Mới đây, Cục ATTP đưa ra cảnh báo 20 loại thực phẩm chức năng quảng cáo sai sự thật, được rao bán trên các website nổi tiếng. Đáng lưu ý, trong số gần 20 loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định quảng cáo được Cục ATTP cảnh báo, có nhiều sản phẩm quen thuộc, chủ yếu là các sản phẩm men vi sinh được quảng cáo duy trì sức khỏe hệ miễn dịch, hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột...

Cục ATTP cũng cảnh báo, tại đường link: https://congbotpcn.com/thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ca-gai-leo-giai-doc-gan-mb.html quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cà Gai Leo Giải Độc Gan MB vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm, nội dung quảng cáo không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cấp.

Tại đường link: https://nhathuocduclan.vn/la-han-qua-tana-khong-duong-hop-24-vien/; https://nhathuocduclan.vn/la-han-qua-tana-hop-24-vien-ngam/ quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên ngậm ho La Hán Quả Tana và viên ngậm ho La Hán Quả Tana không đường, nội dung quảng cáo không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cấp.

Theo Cục ATTP, mặc dù trong những năm qua, hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã được Bộ Y tế và các bộ, ngành tăng cường kiểm soát, tuy nhiên, vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe vẫn diễn ra rất phức tạp, gây bức xúc dư luận xã hội.

Báo cáo của Cục ATTP cho thấy, năm 2022, đã xử phạt 23 cơ sở vi phạm quảng cáo 1,26 tỉ đồng. Đồng thời, chuyển Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, 119 đường link, trong đó có 72 đường link facebook, 6 đường link youtube để phối hợp xử lý vi phạm quảng cáo.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP cho biết, công tác quản lý quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe (thực phẩm chức năng) hiện gặp khó khăn do các vi phạm về quảng cáo các sản phẩm này, đặc biệt trong môi trường mạng, trên các website, trang thương mại điện tử, zalo, facebook, youtube có chủ thể đặt máy chủ tại nước ngoài nên khó kiểm soát, không xác định được chủ thể quảng cáo vi phạm nên khó xử lý vi phạm.

Một số cơ quan phát hành quảng cáo chưa thực hiện đúng quy định quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thường phát hành các nội dung quảng cáo khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định nội dung quảng cáo, gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh...

Ngoài ra, một số công ty thuê địa điểm, tổ chức đào tạo nhân viên gọi điện thoại, tư vấn, giả danh bác sĩ, dược sĩ tư vấn bệnh, dọa dẫm khách hàng để tư vấn liệu trình điều trị bệnh, thực tế là bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Đại diện Cục ATTP cho biết thêm, với các vi phạm, cục đã mời các công ty có sản phẩm vi phạm lên làm việc để lập biên bản xử phạt và công khai kết quả. Tùy mức độ vi phạm, các công ty bị áp dụng phạt tiền, phạt bổ sung (tước quyền sử dụng giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, giấy xác nhận nội dung quảng cáo có thời hạn) và có biện pháp khắc phục (cải chính, tháo dỡ, thu hồi sản phẩm...).

Theo lãnh đạo Cục ATTP, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng hiện khá đầy đủ và chặt chẽ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan như ý thức chấp hành của doanh nghiệp, hiểu biết của người tiêu dùng, tốc độ phát triển của công nghệ… vấn đề quảng cáo sai phạm vẫn xảy ra.

Nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, Cục ATTP đề nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan y tế, có biện pháp mạnh với facebook, google, youtube, yêu cầu họ thực hiện nghiêm túc pháp luật Việt Nam về quảng cáo.

Cục ATTP cũng đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chức năng kiểm duyệt gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng.

Còn theo các chuyên gia trong ngành, để giải quyết triệt để tình trạng này cần sự vào cuộc của nhiều bộ, ngành, có chế tài xử lý mạnh các sàn thương mại điện tử vi phạm pháp luật về quảng cáo. Đồng thời, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, chưa có thẩm định của cơ quan y tế, có biện pháp với facebook, google, youtube và các mạng xã hội khác yêu cầu họ thực hiện nghiêm túc pháp luật Việt Nam về quảng cáo. Xử lý các cơ quan phát hành cố tình quảng cáo sai sự thật, quản lý chặt điều kiện mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm kịp thời đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm… nhằm bảo vệ tối đa lợi ích của người tiêu dùng.

Nguyễn Nhuần