Gần 2 năm bị bỏ không

Theo tìm hiểu của PV Báo Thanh tra, 2 công trình trên đã được hoàn thành vào cuối năm 2018, nhưng từ đó đến nay vẫn chưa được đưa vào sử dụng, có dấu hiệu của việc xuống cấp.

Theo ghi nhận, tại công trình Bệnh viện Chuyên khoa Lao, một vài khu nhà chưa được đưa vào sử dụng, có một số công trình đang được xây dựng dở dang với lác đác công nhân…

Tình trạng bị “bỏ hoang” thể hiện rõ nhất là ở đây gần như không có người, cỏ dại mọc ùm tùm…

leftcenterrightdel
 Công trình Bệnh viện Lao nhìn từ bên ngoài. Ảnh: CT

Còn tại công trình Bệnh viện Chuyên khoa Tâm thần thì xuất hiện nhiều bò trong khuôn viên, tình trạng bò thải phân khắp nơi, hết sức nhếch nhác…

leftcenterrightdel
Công trình Bệnh viện Lao nhìn từ trên cao. Ảnh: CT 

Bên trong bệnh viện, một số khu nhà đã được bố trí thiết bị nhưng ghi nhận không có người sử dụng… Nhiều khu vực, các phòng ốc bị khóa không được sử dụng.

leftcenterrightdel
 Trong khuôn viên công trình Bệnh viện Chuyên khoa Lao, một số công trình đang được xây dựng. Ảnh: CT

Tương tự, trong khuôn viên Bệnh viên Chuyên khoa Tâm thần cỏ mọc um tùm, cũng nhếch nhác vô cùng. Một khu nhà rộng khoảng 200m2 nằm ngay sát cổng phụ của bệnh viện này, ngập tràn phân bò…

leftcenterrightdel
Tình trạng bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm diễn ra tại cả 2 công trình bệnh viện. Ảnh: CT  

Sở Y tế Bình Dương nói gì?

Ngày 20/8/2020, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, trước thực tế quá tải ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh nên Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có chủ trương giao ngành Y tế tiếp nhận 2 công trình Bệnh viện Chuyên khoa Tâm thần và Bệnh viện Chuyên khoa Lao trở thành cơ sở 2 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Cuối tháng 12/2018, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, giao cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận 2 cơ sở này để bố trí cho Khoa bệnh Truyền nhiễm, Khoa Tâm thần và Khoa Nhi.

leftcenterrightdel
 Bò thải phân trong một khu nhà tại công trình Bệnh viện Tâm thần. (Ảnh: CT)

Theo Sở Y tế tỉnh Bình Dương, đối với công trình Bệnh viện Chuyên khoa Lao, tháng 8/2019, công tác bàn giao đã hoàn thành và bố trí một tổ bảo vệ tại đây.

Hiện tại, bệnh viện đang được đầu tư xây dựng các công trình phụ trợ. Dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2020. Ngoài ra, Bệnh viện Chuyên khoa Lao đang được bố trí làm bệnh viện dã chiến để chống dịch Covid-19.

leftcenterrightdel
 Một khu vực bị khóa bên ngoài, không được sử dụng tại công trình Bệnh viện Chuyên khoa Tâm thần. Ảnh: CT

Còn tại công trình Bệnh viện Chuyên khoa Tâm thần, Sở Y tế cho biết, do chưa thống nhất được việc hoàn thành cải tạo sửa chữa nên Bệnh viện Đa khoa tỉnh chưa tiếp nhận bàn giao.

Tạm thời, Ban Quản lý Dự án tỉnh vẫn giữ chìa khóa và hợp đồng người bảo vệ công trình. Vừa qua, bảo vệ nghỉ việc nhưng chưa hợp đồng được bảo vệ thay thế nên dẫn đến tình trạng không người trông coi.

leftcenterrightdel
Công trình Bệnh viện Chuyên khoa Tâm thần tại  phường Phú Chánh, thị xã Tân Uyên nhìn từ trên cao. Ảnh: CT

Sở Y tế cũng cho biết, sau khi Ban Quản lý dự án tỉnh thực hiện một số yêu cầu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh như vệ sinh, ngoại cảnh… tại công trình Bệnh viện Chuyên khoa Tâm thần, Bệnh viên Đa khoa tỉnh sẽ tiếp nhận chậm nhất vào ngày 30/9/2020.

Đối với công trình Bệnh viện Chuyên khoa Lao, hiện đang là bệnh viện dã chiến cho bệnh nhân Covid-19. Ngoài ra, đã chuẩn bị cơ sở vật chất để triển khai tiếp nhận điều trị nhi khi có chỉ đạo.

Chu Tuấn