Theo dõi Báo Thanh tra trên
Minh Nguyệt
Thứ sáu, 13/06/2025 - 10:22
(Thanh tra) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 141/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực quản lý Nhà nước của Thanh tra Chính phủ.
Trụ sở Thanh tra Chính phủ. Ảnh: Hoàng Minh
Theo đó, thẩm quyền trong công tác tiếp công dân được quy định cụ thể như sau:
Việc tiếp công dân ở cấp xã sau sắp xếp được thực hiện theo quy định tại Điều 15 Luật Tiếp công dân, khoản 2 Điều 3 Nghị định 141 và quy định của pháp luật có liên quan.
Chủ tịch UBND cấp xã phân công đơn vị, công chức có chuyên môn phù hợp tham mưu, thực hiện việc tiếp công dân cùng Chủ tịch UBND cấp xã tại các buổi tiếp công dân định kỳ và đột xuất.
Đồng thời, giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; yêu cầu công dân chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã được cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách pháp luật.
Cùng với đó, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND cấp xã; tổng hợp tình hình, kết quả công tác tiếp công dân thuộc phạm vi trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã.
Đối với giải quyết khiếu nại, Chủ tịch UBND cấp xã giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã, của công chức, viên chức do mình quản lý trực tiếp.
Giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch UBND cấp huyện, người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện về vụ việc liên quan đến nội dung đã được phân cấp cho UBND cấp xã sau khi kết thúc chính quyền cấp huyện.
Nghị định 141 cũng quy định rõ, Chủ tịch UBND cấp tỉnh giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch UBND cấp huyện, người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện về vụ việc liên quan đến nội dung đã được phân cấp cho cấp tỉnh sau khi kết thúc chính quyền cấp huyện.
Mặt khác, giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã đã giải quyết lần đầu nhưng còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.
Đối với giải quyết tố cáo, Chủ tịch UBND cấp xã giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã và công chức, viên chức khác do mình bổ nhiệm, quản lý trực tiếp.
Chủ tịch UBND cấp tỉnh giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và tương đương, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và công chức, viên chức khác do mình bổ nhiệm, quản lý trực tiếp.
Đáng chú ý, về thẩm quyền tạm đình chỉ công tác, tạm thời chuyển vị trí công tác khác đối với người có hành vi liên quan đến tham nhũng, Điều 6 Nghị định 141 nêu rõ: Chủ tịch UBND cấp xã quyết định tạm đình chỉ công tác, tạm thời chuyển vị trí công tác khác đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã và người có chức vụ, quyền hạn do mình bổ nhiệm, quản lý trực tiếp.
Trong khi đó, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã.
Nghị định 141 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2025.
Việc phân định thẩm quyền phải đảm bảo nguyên tắc sau:
1. Bảo đảm phù hợp với quy định của Hiến pháp, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và chủ trương của Đảng về phân định thẩm quyền.
2. Bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp.
3. Bảo đảm không tạo khoảng trống về pháp luật trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
4. Bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ và các thủ tục theo quy định của pháp luật.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Mục tiêu toàn ngành Thanh tra đề ra là phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Thanh tra Chính phủ về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Hải Lương
(Thanh tra) - Trong thực hiện Chỉ thị 05, Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Thanh tra Chính phủ đã chỉ đạo các cấp ủy, nhất là cấp ủy Báo Thanh tra, Tạp chí Thanh tra tổ chức tuyên truyền, lan tỏa mạnh mẽ trong ngành Thanh tra, trong xã hội về kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Hải Lương
Hải Lương
Bảo Anh
Lan Anh
Hải Lương
Hải Lương
Hương Trà
Hương Giang
Văn Thanh
Hải Hà
Hải Hà
Trần Quý
Diễm Lương
Trí Anh
Hải Lương
Hải Lương
Văn Thanh