Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Cung đường tơi tả

Thứ sáu, 12/07/2013 - 11:07

(Thanh tra)- Quốc lộ 1A bắt đầu ở Ninh Bình tại km263 và gặp TP Đà Nẵng tại km929. Tại thời điểm này, có thể nói, mọi vị trí của đoạn quốc lộ dài 666km này không còn nguyên vẹn để bảo đảm an toàn giao thông…

Nền đường bị lún nghiêm trọng trên quốc lộ 1A từ Ninh Bình đến Đà Nẵng. Ảnh: D.Th.Tùng

Lún và tơi tả ngay trạm thu phí 

Vừa rời TP Phủ Lý (Hà Nam), tâm trạng lái xe trở nên căng thẳng khi đi qua thị xã Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình). Ngoài các vị trí xuống cấp trầm trọng và thi công dang dở, bụi là nỗi ám ảnh nhiều nhất của lái xe. Bụi mù mịt từ thị xã Tam Điệp cho đến vị trí đặt trạm thu phí (TTP) đường tránh TP Thanh Hóa (TTP Tào Xuyên dời từ địa phận Hà Trung ra khu vực giáp ranh Ninh Bình, Thanh Hóa). Qua khỏi TTP Tào Xuyên, bụi càng khủng khiếp hơn và kéo dài đến tận TTP Hoàng Mai (Nghệ An). 

Chưa hết căng thẳng vì bụi, lái xe lại gặp ngay nỗi khổ khác - đường tơi tả, lồi lõm ngay tại vị trí mua vé qua trạm. Lái xe nêu câu hỏi: Sao bỏ tiền ra mua phí để phải chịu khổ vì đường xấu, thường nhận được câu trả lời “ông hỏi tui, tui biết hỏi ai”.

 Dùng ấm nấu nước làm phương tiện thi công mặt đường tại TTP Bến Thủy 2. Ảnh: D.Th.Tùng

Nhân viên TTP dù thông cảm với lái xe thì họ cũng chẳng thể làm gì khác hơn ngoài việc bán vé, thu tiền!

Dùng ấm đun nước thi công quốc lộ 

Qua khỏi TTP Hoàng Mai, hun hút trước mặt lái xe là những vệt lún, có chỗ sâu như cái rãnh. Phương tiện di chuyển trên đường lún cứ đảo qua đảo lại như đang bị điều khiển bởi một lái xe say rượu. Ngoài nhiều chỗ lún kéo dài, từ TTP Hoàng Mai đến TTP Bến Thủy 2 còn có nhiều vị trí đang được sửa chữa một cách chậm chạp. 

Tại TTP Bến Thủy 2, chúng tôi ghi nhận được hình ảnh vài công nhân dùng cái ấm nhôm (loại chuyên nấu nước pha trà), rót nhựa đường vào các kẽ nứt. Có thể xem đây là sáng kiến trong thi công quốc lộ của Việt Nam. Trong hoàn cảnh cụ thể, chiếc ấm nhôm trở thành phương tiện làm quốc lộ, có thể là hợp lý nhưng trong màn bụi giăng giăng đầy man mác của hoàng hôn chiều Bến Thủy, nó rất dễ khiến người chứng kiến liên tưởng đến sự thụt lùi của công nghệ.

Phía Nam cầu Bến Thủy, tình trạng lún đường lại tái diễn vài cây số cho đến khi gặp chiếc miếu thờ hàng chục vong nhân xấu số trong vụ nước cuốn trôi xe khách ở cầu Rong. Từ đây, lái xe lại gặp nỗi trần ai khác là cứ vài km lại gặp một tốp công nhân cùng vài chiếc máy đang làm công việc sửa chữa mặt đường.

12km đường thi công 5 năm còn dang dở

12km đường khiến xe ô tô con cũng phải “bò” này được ông Phạm Hữu Châu (Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị) nhắc đến với tâm trạng đầy trăn trở trong kỳ họp Quốc hội vừa qua: “Ở quê tôi có đoạn quốc lộ 12km mà làm đến 5 năm cũng còn dang dở”.

