Theo dõi Báo Thanh tra trên
Trần Kiên
Thứ ba, 25/08/2020 - 16:16
(Thanh tra) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, những năm qua, công tác truyền thông của ngành đã được triển khai đồng bộ, thống nhất trong toàn quốc, góp phần tạo niềm tin, sự yên tâm và tin tưởng trong Nhân dân vào chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng, Nhà nước.
Theo BHXH Việt Nam, cần tuyên truyền, động viên khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý thức tự lực cũng như ý nghĩa của việc tự đảm bảo an sinh cho bản thân của mỗi người dân. Ảnh: CTV
Theo đó, nội dung, hình thức truyền thông được đổi mới cơ bản đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Công tác truyền thông có trọng tâm, trọng điểm, tuyên truyền vận động trực tiếp đến người dân đã và đang được BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố chú trọng thực hiện có hiệu quả.
Đưa chỉ tiêu BHXH vào chỉ tiêu phát triển KT-XH địa phương
Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng, trong bối cảnh tiềm năng phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình còn nhiều, BHXH Việt Nam vừa ban hành văn bản yêu cầu tập trung đẩy mạnh truyền thông vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Nội dung truyền thông được BHXH Việt Nam định hướng tiến hành theo kết quả thực hiện toàn diện các chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT theo Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII; các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, những nỗ lực của toàn ngành trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Chủ đề được đưa ra là "Toàn ngành BHXH quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng".
Theo BHXH Việt Nam, cần truyền thông ý nghĩa sâu sắc, kết quả thiết thực khi cấp ủy đảng, chính quyền địa phương vào cuộc trực tiếp chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; truyền thông lan tỏa kết quả, sự thành công trong việc đưa chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT – XH) của các địa phương.
Cùng với đó, truyền thông về trách nhiệm, ý nghĩa việc hỗ trợ kinh phí đối với người tham gia BHXH, BHYT, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống Nhân dân trên địa bàn tỉnh, thành phố.
Tuyên truyền, động viên khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý thức tự lực cũng như ý nghĩa của việc tự đảm bảo an sinh cho bản thân của mỗi người dân, từ đó giúp người dân hình thành thói quen chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình như một nhu cầu thiết yếu để chăm sóc sức khỏe và ổn định cuộc sống của bản thân và gia đình.
BHXH Việt Nam cũng đề nghị, tiếp tục truyền thông chuyên sâu về ý nghĩa nhân văn, giá trị thiết thực, lợi ích vượt trội khi tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), những rủi ro khi không tham gia; các chế độ người lao động được hưởng do tác động của dịch Covid-19 như chế độ BHTN, chế độ ốm đau, chế độ BHYT…
Truyền thông lan tỏa chính sách BHXH, BHYT, BHTN
Đồng thời, tiếp tục truyền thông các chủ đề đã được BHXH Việt Nam phát động với chủ đề "Hưởng ứng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam chung tay phòng, chống dịch Covid-19" và chủ đề "Ý nghĩa, lợi ích của cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin ngành BHXH nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia trong bối cảnh dịch Covid-19".
Bên cạnh đó, truyền thông lan tỏa chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến tất cả các tầng lớp Nhân dân trong xã hội, tập trung truyền thông có trọng tâm, trọng điểm, đúng và trúng các nhóm chủ thể tiềm năng để vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH tỉnh, thành phố rà soát, đánh giá hiệu quả các kênh truyền thông đã và đang thực hiện; qua đó thực hiện đổi mới, đa dạng hóa, áp dụng linh hoạt các hình thức truyền thông phù hợp với đặc điểm vùng miền, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa, tâm lý từng nhóm dân cư.
Hình thức truyền thông phải xuất phát từ đặc thù từng nhóm dân cư gắn với nội dung truyền thông phù hợp, gần gũi, thân thiện; Kết hợp hiệu quả giữa các hình thức tuyên truyền truyền thống với các hình thức truyền thông mới. Để nâng cao hiệu quả truyền thông vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cần ưu tiên các hình thức sau:
Trong phạm vi chức năng nhiệm vụ được giao, BHXH Việt Nam chỉ đạo các đơn vị chuyên môn kiến nghị, đề xuất việc hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan, nhất là quy định về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhằm tạo sự hấp dẫn, thân thiện của chính sách đối với người dân trong quá trình tiếp cận như: đề xuất mở rộng phạm vi hưởng của chính sách BHXH tự nguyện, xây dựng gói BHXH tự nguyện ngắn hạn, linh hoạt…
Ngoài ra, BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc, BHXH tỉnh, thành phố thực hiện quyết liệt việc đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH theo Quyết định số 1676/QĐ-TTg ngày 21/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Tại buổi họp báo thường kỳ quý IV diễn ra chiều ngày 7/1, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính (Bộ Công Thương) Mai Thu Hiền cho biết, năm 2024, vượt qua nhiều khó khăn, ngành Công Thương đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2024.
Lê Phương
(Thanh tra) - Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đắk Lắk tiếp tục kiểm tra đột xuất trong lĩnh vực chất lượng, an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Đoàn kiểm tra đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính một cơ sở sản xuất giá đỗ trên địa bàn.
Nam Dũng
Kim Thành
TC
Văn Thanh
Hương Giang
Lê Phương
Đông Hà
Hoàng Nam
Trung Hà
Chu Tuấn
Đông Hà
Trần Kiên
Kim Thành
Trần Kiên