Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hà Nội ra quân xử lý xe taxi gây lộn xộn giao thông

Thứ hai, 08/10/2012 - 20:12

Bắt đầu từ ngày mai, 9/10, một chuyên đề xử lý vấn nạn ùn tắc giao thông trước cổng trường học, bệnh viện, khách sạn, nhà hàng… do Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội thực hiện sẽ được triển khai.

Ba chiếc taxi chen nhau trước cổng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, ở phố Triệu Quốc Đạt, Hà Nội. (Nguồn: tintuc.timnhanh.com.vn)

Theo số liệu chưa đầy đủ, hiện số lượng taxi trên địa bàn Hà Nội vào khoảng trên 18.000 chiếc, chủ yếu hoạt động tập trung tại các khách sạn, trung tâm thương mại, vui chơi, giải trí, bệnh viện, trường học…

Trên thực tế, việc phát triển taxi ồ ạt không tính đến quỹ đường, bãi đỗ khiến số lượng phương tiện tăng vọt gây phức tạp về giao thông. Dù Sở Giao thông vận tải đã bố trí các điểm dừng đỗ, đón trả khách cho xe taxi nhưng không đáp ứng đủ đã khiến giao thông Hà Nội vốn phức tạp lại càng thêm phức tạp. Tình trạng lộn xộn thậm chí ách tắc luôn xảy ra nhất là khi taxi chính là đối tượng luôn có hành vi điều khiển phương tiện dừng, đỗ, quay đầu mọi lúc, mọi nơi.

Dù là từ tháng 5/2010, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có công văn bố trí 32 điểm dừng, đỗ xe taxi công cộng trên địa bàn Hà Nội, trong đó quận Hoàn Kiếm có 13 điểm; quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình mỗi quận có năm điểm; quận Tây Hồ bốn điểm và Thanh Xuân, Hoàng Mai mỗi quận một điểm. Tuy nhiên, số điểm có quy định này là quá ít (chưa tính đến hiện tượng bảo kê, chiếm chỗ dừng đỗ của các đối tượng xe dù) nên đã không đáp ứng được nhu cầu của hoạt động taxi.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 112 hãng taxi, với khoảng 17.500 xe và khoảng 1000 xe taxi dù.
 
Ước tính của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, dự báo đến năm 2015, Hà Nội sẽ cần khoảng 21.000 xe taxi và đến năm 2020 là 26.000 xe.

Đặc biệt các khu vực bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại, nhà ga, bến xe…là khu vực taxi hoạt động nhiều, nhất là xe taxi “dù” đã gây ùn tắc giao thông, nạn chặt chém hành khách về giá cước… đã lên tới mức báo động, buộc phải có hành động xử lý quyết liệt.

“Số lượng xe lớn, phát triển ồ ạt, bao gồm cả hơn 1000 taxi dù cùng với ý thức yếu kém của lái xe đã gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại những khu vực này gây bức xúc cho người tham gia giao thông,” Thượng tá Đào Vịnh Thắng, Quyền Trưởng Phòng Cánh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cho biết. “Đây cũng chính là lý do mà phòng Cánh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội lập chuyên đề để giải quyết vấn nạn này,” ông Thắng nói thêm.

Theo thượng tá Đào Vịnh Thắng, các vi phạm của taxi tại các khu vực trên chủ yếu là đỗ quá giờ quy định từ 20-30 phút; xe của các hãng tranh giành khách; chiếm chỗ đỗ, vị trí đỗ; đỗ chèn vạch… Qua kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông, các vi phạm của số xe này tập trung vào các lỗi nư dừng, đỗn đón trả khách sai quy định, đi vào đường cấm, thậm chí điều khiển xe khi đã bị Cảnh sát giao thông tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Để xử lý tình trạng gây lộn xộn về trật tự an toàn giao thông tại các khu vực này, Phòng Cảnh sát giao thông đã lên phương án xử lý. Theo đó, từ Đội 1-Đội 12 phải thành lập các tổ tuần tra, địa bàn tập trung là các khu vực bệnh viện, trường học… Mỗi tổ biên chế từ 3-5 cán bộ, chiến sỹ, xử lý cả xe taxi chính hãng lẫn xe tax “dù.” Kế hoạch được triển khai từ 9/10 đến hết năm.

Thượng tá Thắng cũng kiến nghị Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế và các lực lượng cánh sát trật tự khu vực cần phối hợp để thực hiện.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải cần điều chỉnh, bổ sung các điểm đỗ giành cho xe taxi đảm bảo khoa học, thuận tiện, trong đó ưu tiên khu vực nội thành; đồng thời nghiên cứu, cắm biển báo cấm đỗ, dừng tại khu vực trước cổng bệnh viện.

Sở Y tế cần chỉ đạo các bệnh viện trung tâm làm việc trực tiếp, ký hợp đồng cụ thể với các hãng taxi để thường xuyên dừng, đón trả bệnh nhân, người nhà, khách đúng quy định.

Để làm tốt việc này cần dựa trên nguyên tắc bệnh viện phải bố trí đủ diện tích đỗ taxi (trong khuôn viên bệnh viện, có hợp đồng với các hãng taxi); có lực lượng bảo vệ, điều hành cứu thương. Tuyệt đối không để xe taxi (trừ những hãng có hợp đồng) được vào bên trong bệnh viện.

Nếu không đủ diện tích trong khuôn viên, phải bố trí lực lượng điều hành tại cổng bệnh viện, đảm bảo chỉ cho xe cứu thương, xe taxi dừng đón, trả bệnh nhân từ 2-3 phút.

Các lực lượng trật tự phường xử lý kiên quyết tình trạng hàng rong, cò mồi… đeo bám quanh cổng bệnh viện, trường học…

 (Theo Vietnam+) 

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

Loạt dự án điện gió nằm bất động ở Đắk Nông, bao giờ được quay?

(Thanh tra) - Chính phủ vừa ra Nghị quyết về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Từ Nghị quyết này, loạt dự án điện gió mắc sai phạm phải nằm bất động nhiều năm ở Đắk Nông sắp có cơ hội vận hành.

Vũ Linh

19:35 14/12/2024
Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

Hơn 1.500 hộ dân Yên Bái được Liên hợp quốc hỗ trợ sinh kế sau bão Yagi

(Thanh tra) - Hơn 1.500 hộ dân tại tỉnh Yên Bái chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão Yagi, đã nhận được sự hỗ trợ khẩn cấp từ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhằm ổn định sinh kế và khắc phục hậu quả thiên tai. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái với vai trò là chủ khoản viện trợ đã tổ chức kiểm tra và giám sát việc lựa chọn đối tượng hưởng lợi tại huyện Trấn Yên.

Bùi Bình

20:22 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm