Trao đổi với báo chí, PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai bày tỏ vui mừng khi đón nhận nghị quyết của Chính phủ do sẽ kịp thời tháo gỡ khó khăn cấp bách để các bệnh viện có thuốc, vật tư, trang thiết bị trong tình trạng khẩn cấp để phục vụ người bệnh.

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cũng nhấn mạnh, Nghị quyết 30 và Nghị định 07 được Chính phủ ban hành rất sát với những khó khăn, vướng mắc mà các bệnh viện đang đối mặt và giải quyết được những vấn đề cấp bách. Việc Chính phủ cho phép kéo dài thời gian và thí điểm máy đặt, máy mượn khi các cơ sở y tế trúng thầu hóa chất vật tư để phục vụ cấp cứu, điều trị người bệnh, cho phép tháo gỡ trong đấu thầu vật tư, đồng ý các gói thầu báo giá dưới 3 nhà thầu... là những giải pháp tháo gỡ hết sức cần thiết và kịp thời.

Đồng quan điểm, ông Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cũng cho rằng Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ vừa ban hành đã cơ bản giải quyết được những vấn đề mà nhiều bệnh viện đang gặp phải về mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế, trong đó có Bệnh viện Việt Đức.

Về phía Bệnh viện Việt Đức sẽ nhanh chóng thực hiện theo hướng dẫn của nghị quyết để sớm hoàn thành việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế nhằm đảm bảo công tác khám, chữa bệnh cho người dân.

Ở góc độ là bệnh nhân, chị Lại Thị Mai, đang điều trị bệnh về máu tại Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương chia sẻ: Tôi biết tình trạng thiếu vật tư y tế, thuốc men đã xảy ra một thời gian khá dài nhưng chỉ đến khi đi khắp các chợ thuốc tại Hà Nội vẫn không mua được đúng loại thuốc theo đơn đang dùng thì mới thấy vấn đề rất nghiêm trọng. Nếu tình trạng này kéo dài thì nhiều bệnh nhân rất vất vả. Do vậy, mấy ngày qua, thông tin về việc Chính phủ ban hành Nghị định 30 về các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế, không chỉ bệnh viện mà bênh nhân chúng tôi cũng rất vui mừng.

Theo Bộ Y tế, nội dung đáng chú ý trong Nghị quyết 30 là Chính phủ cho phép tiếp tục thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng máy do nhà thầu cung cấp sau khi trúng thầu vật tư, hóa chất.

Nghị quyết cũng cho phép các cơ sở y tế áp dụng thí điểm hướng dẫn về xây dựng giá gói thầu trong năm 2023. Cụ thể, giao hội đồng khoa học của đơn vị thực hiện việc xây dựng tính năng, cấu hình kỹ thuật theo yêu cầu chuyên môn của đơn vị khi xây dựng giá gói thầu trong trường hợp cùng một chủng loại trang thiết bị y tế nhưng có nhiều hãng sản xuất khác nhau.

Trên cơ sở tính năng, cấu hình kỹ thuật do hội đồng khoa học xây dựng, đơn vị tổ chức lấy báo giá để xác định giá gói thầu căn cứ ít nhất một trong các tài liệu: Giá thị trường được tham khảo từ báo giá của các nhà cung cấp được đưa lên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế hoặc cổng dịch vụ công trực tuyến về quản lý trang thiết bị y tế (https://dmec.moh.gov.vn) hoặc trang thông tin điện tử của đơn vị cũng như các hình thức khác theo quy định của pháp luật về đấu thầu trong thời gian tối thiểu 10 ngày; chủ đầu tư được phép lấy báo giá trực tiếp từ nhà phân phối trong trường hợp chỉ có một nhà phân phối hoặc để bảo đảm tính tương thích về công nghệ, bản quyền mà không thể mua được từ nhà phân phối khác.

Nghị quyết cũng cho phép các cơ sở y tế được phép sử dụng các trang thiết bị do cá nhân, tổ chức trong nước, nước ngoài hiến, biếu, tặng cho, đóng góp, viện trợ, tài trợ (bao gồm các trang thiết bị y tế liên doanh, liên kết đã hết thời hạn hợp đồng) nhưng chưa hoàn thành thủ tục xác lập sở hữu toàn dân để khám, chữa bệnh.

Các dịch vụ kỹ thuật thực hiện bằng trang thiết bị y tế này được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chịu trách nhiệm về chất lượng dịch vụ y tế cung cấp từ các trang thiết bị y tế này và được sử dụng kinh phí của cơ sở để bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa trang thiết bị y tế trong quá trình sử dụng.

Còn theo đại diện các bệnh viện, Nghị định 07 đã khơi thông các vướng mắc, giải quyết nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập phát sinh trong thời gian qua trong lĩnh vực trang thiết bị y tế. Nghị định này đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc thông quan nhập trang thiết bị y tế; giao trách nhiệm cho các hãng, công ty phải bảo đảm về chất lượng hàng hóa, sản phẩm để cung ứng cho cơ sở khám chữa bệnh.

Cụ thể, Nghị định 07 nêu rõ thực hiện niêm yết giá đối với tất cả trang thiết bị y tế tại các địa điểm theo quy định hoặc trên cổng thông tin điện tử Bộ Y tế. Quy định hiện hành yêu cầu phải kê khai giá trang thiết bị y tế đối với hơn 200.000 chủng loại; mỗi chủng loại lại có nhiều cấu hình, tính năng kỹ thuật khác nhau, gây quá tải cho ngành Y tế, không bảo đảm cập nhật kịp thời...

Theo lãnh đạo các bệnh viện, đây là những giải pháp mang tính cấp bách, còn để giải quyết lâu dài vấn đề này, Chính phủ cũng đã giao cho Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan xây dựng những quy định pháp luật rõ ràng về việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế, xây dựng các quy định về đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế trong dự án Luật Đấu thầu, bảo đảm phù hợp với đặc thù của ngành Y tế. Các cơ sở khám, chữa bệnh đặt rất nhiều kỳ vọng vào các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành

Phương Anh