Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chủ cơ sở nha khoa Tuyết Chinh bị bắt: Bài học ứng xử khi phát sinh tranh chấp

Thái Minh

Thứ năm, 11/09/2025 - 17:46

(Thanh tra) - Công an đã bắt giữ chủ cơ sở nha khoa Tuyết Chinh do có hành vi gây rối trật tự công cộng. Khi phát sinh tranh chấp dịch vụ, các bên cần bình tĩnh, hòa giải, ứng xử đúng pháp luật.

Công an TP Hồ Chí Minh bắt Nguyễn Thị Tuyết Chinh để điều tra về tội gây rối trật tự công cộng. Ảnh: Cơ quan Công an

Ngày 10/9/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hồ Chí Minh đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Tuyết Chinh để điều tra về tội gây rối trật tự công cộng.

Trước đó, Công an phường Hạnh Thông tiếp nhận tin báo của chị N.T.T.T. về việc bị hành hung tại nha khoa Tuyết Chinh (số 49 Trần Thị Nghỉ, phường Hạnh Thông). Xác minh ban đầu cho thấy hai bên phát sinh mâu thuẫn liên quan dịch vụ; khi khách hàng yêu cầu giải quyết, bà Chinh được cho là đã dùng cây sắt đe dọa, đánh, giật điện thoại và làm hư hỏng tài sản. Dù được can ngăn, hành vi vẫn tiếp diễn, gây mất an ninh trật tự cơ sở.

Trao đổi về vấn đề này, bà Phạm Thanh Dạ Quỳnh, Trưởng Văn phòng Luật sư Vạn Bảo cho rằng, mọi tranh chấp dân sự nói chung, trường hợp cơ sở nha khoa tranh chấp với khách hàng nói riêng cần được xử lý bình tĩnh, có lộ trình pháp lý rõ ràng.

Cụ thể, người dân nên giữ bình tĩnh, bảo toàn chứng cứ bằng cách ghi nhận hóa đơn, hợp đồng, phiếu chỉ định dịch vụ, ảnh chụp tình trạng trước, sau, tin nhắn trao đổi… để làm căn cứ.

Tránh lời lẽ kích động, tuyệt đối không sử dụng bạo lực. Thương lượng, hòa giải thiện chí. Liệt kê rõ yêu cầu (sửa chữa, hoàn tiền, bồi thường…), đặt thời hạn phản hồi hợp lý. Ưu tiên biên bản làm việc có chữ ký hai bên tại cơ sở kinh doanh.

Đồng thời, gửi đơn phản ánh, kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền. Với tranh chấp dịch vụ cơ sở y tế, có thể phản ánh tới Sở Y tế hoặc Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Với tranh chấp hợp đồng, dân sự, gửi đơn đến tòa án hoặc trọng tài nếu có thỏa thuận.

Đặc biệt, khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật (hành vi bạo lực, hủy hoại tài sản, gây rối…) cần báo ngay cơ quan công an gần nhất hoặc gọi 113 để được xử lý kịp thời.

Ngoài ra, người dân cũng cần giữ an toàn cá nhân. Nếu căng thẳng leo thang, hãy rời khỏi hiện trường, tìm điểm đến an toàn và trình báo. Đừng đáp trả bằng hành vi vi phạm, bởi một khoảnh khắc bốc đồng có thể biến người bị hại thành người vi phạm.

Riêng đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ y tế, niềm tin khách hàng là tài sản lớn nhất, nên để ngăn ngừa xung đột và xử lý tranh chấp đúng pháp luật:

Tuân thủ nghiêm quy định pháp luật bằng việc chỉ thực hiện dịch vụ trong phạm vi chuyên môn, công khai giấy phép, thông tin bác sĩ, quy trình vô khuẩn, giá dịch vụ; tư vấn trung thực, không “vẽ” chỉ định.

Minh bạch dịch vụ và rủi ro bằng việc cung cấp hợp đồng, phiếu dịch vụ rõ ràng về chi phí, cam kết, bảo hành; giải thích phương án xử lý biến chứng, mốc thời gian theo dõi.

Đồng thời, bố trí đầu mối tiếp nhận phản ánh; có biên bản làm việc, thời hạn phản hồi; ngôn ngữ lịch sự, cầu thị; khích lệ hòa giải tại chỗ, nếu không đạt, hướng dẫn khách hàng gửi đơn tới cơ quan có thẩm quyền. Tuyệt đối không có hành vi bạo lực, đe dọa, thu giữ trái phép tài sản của khách.

Ngoài ra, cần xây dựng hệ thống quản trị rủi ro truyền thông và pháp lý. Lưu trữ hồ sơ điều trị, nhật ký chăm sóc, dữ liệu camera theo quy định; đào tạo nhân viên về kỹ năng xoa dịu xung đột; chủ động mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp nếu phù hợp.

Dù khách hàng bức xúc, nhân viên và chủ cơ sở phải giữ chuẩn mực giao tiếp; một câu nói thiếu kiềm chế có thể thổi bùng mâu thuẫn và kéo theo hệ lụy pháp lý, hình ảnh thương hiệu.

Tuyệt đối không dùng bạo lực, bởi bạo lực không giải quyết bản chất tranh chấp, lại có thể làm phát sinh hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản… Người sử dụng bạo lực có nguy cơ đối mặt xử phạt hình sự, bồi thường dân sự, mất uy tín cá nhân, doanh nghiệp và kéo dài căng thẳng.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý vi phạm vận tải hàng hoá trên sông

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý vi phạm vận tải hàng hoá trên sông

(Thanh tra) - Ngoài tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hoá trên sông Hồng, sông Đuống, Cảnh sát giao thông Hà Nội còn yêu cầu doanh nghiệp vận tải, chủ bến bãi, phương tiện ký cam kết chấp hành quy định về an toàn giao thông đường thủy.

Thái Minh

20:23 04/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm