, phơi nắng. Ảnh: Văn Thanh

Từ đó đến nay, mặt cầu treo Tam Thanh được UBND xã chi kinh phí tu sửa hàng năm. Tuy nhiên, hiện nay mặt cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, số gỗ để làm mặt cầu ngày càng hiếm, xã không đủ kinh phí hàng chục triệu đồng mỗi năm để tu sửa, bảo dưỡng lớn. Đặc biệt, hai hàng dây cáp (còn gọi dây văng) chống rung, nhằm bảo đảm an toàn suốt dọc hai bên cầu đã bị đứt nhiều lần, bong nhiều mối nối. Nếu cấp trên không hỗ trợ kinh phí kịp thời để duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa khẩn cấp thì cầu có thể bị gãy, lật xuống sông Lò bất cứ lúc nào.

 Những lỗ hổng ở cầu treo Tam Thanh nhìn thấy đáy sông Lò. Ảnh: Văn Thanh

Còn ông Nguyễn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn cho hay: Hơn 10 năm qua, thực hiện Chương trình 135 của Chính phủ, huyện được xây dựng 4 cầu treo tại các xã Tam Thanh, Tam Lư, Sơn Thủy và thị trấn Quan Sơn. Việc xây dựng các cầu treo ở địa phương trên là phù hợp, đáp ứng yêu cầu đi lại, giao thương của đồng bào vùng cao. Do yêu cầu phát triển của hệ thống giao thông, cộng với việc công trình xuống cấp, nên 2 chiếc cầu treo ở xã Sơn Thủy và thị trấn Quan Sơn đã được tháo dỡ, thay vào đó là cầu bê tông kiên cố.

 Các thanh gỗ và hàng ray chống rung cũng bị xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Văn Thanh 

Hiện nay, tại huyện còn 2 cầu treo ở xã Tam Thanh, Tam Lư, sau khi đưa vào sử dụng đã bàn giao cho UBND xã quản lý. Vì vậy, 2 cầu treo này không được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, nên đã xuống cấp. Huyện cũng đang gặp khó khăn về kinh phí để duy tu, bảo dưỡng 2 cầu treo này, nhất là yêu cầu cần phải sửa chữa lớn. UBND huyện đang giao cho Phòng Công thương và Ban An toàn giao thông huyện kiểm tra ngay 2 cầu treo ở 2 xã trên, báo cáo với UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải để có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, nhằm đảm bảo an toàn cho người, phương tiện qua cầu…

Văn Thanh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.

Vũ Linh

19:35 14/12/2024
Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.

Bùi Bình

20:22 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm