Từ tháng 7 và đầu tháng 8/2024 trên địa bàn huyện Bắc Yên, trong đó có xã Tà Xùa đã xảy ra liên tiếp các đợt mưa lớn kéo dài.

Ngày 10/8, tại Km13+400 đường tỉnh lộ 112 xảy ra sạt lở đất với chiều dài khoảng 150m, chiều rộng khoảng 50m (tổng diện tích khu vực sạt lở khoảng 14.400m2 với khối lượng sụt khoảng trên 100.000m3) qua mặt đường tràn vào nhà dân phía ta luy âm làm 1 người chết, 2 người bị thương, vùi lấp hoàn toàn 1 cở sở kinh doanh homestay và gây ách tắc giao thông tại tỉnh lộ 112.

Cung sụt trượt tại Km13+400 lớn và phía trước cung sụt đang tiếp tục có vết nứt hình thành cung sụt trượt thứ 2, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông cũng như người dân sinh sống xung quanh.

Phạm vi ảnh hưởng của mưa lớn và sạt lở đất gây thiệt về người, tài sản, cơ sở hạ tầng, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên.

Tại Quyết định số 1680/QĐ-UBND, ngày 16/8/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La yêu cầu có các biện pháp khẩn cấp cần áp dụng ngay và phân công nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương. Cụ thể:

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên cập nhật, tổng hợp tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục kịp thời. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan kiểm tra thực tế và đề xuất với UBND tỉnh về việc khảo sát, đánh giá khoa học, tổng thể mức độ sạt lở đất đá tại khu vực bản Tà Xùa, xã Tà Xùa.

leftcenterrightdel
Vụ lở đất ngày 10/8 tại Tà Xùa đã khiến 1 người thiệt mạng, 2 người bị thương. Ảnh: Hoàng Sây 

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở, ngành có liên quan, UBND huyện Bắc Yên kiểm tra thực tế và đề xuất với UBND tỉnh về việc khảo sát, đánh giá khoa học, tổng thể mức độ sạt lở đất đá tại khu vực bản Tà Xùa, xã Tà Xùa. Hướng dẫn UBND huyện Bắc Yên các thủ tục về lĩnh vực đất đai, môi trường để đảm bảo đủ điều kiện cho việc sắp xếp ổn định dân cư vùng thiên tai khi có văn bản đề nghị của huyện.

Giao Sở Giao thông vận tải khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện khắc phục đảm bảo giao thông tại điểm sạt lở Km13+400 tuyến đường tỉnh 112. Duy trì thực hiện việc cảnh báo tại các vị trí cung trượt lớn; chủ động, thường xuyên theo dõi diễn biến hiện trạng cung trượt và tổ chức phân luồng giao thông; san sửa ngay ít nhất một làn xe và thực hiện các biện pháp an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên các đoạn tuyến bị sạt lở trong phạm vi quản lý.

Giao UBND huyện Bắc Yên theo dõi chặt chẽ diễn biến sự cố, trường hợp phát hiện nguy cơ mất an toàn phải tổ chức di dời, đồng thời báo cáo UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền để xử lý kịp thời nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho Nhân dân.

Chủ động triển khai công tác ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ”, hỗ trợ các hộ phải di dời đến nơi an toàn, bố trí, đảm bảo hậu cần cho Nhân dân tại nơi sơ tán.

Phân công các lực lượng cảnh giới, cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm sạt lở, tuyệt đối không cho người dân quay lại nơi nguy hiểm. Tuyên truyền, khuyến cáo khu vực nguy cơ sạt lở cho người dân và khách du lịch đến xã Tà Xùa trong thời gian mưa lũ.

Chỉ đạo rà soát địa điểm mới về nguồn gốc đất đai, quy hoạch điểm dân cư nông thôn, quy hoạch rừng và các nội dung khác đảm bảo đủ điều kiện sắp xếp dân cư vùng thiên tai để sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống cho Nhân dân.

Khi kết thúc khắc phục hậu quả thiên tai có văn bản gửi cơ quan chuyên môn báo cáo UBND tỉnh để làm cơ sở công bố kết thúc tình huống khẩn cấp về thiên tai.

Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng nhiệm vụ được giao, phân công phụ trách chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp với UBND huyện Bắc Yên thực hiện các biện pháp ứng phó, khắc phục nhằm ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Trần Kiên