BHYT học sinh, sinh viên là chính sách an sinh xã hội nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta, không vì mục đích lợi nhuận và được thực hiện theo nguyên tắc: bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia.

Chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu để các em yên tâm học tập

Việc thực hiện BHYT không chỉ đảm bảo cho học sinh, sinh viên được chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu để yên tâm học tập, mà còn giúp giảm gánh nặng về kinh tế cho gia đình khi các em không may mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo cần chi phí điều trị cao, từ đó, các em có cơ hội được khám, chữa bệnh, được khỏe mạnh và quay trở lại cuộc sống bình thường.

BHXH Việt Nam cho biết, trong năm học 2021-2022, mức đóng BHYT của học sinh, sinh viên không thay đổi.

Cụ thể, mức đóng BHYT hàng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở (tương đương với 67.050 đồng/học sinh/ tháng và một năm là 804.600 đồng). Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, học sinh, sinh viên chỉ đóng 70% nên số tiền thực tế mà mỗi học sinh, sinh viên sẽ đóng là 46.935 đồng/tháng, tương đương với 563.220 đồng/năm.

Phụ huynh, học sinh, sinh viên có thể lựa chọn phương thức đóng BHYT định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng và đăng ký tham gia tại cơ sở giáo dục, nhà trường nơi học sinh, sinh viên đang theo học.

Khi tham gia, học sinh, sinh viên được cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH và được hưởng nhiều quyền lợi như được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường hoặc cơ sở y tế, được chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng, được cơ quan BHXH tư vấn, hỗ trợ, giải đáp về BHYT.

Đồng thời có quyền lựa chọn và thay đổi nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu theo quy định vào tháng đầu mỗi quý; khiếu nại, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về BHYT.

Quyền lợi của học sinh, sinh viên khi tham gia BHYT

Theo BHXH Việt Nam, khi đi khám, chữa bệnh đúng tuyến tại cơ sở có ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT và thực hiện đầy đủ thủ tục, học sinh, sinh viên có thẻ BHYT mã quyền lợi là 4 sẽ được hưởng 80% chi phí khám, chữa bệnh.

Nếu không đúng tuyến, không có giấy chuyển tuyến mà xuất trình đầy đủ thủ tục khám, chữa bệnh BHYT, học sinh, sinh viên được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi, mức hưởng với tỷ lệ hưởng 100% khi khám, chữa bệnh ngoại trú bệnh viện tuyến huyện; 100% khi khám, chữa bệnh nội trú bệnh viện tuyến huyện, tỉnh; 40% khi khám, chữa bệnh nội trú bệnh viện tuyến Trung ương.

Trường hợp không xuất trình đầy đủ thủ tục khám, chữa bệnh BHYT tại nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu, học sinh, sinh viên được cơ quan BHXH thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh BHYT theo mức: khám, chữa bệnh ngoại trú được hưởng tối đa 0,15 lần mức lương cơ sở (hiện lương cơ sở là 1.490.000 đồng) tương đương 223.500 đồng; khám, chữa bệnh nội trú được hưởng tối đa 0,5 lần mức lương cơ sở, tương đương 745.00 đồng.

leftcenterrightdel
 Thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy, năm học 2020-2021, toàn quốc có hơn 18 triệu học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Ảnh minh họa

Khi học sinh, sinh viên đi khám, chữa bệnh tại cơ sở không có hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT, sẽ được cơ quan BHXH thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh theo mức: khám, chữa bệnh ngoại trú bệnh viện tuyến huyện được hưởng tối đa 0,15 lần mức lương cơ sở, tương đương 223.500 đồng; khám, chữa bệnh nội trú bệnh viện tuyến huyện được hưởng tối đa 0,5 lần mức lương cơ sở, tương đương 745.000 đồng; khám, chữa bệnh nội trú bệnh viện tuyến tỉnh được hưởng tối đa 1 lần mức lương cơ sở, tương đương 1,49 triệu đồng; khám, chữa bệnh nội trú bệnh viện tuyến Trung ương được hưởng tối đa 2,5 lần mức lương cơ sở, tương đương 3,725 triệu đồng.

Trường hợp cấp cứu, học sinh, sinh viên được khám, chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở khám, chữa bệnh nào và phải xuất trình thẻ BHYT cùng giấy tờ tùy thân có ảnh trước khi ra viện để được hưởng quyền lợi BHYT theo quy định.

4 cách thức tra cứu thời hạn sử dụng thẻ BHYT

Để tra cứu về thời hạn sử dụng thẻ BHYT, phụ huynh, học sinh, sinh viên có thể làm theo 4 cách thức:

Đó là, truy cập vào Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam (https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/pages/tra-cuu-thoi-han-su-dung-the- bhyt.aspx); nhắn tin theo cú pháp: BH THE “Mã thẻ BHYT” gửi 8079; gọi điện đến Tổng đài 1900.9068 của BHXH Việt Nam để được tư vấn và hỗ trợ.

Hoặc có thể cài đặt và sử dụng ứng dụng “VssID - BHXH số” để theo dõi quá trình đóng - hưởng BHYT của bản thân, cập nhật các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và thực hiện một số dịch vụ công của ngành BHXH.

Thời gian qua, với trách nhiệm tổ chức, thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam đã và đang nỗ lực thực hiện tốt việc bảo đảm quyền lợi BHYT cho học sinh, sinh viên; tăng cường cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận tiện trong các thủ tục tham gia BHYT, sử dụng thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh…

Đặc biệt, từ tháng 6/2021, người tham gia BHYT (trong đó có học sinh, sinh viên) có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - BHXH số” thay cho thẻ BHYT giấy, để đi khám, chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Qua đó giúp người tham gia BHYT tiết kiệm thời gian khi đi khám, chữa bệnh, không còn lo thủ tục khám, chữa bệnh sẽ khó khăn khi mất, hay hỏng thẻ BHYT giấy.

Thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy, năm học 2020-2021, toàn quốc có hơn 18 triệu học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Trong đó, có hơn 14,5 triệu học sinh, sinh viên tham gia tại nhà trường; 3,5 triệu em tham gia theo nhóm BHYT khác (như hộ nghèo, hộ cận nghèo, thân nhân lực lượng vũ trang...). Trong năm 2020, cả nước có trên 6,8 triệu lượt học sinh, sinh viên đi khám, chữa bệnh BHYT được quỹ BHYT chi trả 2.296,11 tỷ đồng.

Trần Kiên