Theo tìm hiểu, ngày 4/3/2024, UBND TP Rạch Giá đã có văn bản đề nghị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang sớm xử lý triệt để phần rác thải y tế đang tập kết tại đây để bàn giao cơ sở nhà, đất cho UBND TP Rạch Giá quản lý.

Theo UBND TP Rạch Giá, khi tiếp nhận bàn giao tài sản công là cơ sở nhà, đất tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũ gồm có 42 khối nhà lớn, nhỏ và một lượng rác thải y tế. Đến nay, các cơ quan chức năng đã kiểm kê đo vẽ được 35/42 khối nhà, còn lại 7/42 khối nhà bị ảnh hưởng trực tiếp lượng rác thải y tế nên không thể kiểm kê đo vẽ được gồm khu nhi 2 tầng, khu điều trị kỹ thuật cao 2 tầng, dịch vụ nhi 1 tầng, căn tin 1 tầng, khoa lao + bệnh phổi 2 tầng, khoa nhiễm 1 tầng, khu xử lý chất thải.

UBND TP Rạch Giá đề nghị Bệnh viện Đa khoa tỉnh sớm xử lý triệt để phần rác thải y tế làm cơ sở bàn giao đạt yêu cầu theo quy định.

leftcenterrightdel
Nhiều khối nhà trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh (cơ sở cũ) đang được sử dụng làm nơi chứa rác thải y tế lây nhiễm. Ảnh: N.Q 

Ngày 29/5/2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có văn bản gửi Sở Y tế và UBND tỉnh Kiên Giang. Trong văn bản này, bác sĩ Trương Công Thành, Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Hiện nay, lượng rác thải y tế lây nhiễm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bệnh viện khác trên địa bàn TP Rạch Giá còn tồn đọng một khối lượng lớn chưa được xử lý (trên 150 tấn), điều này gây khó khăn cho công tác bảo quản rác y tế lây nhiễm và xử lý môi trường cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh theo Luật Bảo vệ Môi trường…”.

leftcenterrightdel
UBND tỉnh và Sở Y tế cần sớm có phương án xử lý lượng lớn rác thải y tế lây nhiễm còn đang tồn đọng. Ảnh: N.Q

Theo ghi nhận thực tế của chúng tôi, hiện nay, một lượng rác thải y tế lây nhiễm rất lớn đang được tập kết tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (cơ sở cũ). Đây là một trong những vấn đề mang tính cấp thiết, cần được xử lý gấp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã có ý kiến đề nghị UBND tỉnh và Sở Y tế sớm có phương án giải quyết.

Nguyễn Quang