Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời 4.0

Thứ năm, 18/06/2020 - 06:00

(Thanh tra)- Trong thời đại 4.0, cùng với sự bùng nổ thông tin và cạnh tranh khốc liệt, báo chí cũng được xem là có nhiều đổi mới để bắt kịp xu hướng, phản ánh nhanh nhạy các vấn đề xã hội quan tâm. Mối quan hệ của doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp với báo chí cũng bắt đầu có nhiều thay đổi theo hướng gần gũi, tương trợ nhau.

Ảnh minh họa: Internet

Cầu nối của doanh nghiệp với khách hàng

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Phú Đông Group cho rằng: Thời gian qua, báo chí trong nước không ngừng phát triển. Báo chí luôn khẳng định vai trò xung kích trên nhiều mặt trận. Từ lâu, báo chí luôn là người bạn đồng hành của doanh nghiệp. "Tôi cho rằng, trong thời đại 4.0, vai trò của báo chí đối với doanh nghiệp còn quan trọng hơn nữa" - ông Ngô Quang Phúc nhấn mạnh.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Phú Đông Group. Ảnh: Thanh Thanh

"Trong quá trình phát triển của doanh nghiệp, chúng tôi luôn trân trọng các nhà báo và các cơ quan báo chí. Đó là sự tin tưởng, chia sẻ và đồng hành", ông Ngô Quang Phúc chia sẻ.

Kênh thông tin hữu hiệu

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land: Báo chí Việt Nam, trong những năm gần đây, đã có sự phát triển mạnh mẽ về cả số lượng lẫn phương thức tương tác với bạn đọc. Công nghệ số giúp cho các báo cập nhật và lan tỏa thông tin một cách nhanh chóng, kịp thời với mức độ tương tác cao. Báo chí đã phần nào nhanh chóng bắt kịp xu thế phát triển, trở thành hơi thở của cuộc sống hàng ngày, với lượng thông tin khổng lồ, đa chiều, đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển tải thông tin cũng như phản biện với nhiều góc nhìn thực sự hữu ích đối với bạn đọc.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng Giám đốc Đại Phúc Land. Ảnh: Thanh Thanh

Trong hành trình phát triển của doanh nghiệp không thể thiếu sự đồng hành của truyền thông báo chí. Báo chí là kênh thông tin hữu hiệu trong các chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp, với mong muốn chuyển tải thông tin sản phẩm và thu hút sự quan tâm của khách hàng. Báo chí cũng đóng góp tích cực trong việc phản ảnh thực tế thị trường, những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, qua đó, các cơ quan quản lý Nhà nước nắm bắt kịp thời và có những quyết sách kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp.

"Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, các doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, báo chí đã là cầu nối thông tin phản ánh thực trạng của thị trường, các kiến nghị, đề xuất tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp và quyết tâm vào cuộc của Chính phủ trong việc phục hồi nền kinh tế sau đại dịch, đã tạo nên niềm tin lớn cho cộng đồng doanh nghiệp", bà Nguyễn Thị Thanh Hương nói.

Đưa nền kinh tế vươn cao, vươn xa

Bà Nguyễn Hồng Thúy, Giám đốc eva.vn chia sẻ: Bước vào thời kỳ đổi mới, Việt Nam mở rộng phát triển các mối quan hệ giao lưu thông thương, cơ hội phát triển đến với các doanh nghiệp và các chủ đầu tư. Trước tình hình nền kinh tế rộng mở, nhiệm vụ của nhà báo khi này không chỉ đơn thuần là đưa tin thời sự, phản ánh thời cuộc và bảo vệ nhân dân, trách nhiệm và sứ mệnh của báo chí cách mạng Việt Nam khi này còn thể hiện ở việc sát cánh và đồng hành cùng nền kinh tế đất nước.

Bà Nguyễn Hồng Thúy, Giám đốc eva.vn. Ảnh: Thanh Thanh

Báo chí là cầu nối đưa tin để doanh nghiệp cập nhật xu thế phát triển, giúp doanh nghiệp lan tỏa thông điệp và truyền tải sứ mệnh, cũng là để kết nối doanh nghiệp đến gần hơn với độc giả - người tiêu dùng.