 Đoạn đường 12 km từ TP Đông Hà đến thị xã Quảng Trị thi công 5 năm vẫn dang dở. Ảnh: D.Th.Tùng

Đoạn đường 12km mà ông Châu nhắc đến là Dự án (D.A) Nâng cấp quốc lộ 1A từ TP Đông Hà đến thị xã Quảng Trị. D.A khởi công từ 2008 và theo kế hoạch, phải hoàn thành vào năm 2010, nhưng cho đến quý II/2013, doanh nghiệp thi công mới chỉ làm được khoảng trên dưới 60% khối lượng công việc. Những lái xe từng phải “bò” qua đoạn đường 12km này không khỏi ngao ngán khi biết doanh nghiệp xới 12km đường này ra rồi bỏ đó, lại được giao đảm nhận thi công D.A mở rộng quốc lộ 1A từ huyện Gio Linh đến TP Đông Hà với chiều dài trên 15km. D.A này được khởi công ngày 23/6/2013 và được công bố sẽ hoàn thành vào năm 2015. D.A cũ (12km từ TP Đông Hà đến thị xã Quảng Trị) không biết đến bao giờ mới xong, giờ doanh nghiệp nói trên lại được nhận thêm D.A mới. Nếu tình trạng xới ra rồi bỏ đó tái diễn, các lái xe qua Quảng Trị sẽ phải điều khiển phương tiện “bò” thêm 15km nữa với chiều dài tổng cộng là 30km.

Từ Quảng trị đến Đà Nẵng, mật độ xuống cấp quốc lộ 1A mỗi lúc một dày thêm. Quá trình sửa chữa chắp vá không theo kịp sự tơi tả của mặt đường - đơn cử như 30km đường tránh TP Huế, là nỗi kinh hoàng của mọi lái xe từ gần 10 năm nay.

Tại vị trí 2 đầu TTP Hòa Phước, nền đường cũng bị lún kéo dài. Các vệt lún mỗi lúc một sâu thêm đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông ở cửa ngõ phía Nam TP Đà Nẵng.

Theo một lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ 5: Mặt đường quốc lộ 1A qua miền Trung lồi lõm sụt lún, là do một số đoạn đi qua vùng ruộng lúa và những vùng trũng trước đây. 

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thống kê: 6 tháng đầu năm 2013, số vụ và số người bị thương do tai nạn giao thông giảm, nhưng số người chết tăng so cùng kỳ. Tai nạn thường xảy ra ở các tỉnh như Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa, Quảng Bình, Quảng Trị. Ngoài các nguyên nhân như lỗi của người điều khiển phương tiện, công tác quản lý Nhà nước còn buông lỏng…, theo ông Hiệp, có nguyên nhân xuất phát từ hạ tầng giao thông.

Dương Thanh Tùng

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

ROX Key tiếp sức cùng em đến trường ở Chiềng Ban, Sơn La

ROX Key tiếp sức cùng em đến trường ở Chiềng Ban, Sơn La

(Thanh tra) - Đồng hành cùng em tới trường tại bản Chiềng Ban (Tú Nang, Yên Châu, Sơn La), Công ty cổ phần ROX Key Holdings đã tài trợ tu sửa lớp học, thư viện, quyên góp sách vở, đồ dùng học tập và trao học bổng cho các em học sinh.

Thu Nga

21:26 11/12/2024
Hoà Bình còn 3.194 nhà tạm, nhà dột nát

Hoà Bình còn 3.194 nhà tạm, nhà dột nát

(Thanh tra) - Tính đến 10/12/2024, toàn tỉnh có 3.194 hộ nhà tạm, nhà dột nát có nhu cầu cấp thiết cần hỗ trợ xây dựng đảm bảo các tiêu chí; trong đó có 911 nhà sửa chữa, 1.066 nhà cần được hỗ trợ và 1.217 nhà cần xóa.

Trần Kiên

20:41 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm