Theo dõi Báo Thanh tra trên
Sơn Nguyễn
Thứ ba, 28/11/2023 - 09:35
(Thanh tra) - Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và Sở Giao thông vận tải, sáng 28/11, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hà Nội thực hiện triển khai thí điểm hệ thống vé liên thông đa phương thức cho vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) trên địa bàn thành phố.
Lãnh đạo UBND TP Hà Nội nhấn nút khai trương triển khai thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông đa phương tiện cho giao thông công cộng. Ảnh: Sơn Nguyễn
Đến tham dự buổi lễ có ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP Hà Nội; ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.
Việc triển khai thí điểm do 3 đơn vị là Liên Minh Asim – VPBank, Tập đoàn công nghệ Vietsens và Công ty cổ phần Unit phối hợp với Napas thực hiện. Phạm vi thí điểm vé điện tử (vé lượt, vé tháng 1 tuyến, vé tháng liên tuyến) đối với 24 tuyến xe buýt.
Ông Thái Hồ Phương – Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP Hà Nội cho biết, “sau gần 3 tháng chuẩn bị khẩn trương, đơn vị tiến hành thực hiện triển khai thí điểm hệ thống vé liên thông đa phương thức cho VTHKCC trên địa bàn thành phố. Trong quá trình xây dựng phương án thí điểm Trung tâm luôn nhất quán 4 nguyên tắc quan trọng khi phát triển hệ thống là: Các giải pháp đưa ra phải phù hợp với các quy định, tiêu chuẩn quốc gia cho một hệ thống công nghệ và hệ thống thanh toán; Hệ thống phải tuân thủ chính sách vé hiện hành áp dụng cho VTHKCC; Quá trình triển khai thí điểm không làm thay đổi các nội dung và quy trình quản lý hiện hành, không được làm ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại thường xuyên của hành khách..
“Đến nay, 13 tuyến buýt thường và 1 tuyến BRT đã hoàn thành xong công tác chuẩn bị cùng các thủ tục liên quan, đủ điểu kiện để chính thức đưa vào khai thác vận hành thí điểm đợt 1. Đối với 10 tuyến buýt còn lại do Công ty CP Tập đoàn công nghệ Vietsens đang được giao triển khai thí điểm, phải tích cực hoàn thiện thêm giải pháp để sớm đưa thực hiện thí điểm” - ông Thái Hồ Phương thông tin.
Phạm vi thí điểm vé điện tử (vé lượt, vé tháng 1 tuyến, vé tháng liên tuyến) đối với 24 tuyến xe buýt (tuyến buýt nhanh BRT; 02; 08; 21; 32; 58; 64; 65; 74; 103; 142; 143; 146; 157; 159; E01; E02; E03; E04; E05; E06; E07; E08; E09). Hành khách có thể đăng ký vé, mua vé, thanh toán online (qua Website, qua APP mobile) hoặc trực tiếp tại các quầy vé. Hệ thống chấp nhận nhiều hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như thẻ ngân hàng, ví điện tử, QR code... Trong thời gian tới dự kiến sẽ tiếp tục thí điểm hệ thống vé điện tử kết nối liên thông với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Phi Thường – Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cho hay: “Hiện tại mạng lưới VTHKCC trên địa bàn thành phố có 154 tuyến buýt, 1 tuyến đường sắt đô thị. Tuy nhiên, hiện nay việc khai thác vẫn chủ yếu được thực hiện thông qua việc sử dụng vé giấy, thanh toán thủ công bằng tiền mặt. Các tuyến đường sắt đô thị đã và đang triển khai mặc dù có hệ thống thẻ vé điện tử, nhưng có các công nghệ thẻ vé khác nhau dẫn đến chưa đảm bảo tính liên thông và vẫn chỉ là vận hành độc lập. Việc chưa đồng bộ thẻ vé gây khó khăn rất lớn trong việc tính toán, phân bổ sản lượng, doanh thu; chưa đa dạng được hình thức thanh toán; không đảm báo tính liên thông và hạn chế khả năng tiếp cận của người dân”.
Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội, từ thực tiễn và kinh nghiệm của các nước trên thế giới, việc sớm triển khai triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho mạng lưới VTHKCC bằng xe buýt và đường sắt đô thị trên địa bàn TP Hà Nội là rất cần thiết, nhằm giải quyết được kịp thời các tồn tại, bất cập hiện nay; là cơ sở để thành phố triển khai các chính sách giá vé có tính ưu việt, hỗ trợ nhiều hơn cho hành khách trong tương lai, từ đó thu hút, gia tăng sản lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt; đa dạng, tiện lợi hình thức thanh toán, tiết giảm kinh phí ngân sách nhà nước thông qua việc không sử dụng nhân viên phục vụ trên xe; từng bước hình thành thói quen cho hành khách trong việc sử dụng hệ thống thanh toán tự động, tiến tới hạn chế sử dụng tiền mặt. Thông qua hệ thống thu vé điện tử, cơ quan quản lý nhà nước có được cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ cho công tác hoạch định chính sách, điều hành, quản lý hệ thống xe buýt trên địa bàn một cách hiệu quả và nhanh chóng.
Thẻ vé điện tử là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hướng tới thành phố thông minh, đem lại nhiều lợi ích cho thành phố và người tham gia giao thông cộng cộng. Hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức ngoài việc thực hiện bán vé và soát vé nhanh chóng, thuận tiện còn đáp ứng các yêu cầu quản lý điều hành mạng lưới tuyến, cho phép tạo ra cơ chế vé linh hoạt để thu hút người dân sử dụng dịch vụ VTHKCC. Thông qua việc thí điểm xác định giải pháp, phương án kỹ thuật, công nghệ làm cơ sở hình thành hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức trên địa bàn thành phố.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là khẳng định của GS. Yann LeCun, Đại học New York, Giám đốc Khoa học Trí tuệ nhân tạo tại Meta (Hoa Kỳ), một trong những người tiên phong đặt nền phóng cho sự phát triển của AI.
(Thanh tra) - Nhằm thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình chịu ảnh hưởng bởi bão số 3, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 4520/UBND-VX gửi đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các sở, ngành liên quan, cùng UBND các huyện, thị xã và thành phố. Đây là một bước quan trọng nhằm đảm bảo các hộ gia đình bị thiệt hại có nơi ở ổn định, an toàn.
Bùi Bình
22:58 22/11/2024Văn Thanh
22:01 22/11/2024Nam Dũng
21:38 22/11/2024Trần Kiên
21:14 22/11/2024Thu Huyền
21:08 22/11/2024Trần Kiên
Bùi Bình
Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam