Thực hiện Kế hoạch số 332/KH-BCĐTƯATTP ngày 10/3/2023 của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP về việc triển khai Kế hoạch “Tháng Hành động vì ATTP” năm 2023, 100% các cấp chính quyền từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã ở Nghệ An đã kịp thời chỉ đạo công tác bảo đảm ATTP và ban hành kế hoạch triển khai công tác đảm bảo ATTP trong dịp “Tháng Hành động vì ATTP” năm 2023.

Qua đánh giá, công tác phối kết hợp chặt chẽ và thống nhất giữa các sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện, xã nên việc triển khai tháng hành động đã đạt nhiều kết quả cao. Cùng với đó, công tác truyền thông về ATTP được đẩy mạnh đa dạng về cả hình thức và nội dung. Qua đó, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, nâng cao nhận thức của cấp uỷ, chính quyền các cấp; các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và của mỗi người dân trong việc sử dụng thực phẩm đảm bảo an toàn, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý về ATTP trên địa bàn.

Trong đợt này, các đoàn thanh tra liên ngành tuyến tỉnh, các đoàn thanh tra, kiểm tra của các Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Y tế (Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm) và các đoàn thanh tra, kiểm tra tuyến huyện, xã của 21 huyện, thị xã với tổng số đoàn thanh tra, kiểm tra là 473 đoàn (trong đó, tuyến tỉnh 7 đoàn, tuyến huyện 26 đoàn và tuyến xã 440 đoàn).

Kết quả, đã kiểm tra 6.337 cơ sở, trong đó có 5.677 cơ sở đạt (89,6%) và 660 cơ sở vi phạm (10,4%), xử phạt vi phạm hành chính 781.350.000 đồng và tiêu hủy nhiều mặt hàng thực phẩm trị giá hơn 45 triệu đồng.

Ngành Y tế tỉnh tiến hành giám sát mối nguy cơ ô nhiễm thực phẩm với 50 mẫu thực phẩm, hiện tại đang chờ kết quả. Ngoài ra, giám sát đảm bảo ATTP tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống khu du lịch với 23 cơ sở.

Trong “Tháng Hành động vì ATTP” năm 2023, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 1 vụ ngộ độc thực phẩm ở Trường Mầm non Thuận Sơn, huyện Đô Lương, làm 76 người mắc, không có trường hợp tử vong. Nguyên nhân vụ ngộ độc do sử dụng thực phẩm nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng có trong sữa chua khi lên men.

Xuân Thống