Báo chí đi đầu trong việc xử lý mọi khủng hoảng, dập tắt và đính chính những mối quan ngại giữa Nhà nước với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp.

Không chỉ là người đưa tin, nhà báo chân chính thời hiện đại còn phải biết cập nhật xu thế, cân bằng và tuân thủ mọi chủ trương của Đảng và Nhà nước, đồng hành và giúp doanh nghiệp phát triển, nhưng cũng phải biết phản ánh đúng thời cuộc và bảo vệ nhân dân. Giữa những thăng trầm của cuộc sống, điều duy nhất nhà báo cần, chính là cây bút thẳng và sắc!

Chiến sĩ trên mặt trận thông tin

Theo ông Lê Thanh Thủy, Giám đốc Công ty Cổ phần Giày Vĩnh Yên, giữa thế giới mạng đầy rẫy thị phi bởi tin giả, tin ảo, các phóng viên, nhà báo phải “chiến đấu” như những chiến sĩ để đem đến cho độc giả những tin tức chính thống, chuẩn xác nhất.

Ông Lê Thanh Thủy, Giám đốc Công ty Cổ phần Giày Vĩnh Yên. Ảnh: Thanh Thanh

Chúng tôi là một trong những doanh nghiệp giày da xuất khẩu lớn, với hơn 3.500 công nhân, việc duy trì qua mùa dịch, đảm bảo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động là vấn đề nan giải. Qua kênh báo chí, chúng tôi tiếp cận được những chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, tình hình kinh tế trong nước và thế giới. Từ đó, chúng tôi có định hướng sản xuất, định hướng phát triển doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nên sòng phẳng thông tin với báo chí

Bà Đinh Thị Xuân Lan, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Kenli, có ý kiến: Hiện nay, có tình trạng doanh nghiệp ngại tiếp xúc với báo chí. Tuy nhiên, họ đã nhầm, bởi chính tư duy đó sẽ làm ảnh hưởng đến thương hiệu, hình ảnh của các doanh nghiệp. Và, chính sự “đóng cửa” với báo chí khiến khách hàng càng hoài nghi về tính minh bạch của doanh nghiệp.

Bà Đinh Thị Xuân Lan, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Kenli. Ảnh: Thanh Thanh

"Khi có thông tin tiêu cực, chúng ta không sai, chúng ta phải phản hồi trên các kênh thông tin đại chúng để khách hàng hiểu hơn về câu chuyện. Chúng ta sai, chúng ta càng phải qua báo chí để gửi lời xin lỗi đến khách hàng. Có lẽ, chúng ta biết mình sai, nhận mình sai, xin sửa sai thì chẳng khách hàng nào quay lưng lại. Doanh nghiệp nên sòng phẳng với báo chí về mặt thông tin. Quan điểm của tôi là không ngại và cũng không né tránh báo chí. Lâu nay, ở Kenli, chúng tôi xác định qua truyền thông để xây dựng thương hiệu. Qua truyền thông, báo chí, chúng tôi tiếp cận được đến khách hàng. Đó mà một trong những kênh quảng bá thương hiệu hữu hiệu nhất", bà Đinh Thị Xuân Lan nói.

Cầu nối doanh nghiệp với cơ quan quản lý

Ông Lê Văn Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Hùng Mạnh Việt Nam, nhận định: Kinh tế mở cửa hội nhập, báo chí Việt Nam ngày càng hiện đại, phản ánh nhanh nhạy các vấn đề doanh nghiệp quan tâm.

Việc truyền tải thông tin một các nhanh chóng qua các kênh điện tử giúp ích rất nhiều, để chúng tôi ra quyết định chính xác về chiến lược sản xuất, kinh doanh, về tổ chức, đầu tư… trong cả ngắn hạn và dài hạn.

