Sáng 23/3, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh (CDC) cho biết, thời gian qua tại thôn Phúc Thanh, xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà xuất hiện hàng loạt trường hợp bị viêm da dị ứng do côn trùng đốt.

46 hộ gia đình với 126 người ở xã Thạch Khê có biểu hiện bị sẩn ngứa, viêm da dị ứng sau khi bị côn trùng đốt.

Sau khi xuất hiện bệnh, cơ quan chuyên môn đã vào cuộc điều tra, giám sát. Hiện nay đã xác định có côn trùng bay, bám vào da của người dân để đốt nhưng chưa biết chính xác là loại côn trùng gì.

Là một trong nhiều hộ dân bị côn trùng tấn công, đốt gây bệnh, vợ chồng anh Đồng Xuân Q. (thôn Phúc Thanh) và 5 thành viên trong nhà bị một loại côn trùng đốt gây sẩn ngứa, gãi xước da. Ban đầu, vết ngứa chỉ xuất hiện ở vùng da hở như tay, chân, sau đó lan toàn cơ thể. Hiện các vết đốt sẩn huyết thanh chính giữa, sẹo thâm da do cào gãi, chà xát tập trung nhiều ở vùng da hở cẳng tay, cẳng chân, xung quanh cạp quần, có nhiều người dân xuất hiện toàn cơ thể.

Nhận được tin báo, CDC Hà Tĩnh đã cử cán bộ xuống trực tiếp địa phương để giám sát, điều tra, thực hiện tiêu diệt côn trùng, xác định loại và xử lý nguồn bệnh.

leftcenterrightdel
 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh và phòng chuyên môn xuống địa phương giám sát dịch; bắt côn trùng để xác định loại và triển khai các hoạt động chuyên môn kỹ thuật để tiêu diệt côn trùng, xử lý nguồn bệnh. Ảnh: Hải Yến

Kết quả điều tra bước đầu ghi nhận 126 người có biểu hiện côn trùng đốt gây hiện tượng sẩn ngứa, để lại sẹo.

Cơ quan chuyên môn đã điều tra, giám sát và xác định có côn trùng bay, bám vào da của người dân để đốt.

Đặc điểm của loại côn trùng là có màu nâu đỏ, thân hình nhỏ như hạt gạo, 6 chân, 2 chân sau dài, có cánh, bám đậu khắp nơi.

leftcenterrightdel
 Ngành Y tế Hà Tĩnh hỗ trợ phương tiện, hóa chất và chuyên môn kỹ thuật để xử lý môi trường nhằm tiêu diệt côn trùng. Ảnh: Hải Yến

Sau khi sự việc xảy ra, ngành Y tế Hà Tĩnh hỗ trợ phương tiện, hóa chất và chuyên môn kỹ thuật để xử lý môi trường nhằm tiêu diệt côn trùng. Đồng thời, thông báo người dân đến trực tiếp Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà để được khám, tư vấn, chăm sóc điều trị, tránh các biến chứng có thể xảy ra.

Hải Yến