Thông tin trên được ông Trần Đức Lợi, Phó Chủ tịch UBND huyện Qùy Hợp xác nhận với phóng viên vào chiều 1/8/2022.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Qùy Hợp: Đến thời điểm này nguyên nhân vụ sạt lở đất trên địa bàn huyện xảy ra trong tháng 4, tháng 5 vừa qua chưa được tìm ra, mặc dù phía đơn vị khảo sát đã có báo cáo tại cuộc họp sáng nay.

“Phía Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ đã đưa ra nhận định là do sụt nước ngầm, nhưng sụt nước ngầm do đâu thì họ chưa tìm ra được, do tự nhiên hay do tác động. Sau khi nghe báo cáo của phía họ, huyện chưa đồng tình và đang giao cho đơn vị tiếp tục khảo sát để tìm ra nguyên nhân của hiện tượng sụt lún đó một cách khoa học, chính xác và thuyết phục”, ông Lợi nói.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trực tiếp kiểm tra tình trạng sụt lún đất, nhà ở tại xã Châu Hồng, huyện Qùy Hợp, ngày 29/5. Ảnh: Phan Giang 

Trước đó, như Báo Thanh tra đã phản ánh, trước tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà ở, công trình, giếng nước khô cạn tại xã Châu Hồng ngày một phức tạp với mức độ, tính chất nguy hiểm, ngày 29/5, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã trực tiếp thị sát tại hiện trường và có buổi làm việc với UBND huyện Qùy Hợp cùng các sở, ngành liên quan nhằm có phương án giải quyết, bảo đảm sự an toàn, ổn định cuộc sống người dân.

Làm việc với các sở, ngành và địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu quan điểm: Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Tại cuộc họp này, sau khi nghe các đơn vị liên quan báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra toàn diện hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Châu Hồng, đặc biệt là các doanh nghiệp có hoạt động bơm hút khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật.

 Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao UBND huyện Quỳ Hợp và các sở, ngành có liên quan tạo điều kiện thuận lợi để Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ thực hiện nhiệm vụ đánh giá nguyên nhân gây nên tình trạng sụt lún, nứt nẻ một cách chính xác và khách quan; chậm nhất 31/7/2022 có kết quả. 

Tại đây, phía Lãnh đạo Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ cam kết đến ngày 31/7/2022 sẽ có báo cáo đánh giá nguyên nhân gây nên tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà ở, công trình trên địa bàn xã Châu Hồng.

Từ tháng 12/2020 đến nay, trên địa bàn xã Châu Hồng, huyện Qùy Hợp liên tiếp xảy ra các điểm sụt lún; nứt nẻ đất đã gây hậu quả nghiêm trọng làm mất đất sản xuất; thiếu nước sản xuất, thiếu nước sinh hoạt; nguy cơ sụt lún, nứt nẻ nhà dân, ảnh hưởng đến tính mạng của người dân; hư hỏng các công trình nhà cửa trường học, trụ sở chính quyền xã… gây lo lắng, hoang mang đến tinh thần cũng như sự an toàn tính mạng của người dân.
Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh và các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở TN&MT, UBND huyện Qùy Hợp đã hợp đồng với Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ để tiến hành khảo sát, đánh giá thực tế và xây dựng đề cương nhiệm vụ “khảo sát, đánh giá chi tiết hiện trạng, xác định nguyên nhân sụt lún đất và giếng nước khô cạn, khoanh định các diện tích có nguy cơ sụt lún; đề xuất biện pháp phòng tránh nhằm ngăn chặn sự cố gây thiệt hại có thể xảy ra tại các vùng dọc Tỉnh lộ 532, đoạn từ xã Châu Hồng đến xã Liên Hợp, huyện Quỳ Hợp”.
Theo hợp đồng được thỏa thuận, Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ có nhiệm vụ bao gồm: Khảo sát, đánh giá chi tiết hiện trạng, xác định rõ nguyên nhân sụt lún đất và giếng nước khô cạn tại bản Na Hiêng, bản Công, bản Quèn và các khu vực có sụt lún đất trong diện tích nghiên cứu. Phát hiện, khoanh định các khu vực phát triển hang hốc karst trong đá carbonat và hầm lò khai thác phân bố dưới trầm tích đệ tứ bề dày mỏng, có nguy cơ sụt lún đất. Đề xuất các biện pháp phòng tránh hợp lý nhằm ngăn chặn các sự cố gây thiệt hại cho người tài sản có thể xẩy ra. Diện tích nghiên cứu 20km2, gồm khu vực dân cư và dọc theo Tỉnh lộ 532, đoạn từ xã Châu Hồng đến xã Liên Hợp. Lập báo cáo nhiệm vụ và các tài liệu, bản đồ đi kèm.

 

Xuân Thống