Điển hình, qua nguồn tin báo của quần chúng, tối ngày 4/10, tại đoạn quốc lộ 18A đi qua phường Hà Khẩu, lực lượng chức năng TP Hạ Long đã phát hiện 6 trường hợp đi trên 4 phương tiện vận chuyển hàng hóa từ địa phương khác vào tỉnh Quảng Ninh, vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Qua kiểm tra phát hiện, các lái xe đã tự ý bóc tem niêm phong cửa xe để rời khỏi xe trong quá trình vận chuyển hàng hóa từ địa phương khác vào Quảng Ninh.

Đặc biệt, tại thời điểm kiểm tra, tem ở các xe không ghi rõ ngày tháng và có dấu hiệu bị bóc ra dán lại nhiều lần bằng băng dính 2 mặt.

Không chỉ có vậy, lực lượng chức năng còn tiếp tục phát hiện 2 lái xe khác chở theo người từ tỉnh ngoài vào Quảng Ninh và 1 trường hợp đi từ Móng Cái về Phú Thọ, có giấy xét nghiệm Covid-19 đã quá thời hạn theo quy định.

Quá trình điều tra, truy vết cho thấy, các lái xe có tiếp xúc trực tiếp với 5 nhân viên ở 3 quán ăn ven quốc lộ 18A thuộc khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hạ Long đã quyết định đưa 6 người là lái xe và người đi trên các phương tiện cùng 5 nhân viên của các quán ăn đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo quy định.

Đồng thời, buộc đóng cửa và tiếp tục truy vết những trường hợp đã đến 3 quán ăn.

TP Hạ Long cũng đã tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp có hàng hóa vận chuyển trên các phương tiện được thay đổi lái xe để tiếp tục hành trình...

Cùng với đó, vào đêm ngày 5/10, lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 Trạm thu phí cầu Bạch Đằng cũng phát hiện 4 người trốn trong một xe tải chở lợn, gà đi từ tỉnh Bắc Giang vào Quảng Ninh.

4 người này khai, trú tại huyện Tân Yên, Bắc Giang, trốn trong khoang chở hàng để qua chốt kiểm soát vào Quảng Ninh tìm việc làm.

Cả 4 trường hợp này đều không xuất trình được giấy tờ tùy thân, giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm Covid-19.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Quảng Yên đã lập biên bản tạm giữ phương tiện, lấy mẫu xét nghiệm đối với lái, phụ xe và 4 người trốn trên xe để tiến hành xử lý theo quy định...

Tiếp đó, ngày 6/10, Tổ Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 - Bến tàu Dân Tiến (TP Móng Cái) cũng phát hiện một xe chở vật liệu xây dựng (lái xe trú tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái), trên xe chở theo 2 người có căn cước công dân trú tại tỉnh Tuyên Quang, không có giấy tờ chứng minh đã kiểm soát, xét nghiệm Covid-19.

Các đối tượng này khai nhận đi nhờ xe để trốn tránh khai báo y tế khi qua trạm kiểm soát.

Chính quyền địa phương đã quyết định xử phạt hành chính đối với 2 trường hợp đi nhờ xe với mức 2 triệu đồng/người; đồng thời, buộc đi cách ly tập trung tự trả phí 14 ngày. Riêng lái xe cho người đi nhờ, UBND TP Móng Cái cũng sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Trọng Tài