Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Lâm Đồng: Phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương

Vũ Linh

Thứ hai, 31/03/2025 - 13:40

(Thanh tra) - Ngày 31/3, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đã ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1).

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sẽ được nối vào cao tốc Liên Khương - Preen. Ảnh: Vũ Linh

Mục tiêu đầu tư dự án trên nhằm từng bước hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc từ Dầu Giây tới Liên Khương theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; nâng cao khả năng kết nối với mạng lưới giao thông Quốc gia, rút ngắn thời gian kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các Trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc Quốc lộ 20. Đồng thời, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa thông thương đối ngoại, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho Quốc lộ 20 đang trong tình trạng quá tải.

Bên cạnh đó, tạo bước đột phá kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây nguyên nói chung. Phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của dự án cao tốc đoạn Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian, xây dựng, phát triển thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng trở thành một vùng đô thị hiện đại.

Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương có tổng chiều dài khoảng 73,62km, có điểm đầu tại khoảng Km126+484,93 thuộc địa phận phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Trùng điểm cuối cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc tại Km125+675. Điểm cuối nằm tại khoảng Km200+100, giao với cao tốc Liên Khương – Preen thuộc xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Đây là dự án công trình giao thông đường bộ cấp I, thuộc dự án nhóm A với quy mô 4 làn xe cao tốc, nền đường rộng 24,75m và có 2 làn dừng khẩn cấp.  Dự án có tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 17.718 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước 7.761 tỷ đồng (chiếm 43,8%), vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 9.957 tỷ đồng (chiếm 56,2%).

Dự án có 2 trạm thu phí trên chính tuyến và các trạm thu phí phụ tại các nút giao liên thông. Trạm dừng nghỉ của cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương được bố trí hai bên tại Km132+300 (phải tuyến) và Km135+000 (trái tuyến), thuộc xã Lộc An, huyện Bảo Lâm với quy mô giai đoạn 1 khoảng 5ha/bên. Dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng quý IV năm 2027.

Tổng diện tích đất phải giải phóng mặt bằng để phục vụ dự án theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh khoảng 610ha. Trong đó, TP Bảo Lộc khoảng 37ha, huyện Bảo Lâm khoảng 57ha, huyện Di Linh khoảng 305ha và huyện Đức Trọng khoảng 211ha với tổng chi phí giải phóng mặt bằng là 5.794 tỷ đồng.

Theo quyết định phê duyệt, nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T, Công ty Cổ phần Đầu tư Tập đoàn Phương Trang - FUTA GROUP, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành (Công ty Cổ phần Đầu tư Tập Đoàn Phương Trang - FUTA GROUP là đại diện Liên danh nhà đầu tư). Tổ chức tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi là Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải - CTCP. Trong năm 2025 sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Dòng vốn FDI chiến lược vào khu công nghiệp, khu kinh tế: Đòn bẩy tăng trưởng xanh của Quảng Ninh

Dòng vốn FDI chiến lược vào khu công nghiệp, khu kinh tế: Đòn bẩy tăng trưởng xanh của Quảng Ninh

(Thanh tra) - Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, Quảng Ninh lựa chọn tăng trưởng dựa trên chất lượng dòng vốn. Thu hút FDI có chọn lọc vào các khu công nghiệp, khu kinh tế, ưu tiên công nghệ cao, thân thiện môi trường và khả năng lan tỏa, đang trở thành đòn bẩy quan trọng giúp tỉnh duy trì đà tăng trưởng cao, hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Đông Hà

11:02 18/12/2025
Tái thiết động lực tăng trưởng để kinh tế Việt Nam bứt tốc

Tái thiết động lực tăng trưởng để kinh tế Việt Nam bứt tốc

(Thanh tra) - Trong bối cảnh các động lực tăng trưởng truyền thống dựa vào tài nguyên, lao động giá rẻ đang dần thu hẹp, PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), cho rằng kinh tế Việt Nam đứng trước yêu cầu cấp thiết phải tái thiết động lực tăng trưởng.

Đông Hà

08:05 18/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm