Theo dõi Báo Thanh tra trên
(Thanh tra) - Tại Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội tháng 4 và nhiệm vụ, giải pháp tháng 5/2025 vào sáng nay (6/5), Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đã nghiêm khắc phê bình đối với các địa phương do chậm triển khai dự án Bảo Lộc – Liên Khương.
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái phê bình các địa phương do chậm triển khai dự án cao tốc. Ảnh: CTV
Trước đó, ngày 31/3, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đã ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1).
Mục tiêu đầu tư dự án trên nhằm từng bước hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc từ Dầu Giây tới Liên Khương theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; nâng cao khả năng kết nối với mạng lưới giao thông Quốc gia, rút ngắn thời gian kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các Trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc Quốc lộ 20. Đồng thời, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa thông thương đối ngoại, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho Quốc lộ 20 đang trong tình trạng quá tải.
Bên cạnh đó, tạo bước đột phá kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây nguyên nói chung. Phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của dự án cao tốc đoạn Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian, xây dựng, phát triển thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng trở thành một vùng đô thị hiện đại.
Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có tổng chiều dài khoảng 73,62km, có điểm đầu tại khoảng Km126+484,93 thuộc địa phận phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Trùng điểm cuối cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc tại Km125+675. Điểm cuối nằm tại khoảng Km200+100, giao với cao tốc Liên Khương – Preen thuộc xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Đây là dự án công trình giao thông đường bộ cấp I, thuộc dự án nhóm A với quy mô 4 làn xe cao tốc, nền đường rộng 24,75m và có 2 làn dừng khẩn cấp. Dự án có tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 17.718 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước 7.761 tỷ đồng (chiếm 43,8%), vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 9.957 tỷ đồng (chiếm 56,2%).

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sẽ được nối vào cao tốc Liên Khương - Preen. Ảnh: Vũ Linh
Dự án có 2 trạm thu phí trên chính tuyến và các trạm thu phí phụ tại các nút giao liên thông. Trạm dừng nghỉ của cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương được bố trí hai bên tại Km132+300 (phải tuyến) và Km135+000 (trái tuyến), thuộc xã Lộc An, huyện Bảo Lâm với quy mô giai đoạn 1 khoảng 5ha/bên. Dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng quý IV năm 2027.
Tổng diện tích đất phải giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh khoảng 610ha. Trong đó, TP Bảo Lộc khoảng 37ha, huyện Bảo Lâm khoảng 57ha, huyện Di Linh khoảng 305ha và huyện Đức Trọng khoảng 211ha với tổng chi phí giải phóng mặt bằng là 5.794 tỷ đồng.
Mặc dù, UBND tỉnh đã ký quyết định phê duyệt dự án từ tháng 3/2025, đến nay đã hơn 1 tháng, trong khi các nơi tranh thủ từng ngày để triển khai các dự án trọng điểm thì các địa phương lại chậm trễ. Đặc biệt, hai địa phương chiếm phần lớn chiều dài dự án gồm Di Linh, Đức Trọng vẫn chưa triển khai phân bổ ngân sách, khiến dự án chưa có thêm các bước tiến triển.
“Suốt 1 tháng 6 ngày kể từ khi dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương được phê duyệt nhưng huyện Di Linh chưa triển khai động thái gì, trong những ngày tới nếu Chủ tịch UBND huyện Di Linh không phân bổ được ngân sách, UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ xem xét đình chỉ chức vụ”, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái nhấn mạnh tại hội nghị.
Ngoài ra, người đứng đầu UBND tỉnh Lâm Đồng cũng nhấn mạnh về trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng trong việc chậm phân bổ ngân sách triển khai dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương qua huyện Đức Trọng.
Sau khi nghe báo cáo tại hội nghị, trước một số chỉ tiêu về kinh tế - xã hội trên địa bàn chưa đạt được như kỳ vọng, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái yêu cầu cán bộ, lãnh đạo các huyện, thành phố phải làm hết chức trách được giao đến ngày cuối cùng.
“Đừng nghĩ tới tư duy nhiệm kỳ, đừng nghĩ từ 1-7 không làm nữa mà bỏ bê công việc. Nếu ai không hoàn thành nhiệm vụ, sắp tới sẽ không sắp xếp vào vị trí mới sau sáp nhập”, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái nhấn mạnh.
Trong tháng 5, UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là các dự án, công trình trọng điểm; nỗ lực vượt qua thách thức để thực hiện cao nhất, tốt nhất, phấn đấu đến ngày 30-6-2025, đạt 60% các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, nhất là chỉ tiêu về tăng trưởng, thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công.
Tỉnh Lâm Đồng cũng quyết tâm nâng cao hiệu quả các dự án sử dụng vốn đầu tư công, huy động mọi nguồn lực, chuẩn bị tốt công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ triển khai 2 dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.
Theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương, nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T, Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Phương Trang - FUTA GROUP, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành (Công ty Cổ phần Đầu tư Tập Đoàn Phương Trang - FUTA GROUP là đại diện Liên danh nhà đầu tư). Tổ chức tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi là Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải - CTCP. Trong năm 2025 sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai gói tín dụng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của các cơn bão số 10, 11, 12 và 13 gây ra. Ngoài ra, PVcomBank cũng thực hiện nhiều giải pháp cơ cấu nợ, giãn/hoãn nợ cho khách hàng phù hợp với tình hình thực tế, thể hiện tinh thần đồng hành cùng người dân tại các địa phương vượt qua khó khăn, phục hồi kinh tế sau thiên tai.
Mai Lê
(Thanh tra) - Để cải thiện chất lượng không khí, giảm thiểu ùn tắc giao thông và hướng tới mục tiêu phát triển đô thị bền vững, HĐND TP Hà Nội vừa thông qua nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp trong một số khu vực nội đô vào những khung giờ nhất định. Đây được xem là bước ngoặt lịch sử, định hình lại thói quen đi lại và phong cách sống của hàng triệu người dân Thủ đô.
Hải Hà
T. Minh
Văn Thanh
Văn Thanh
Hoàng Nam
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà
Đạt Hải Lương