Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hải Hà
Thứ sáu, 13/05/2022 - 06:36
(Thanh tra)- Hiện nay, tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, cuộc sống của người dân dần trở lại trạng thái bình thường. Lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn Thủ đô vì thế cũng tăng cao. Để ổn định trật tự, an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), Hà Nội đang tập trung xử lý các “điểm đen”, không để đến khi “mất bò mới lo làm chuồng”.
Các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt không có người gác chắn là những "điểm đen" rất dễ xảy ra TNGT. Ảnh: Minh Phương
Nỗ lực xóa 10/18 “điểm đen”
Trong quý II/2022, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đặt mục tiêu tập trung xử lý dứt điểm 10/18 “điểm đen” TNGT còn tồn đọng. 1 trong 10 điểm được tập trung giải quyết dứt điểm là đoạn từ Km38+600 đến Km38+950 khu giao đường sắt Phú Xuyên - Đồng Văn trên tuyến đường sắt Bắc - Nam (thuộc địa phận huyện Phú Xuyên). Tại đây, trong năm 2021, đã xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng làm 3 người chết.
Theo khảo sát của liên ngành Sở GTVT và Công an TP Hà Nội, một trong những nguyên nhân biến nơi đây thành “điểm đen” là do lối vào thôn Bài Lễ (xã Châu Can, huyện Phú Xuyên), dù có đầy đủ biển báo hiệu nhưng không có cần chắn tự động. Lối ra đồng ruộng (phía phải tuyến) không có biển báo và sơn kẻ mặt đường. Khi lưu thông qua đây, người tham gia giao thông thiếu quan sát sẽ dễ dẫn tới nguy cơ xảy ra tai nạn.
Để xử lý “điểm đen” này, theo Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, đơn vị đã đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam bổ sung hệ thống đèn, chuông, kết hợp duy tu vạch sơn; đóng lối mở giao cắt đường bộ với đường sắt tại Km38 + 950; nghiên cứu làm hàng rào ngăn cách khu vực dân cư với đường sắt để hạn chế người dân đi lại...
Ngoài ra, một số “điểm đen” khác cũng được đề xuất bổ sung biển cảnh báo, gờ giảm tốc như đoạn từ số nhà 225 đến số nhà 292 đường Lê Duẩn (quận Hai Bà Trưng); đoạn từ Km23+100 đến Km23+410 quốc lộ 3 (huyện Sóc Sơn)…
“Điểm đen” tại đoạn từ số nhà 20 đến số nhà 58 đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) cũng sẽ được tập trung xử lý. Theo người dân sống quanh khu vực này, hàng ngày, lượng phương tiện qua đây rất đông, trong khi đường hẹp, lại nhiều đường ngang kết nối với các khu dân cư nên nguy cơ TNGT luôn rình rập. Do đó, cần phải có giải pháp xử lý để đảm bảo an toàn, không nên để “mất bò mới lo làm chuồng”.
Khảo sát của lực lượng chức năng cho thấy, do mặt đường của tuyến đường này lâu ngày chưa được cải tạo, trên tuyến đường lại có dự án hạ ngầm dây cáp nên cơ quan chức năng sẽ lắp đặt biển cảnh báo kết hợp sơn gờ giảm tốc trên đường Lĩnh Nam (đoạn giao với ngõ 113 hướng đi đường Tam Trinh) và duy tu, thảm lại mặt đường…
Không để xảy ra TNGT do hạ tầng xuống cấp
Theo các chuyên gia, phần lớn các “điểm đen” hình thành tại vị trí điểm đấu nối, ngã ba, ngã tư, nơi có mật độ người tham gia giao thông đông; nơi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt không có người gác chắn hay đoạn đường có tầm nhìn hạn chế, bị che khuất, góc cua hẹp, không có hệ thống đèn chiếu sáng về ban đêm, không có hệ thống đèn tín hiệu giao thông hoặc không có biển cảnh báo nguy hiểm.
Tại một số điểm, chất lượng mặt đường không bảo đảm, hệ thống biển báo, vạch sơn dải phân cách mờ, có nơi không có, mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Mặc dù các đơn vị quản lý đường bộ đã tích cực khắc phục, xử lý, nhưng nhiều vị trí nguy hiểm vẫn tiếp tục phát sinh và tồn tại.
Để góp phần thực hiện mục tiêu từng bước kéo giảm 5 - 10% TNGT trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) trong năm 2022, các sở, ngành và các cấp chính quyền của TP Hà Nội đang chủ động rà soát, thống kê để cập nhật các điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Bên cạnh đó, lực lượng chức năng của TP sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện 48 danh mục đầu tư sửa chữa bảo đảm an toàn giao thông đã được UBND TP phê duyệt; xây dựng kế hoạch, giải pháp nhằm xử lý dứt điểm 18 "điểm đen" TNGT trên địa bàn.
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho các đối tượng là cán bộ, công chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân…
Công an TP Hà Nội cũng đã kiến nghị Sở GTVT Hà Nội 26 đầu việc liên quan đến tổ chức giao thông tại một số vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, trải rộng trên địa bàn các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Long Biên, Cầu Giấy, Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Trì, Thạch Thất, Đan Phượng, Hoài Đức…
Nhằm quyết liệt triển khai các giải pháp kéo giảm TNGT trong quý II và cả năm 2022, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy nội địa theo phân cấp, bổ sung đầy đủ hệ thống an toàn giao thông (sơn kẻ, biển báo hiệu, hệ thống chiếu sáng bảo đảm tầm nhìn, bán kính đường cong, mặt đường êm thuận)…
UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các đơn vị chức năng, UBND các phường, xã, thị trấn xử lý nghiêm các vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Đặc biệt, cần tăng cường trực gác tại 18 vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt nhằm bảo đảm an toàn giao thông, không để xảy ra TNGT do nguyên nhân hạ tầng xuống cấp…
Trong nhiều nguyên nhân dẫn tới TNGT tại các “điểm đen” được các ngành chức năng chỉ ra, có nguyên nhân xuất phát từ sự thiếu ý thức của người tham gia giao thông. Chúng ta không khó để bắt gặp hiện tượng vượt đèn đỏ, tình trạng ô tô, xe máy chạy lấn làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu, hay hình ảnh người dân tự tháo rào chắn, mở đường ngang dân sinh qua đường sắt... Do vậy, để giảm thiểu TNGT, bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng, mỗi người dân rất cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Đồng hành cùng em tới trường tại bản Chiềng Ban (Tú Nang, Yên Châu, Sơn La), Công ty cổ phần ROX Key Holdings đã tài trợ tu sửa lớp học, thư viện, quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và trao học bổng cho các em học sinh.
Thu Nga
21:26 11/12/2024(Thanh tra) - Tính đến 10/12/2024, toàn tỉnh có 3.194 hộ nhà tạm, nhà dột nát có nhu cầu cấp thiết cần hỗ trợ xây dựng đảm bảo các tiêu chí; trong đó có 911 nhà sửa chữa, 1.066 nhà cần được hỗ trợ và 1.217 nhà cần xóa.
Trần Kiên
20:41 11/12/2024Trung Hà
15:05 11/12/2024PV
14:44 11/12/2024Bùi Bình
14:37 11/12/2024Văn Thanh
13:59 11/12/2024Cao Sơn
Lâm Ánh
Thu Huyền
Hương Giang
Hương Giang
Theo VietinBank
Liên Hương
Thu Nga
Trung Hà