Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ năm, 13/09/2012 - 18:57
(Thanh tra) - Ngày 13/9, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chính thức có văn bản bác đề nghị của Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đề nghị cho nhập khẩu và lưu hành xe tuk tuk trên các đường quận, huyện (không lưu hành trên quốc lộ) nhằm giảm tải giao thông ở Hà Nội.
Bộ GTVT ghi nhận sự chủ động, tích cực đề xuất các giải pháp để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông đồng thời tạo thuận lợi cho nhân dân của Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội. Tuy nhiên, các giải pháp đề xuất phải được các cơ quan chức năng xem xét, nghiên cứu để phù hợp với các quy định và thực tế.
Ở nước ta, hình thức phương tiện như xe tuk tuk từng được lưu hành (xe lambro) và cho thấy nhiều hạn chế lớn, không phù hợp đối với sự phát triển về giao thông đô thị nên đã bị dừng hoạt động theo tinh thần của Nghị quyết 32/2008 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
Sự tồn tại của xe tuk tuk ở Thái Lan, Ấn Độ… được hình thành từ lâu đời và có những điểm khác biệt không giống với giao thông ở Việt Nam. Hiện nay, các nước này cũng dần xóa bỏ xe tuk tuk vì lý do an toàn, môi trường và mỹ quan đô thị. Để phát triển giao thông đô thị bền vững, lâu dài thì bắt buộc phải phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, phát triển đường sắt đô thị, tàu điện ngầm. Đây là bài học kinh nghiệm mà tất cả các nước trên thế giới đều đã và đang thực hiện, trong đó có Việt Nam.
Vì những lý do trên, Bộ GTVT không đồng tình với đề xuất nhập khẩu và lưu hành xe tuk tuk trên các đường quận, huyện (không lưu hành trên quốc lộ) của Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội.
Trước đó, Bộ GTVT nhận được Công văn số 42/2012/HH-CV của Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đề nghị cho nhập khẩu và lưu hành xe tuk tuk trên các đường quận, huyện (không lưu hành trên quốc lộ).
Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội xin phép Bộ GTVT cho phép lưu hành loại xe này trên đường các quận, huyện (không lưu hành trên quốc lộ), tiếp nối với các nhà chờ xe buýt, hoạt động trên đường liên xã, liên huyện gom khách và đón tiễn khách tại các điểm nhà chờ xe buýt. Chỉ có các HTX, tổ hợp mới được mua xe theo quy hoạch của các phòng kế hoạch - hạ tầng quận, huyện.
Hiệp hội Vận tải Hà Nội đưa ra giải pháp Liên minh HTX Hà Nội cho vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ kinh tế tập thể với lãi suất hỗ trợ, để đầu tư từ xe và chỉ đạo các quận, huyện lập kế hoạch.
Tuy nhiên, trong khi chờ các cơ quan chức năng xem xét, phê duyệt thì đề xuất nói trên đã vấp phải không ít ý kiến phản đối và cho rằng đây không phải là một giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề quá tải giao thông tại Hà Nội và các đô thị lớn trong toàn quốc. Lý do là xe túc túc không thể hạn chế được xe máy vì nó cồng kềnh và không tiện dụng như xe máy. Nếu có nhập loại xe này về nó chỉ có thể cạnh tranh được với xe ôm, nhưng xe ôm lại có lợi thế đi được những con đường mà xe túc túc không thể chạy được.
Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng, "một số nước ở xung quanh Việt Nam như Thái Lan đã loại bỏ xe túc túc ở đô thị lớn Bangkok bằng việc đưa về nông thôn, giờ nếu Việt Nam lại nhập loại xe này đưa về TP để hạn chế xe máy là cách làm ngược...”.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong ngày làm việc thứ 2, kỳ họp cuối năm 2024 của HĐND TP Đà Nẵng (ngày 12/12), các đại biểu đã thảo luận, chất vấn nhiều vấn đề nóng; trong đó có những bất cập trong quản lý đô thị.
N. Phê
10:24 13/12/2024(Thanh tra) - Những ngày cuối năm 2024, thông tin về hàng triệu người dùng SIM di động tại Việt Nam có nguy cơ bị khóa hoặc mất số khiến không ít người hoang mang lo lắng. Vậy trong trường hợp nào, SIM sẽ bị khóa, số bị thu hồi và người dùng cần làm những gì để tránh rơi vào các trường hợp này?
Hoàng Nam
09:11 13/12/2024Bùi Bình
00:00 13/12/2024Theo EVNNPC
21:24 12/12/2024Theo EVNNPC
21:11 12/12/2024Theo EVNNPC
21:10 12/12/2024N. Phê
N. Phó
Trung Hà
CB
Đông Hà
Đông Hà
Hoàng Nam
Kim Thành
Cao Sơn
Trần Kiên
Bùi Bình
Hải Hà