Ông Lê Văn Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Hùng Mạnh Việt Nam. Ảnh: Thanh Thanh

Là lãnh đạo một doanh nghiệp xây dựng, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, bản thân tôi nhận thấy báo chí là người bạn thân thiết, kịp thời động viên, chia sẻ trong lúc khó khăn, đồng thời cổ vũ và quảng bá khi doanh nghiệp sản xuất phát triển.

Qua báo chí, tiếng nói của doanh nghiệp đến nhanh hơn, gần hơn với các cơ quan quản lý Nhà nước. Ngược lại, thông qua những bản tin của các cơ quan báo chí, những chủ trương, chính sách của các cơ quan quản lý Nhà nước cũng nhanh chóng được truyền tải đến doanh nghiệp. Báo chí được xem là cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý.

Lâu nay, giới doanh nghiệp luôn xem báo chí là “cánh chim bồ câu” truyền tải những tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đóng góp của mình với các cơ quan hữu quan. Mong rằng, mối quan hệ giữa báo chí - doanh nghiệp tiếp tục được thể hiện rõ nét hơn nữa trong thời điểm này cũng như trong tương lai, để phục vụ sự phát triển chung của đất nước.

Kênh phát ngôn chính thức

Theo quan điểm của ông Lương Đình Thành, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC): Trong những năm gần đây, hoạt động báo chí không ngừng phát triển, góp phần định hướng dư luận, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên nhiều mặt trận kinh tế - văn hóa - xã hội, nhất là trong thời điểm nền kinh tế toàn cầu có nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19 gây nên.

Tuy nhiên, để có một nền báo chí mạnh toàn diện, trước hết, đội ngũ người làm báo phải là những người có trí tuệ, có tâm huyết với nghề, phải được đào tạo bài bản, không ngừng học hỏi để nâng cao nghiệp vụ, có tầm nhìn để nhìn nhận và đánh giá vấn đề khách quan và đúng sự thật.

Ông Lương Đình Thành, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Ảnh: Thanh Thanh

Báo chí đã thực hiện tốt chức năng là công cụ tuyên truyền về cơ chế, chính sách, định hướng nền kinh tế, để làm được điều đó, rất cần những nhà báo có tâm, cách đặt và nêu vấn đề thực sự công tâm và nhân văn nhất, tránh viết câu view, theo trào lưu, tránh thổi phồng sự việc.

Điều mà doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp rất mong báo chí đến với mình bằng tình cảm chân thành, có cái nhìn bao quát, và đặc biệt có quan điểm rõ ràng, bởi trên tất cả, doanh nghiệp rất cần sân chơi bình đẳng và môi trường lành mạnh để phát triển, để góp phần xây dựng đất nước.

Trong bối cảnh cạnh tranh thông tin, để có được những bài báo hay, kịp thời, rõ ràng phụ thuộc rất nhiều vào sự hợp tác cởi mở từ phía doanh nghiệp. Làm sao để khi cần hỗ trợ thì báo chí và doanh nghiệp tìm đến nhau, không chỉ đơn thuần là mối quan hệ đối tác quảng bá, quảng cáo, mà còn góp tiếng nói gỡ khó cho doanh nghiệp, làm nhịp cầu thông tin đa chiều tới bạn đọc, giúp tiếng nói cũng như tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp đến với cơ quan quản lý Nhà nước... trở thành bạn đồng hành trên chặng đường cùng phát triển và hội nhập.

Để mối quan hệ của báo chí và doanh nghiệp trở thành mối quan hệ hai chiều trên cở sở hợp tác lành mạnh, khách quan và ngày càng chia sẻ, việc xây dựng mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiêp ngày càng bền chặt và tốt đẹp cũng chính là việc trao cơ hội để doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn.

Thanh Thanh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hà Tĩnh xuất hiện hiện tượng lừa đảo khách hàng dùng điện

Hà Tĩnh xuất hiện hiện tượng lừa đảo khách hàng dùng điện

(Thanh tra) - Những ngày vừa qua, trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xuất hiện hiện tượng mạo danh nhân viên điện lực để đòi nợ tiền điện và yêu cầu khách hàng thao tác các bước theo đường dẫn (link) đối tượng cung cấp.

Theo EVNNPC

21:24 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm