Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Hơn 5 triệu lao động bị mất việc, giảm thu nhập do dịch bệnh Covid-19

Phương Anh

Thứ tư, 03/06/2020 - 20:41

(Thanh tra)- Đây là thông tin được chia sẻ tại Hội thảo trực tuyến kinh nghiệm quốc tế, tạo việc làm và kinh doanh bền vững trong trạng thái bình thường mới do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) phối hợp với Tập đoàn ManpowerGroup tổ chức ngày 3/6.

Theo dự báo, trong tháng 6 và quý II/2020, tình hình lao động ngừng việc có xu hướng giảm. Ảnh: PA

Hội thảo diễn ra trong bối cảnh Việt Nam cùng các nước trên thế giới đang có nhiều nỗ lực và giải pháp quyết liệt để kiểm soát dịch bệnh và tái khởi động nền kinh tế nhằm tạo việc làm bền vững cho hàng chục triệu người lao động trên thế giới.

Chia sẻ tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Văn Thanh cho biết, dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của hầu hết các tổ chức và công việc của người lao động trong các lĩnh vực ngành nghề khác nhau.

Trong 4 tháng đầu năm 2020, cả nước có trên 5 triệu lao động bị mất việc, giãn việc, giảm giờ làm, giảm thu nhập; 67% doanh nghiệp phải cho nhân viên tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, tạm thời nghỉ việc; trên 80% lao động trong khu vực phi chính thức phải tạm dừng hoạt động kinh doanh khoảng 1 tháng để thực hiện các quy định về giãn cách xã hội.

Theo kết quả điều tra lao động việc làm quý I/2020, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động ở mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua, chỉ chiếm 75,4% dân số trong độ tuổi lao động.

Lãnh đạo Bộ LĐTB&XH cho biết, từ tháng 5/2020 trở đi, số lao động quay trở lại làm việc đang tăng lên. Trung bình mỗi tháng cả nước có từ 70.000 - 80.000 lao động bị mất việc quy trở lại làm việc.

Tuy nhiên, việc làm của người lao động và hoạt động của nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục gặp khó khăn do thị trường xuất khẩu còn đình trệ.

Thống kê của Cục Việc làm (Bộ LĐTB&XH), tháng 5/2020, số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 157.945 người, bằng 155,2% so với tháng 4/2020 (101.800 người) và bằng 144,2% so với tháng 5/2019 (109.569 người).

Theo dự báo của Cục Việc làm về thị trường lao động trong tháng 6 và quý II/2020,  tình hình lao động ngừng việc có xu hướng giảm do doanh nghiệp bắt đầu cho lao động trở lại làm việc. Khi đó sẽ có 3 kịch bản thị trường lao động:

Nếu tình hình dịch tễ thế giới diễn biến tích cực, số mất việc làm hàng tháng 70 - 80 nghìn người, số doanh nghiệp bị ảnh hưởng 70-75%, số lao động ngừng việc 3-3,5% triệu người.

Nếu tình hình dịch tễ thế giới diễn biến đi ngang hoặc chuyển biến xấu, số mất việc làm hàng tháng 80-90 nghìn người, số doanh nghiệp bị ảnh hưởng 80%, số lao động ngừng việc 5-5,6 triệu người.

Còn nếu tình hình dịch tễ thế giới diễn biến xấu, Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng, số mất việc làm hàng tháng 90-100 nghìn người, số doanh nghiệp bị ảnh hưởng 90%, số lao động ngừng việc 6,1-7,2 triệu người.

Để thúc đẩy kết nối cung cầu lao động sâu rộng hơn, hiện Bộ LĐTB&XH đang nghiên cứu nâng cấp sàn giao dịch việc làm hiện có thành trang web việc làm quốc gia.

Trước mắt, trang web sẽ nghiên cứu để góp phần giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong điều kiện tránh tụ tập đến các trung tâm dịch vụ việc làm để nộp hồ sơ. Đồng thời, tạo cơ hội việc làm cho người lao động qua việc kết nối, tư vấn, hướng dẫn người lao động lựa chọn ngành nghề, trường nghề, kết nối với doanh nghiệp...

Chính phủ dự kiến sẽ cho phép sử dụng 3.000-5.000 tỷ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo/đào tạo lại cho người lao động nhằm nâng cao tay nghề; chuyển đổi việc làm cho thích ứng với những thay đổi của thị trường lao động do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất